Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Đắng chát bi kịch 2 chị em gái đều biến thành "mẹ nhí", "hồn nhiên" nhờ bà ngoại nuôi con

chậm tiến độ là cảnh ngộ đầy nước mắt của chị Nguyễn Thị Thơm (46 tuổi, ngụ xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Bi kịch hai bà mẹ nhí

Dù không sinh được đàn ông nối dõi tông tuyến phố nhưng vợ chồng chị Thơm vẫn thấy ưng ý khi sinh được ba cô con gái xinh tươi, ngoan hiền khô lại học rất chuyên nghiệp.

Tình cảnh mái nhà gian khổ nhưng họ vẫn cố gắng bươn chải với cuộc sống để trông coi cho lũ con, hi vọng một ngày được nhận ra chúng ăn học thành tài, thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn của phụ vương mẹ. Cuộc sống của mái ấm chị cứ vậy bình yên trôi đi thì tai ách giáng xuống.

Đắng chát bi kịch 2 chị em gái đều trở thành mẹ nhí, hồn nhiên nhờ bà ngoại nuôi con - Ảnh 1.

Chị Thơm nhắc lại nỗi đau, khó nhọc khi 2 cô con gái thành mẹ nhí.

Một ngày cuối năm 2006, chị Thơm phát hiện cô con gái thứ nhị của chính mình là Trằn Thị Nga (SN 1994) khi đó mới 12 tuổi có những thể hiện lạ như mỏi mệt, tăng cân thất thường, bụng to phình ra. Nghĩ con bị bệnh nên họ đưa con đi khám. Chị chết lặng khi cầm kết luận siêu âm con gái bản thân đã có mang 4 tháng.

Gặng hỏi con, cung phi chồng chị giận dữ khi nhân thức kẻ đồi tệ lại chính là Nguyễn Văn Trung (SN 1984, ngụ thị trấn Quỳnh Mỹ, quận Quỳnh Lưu). Lợi dụng thiên nhiên có người lớn ở nhà, Trung đã tham gia khống dè bỉu, giở trò đồi tệ phổ quát lần khiến cháu Nga mang thai. "Trung vừa là bạn, vừa là bạn bè kết nghĩa với chồng tôi. Tôi không ngờ chú ấy lại có dã tâm hại cả một đứa trẻ đáng tuổi con mình như vậy", chị Thơm gạt nước mắt nhớ lại.

Khi nhận thấy thì cái thai đã lớn trong khi sức khỏe của Nga lại quá yếu. Không còn biện pháp nào để can thiệp, mái nhà quyết định giữ lấy đứa trẻ.

"Có mang đến bốn tuần thứ 9 mà nó chỉ cao 1m3, nặng 31kg nhìn tội nghiệp lắm. Ngoài ra bạn bè cùng lứa tuổi đang vô tư đi học thì nó đã phải làm cho mẹ, sống mặc cảm, không dám xúc tiếp với người nào", chị Thơm tâm tình.

13 tuổi, Nga sinh hạ một nhỏ bé trai nặng 2,4kg. Đứa trẻ mang họ mẹ, lớn lên trong tình yêu quý và sự nuôi nấng, chăm sóc của ông bà ngoại. Kẻ đồi bại Nguyễn Văn Trung sau đó bị TAND tỉnh giấc Nghệ An tuyên xử 18 năm tù giam về hành vi "hiếp dâm con trẻ".

Đắng chát bi kịch 2 chị em gái đều trở thành mẹ nhí, hồn nhiên nhờ bà ngoại nuôi con - Ảnh 2.

Con của Nga nay đã 10 tuổi.

"Tiếng rằng làm cho mẹ nhưng con Nga đã biết gì đâu, ngay tới việc cho con bú mà ngày nào tôi cũng phải nhắc. Trách nhiệm chăm bẵm con, nó khước từ hoàn toàn cho ông bà ngoại. Mới 36 tuổi tôi đã phải làm bà ngoại cực chẳng đã vì sự khù khờ của con, vừa trinh nữ với bà con lối xóm", chị nghẹn ngào nói.

Sinh con được một năm, Nga để lại con cho chị Thơm chú tâm để vào miền Nam kiếm việc làm mướn, rời xa nơi âu sầu. Chỉ năm hết Tết tới, Nga mới về thăm con trai một ngày rồi lại khăn gói ra đi. Dù còn cả phụ vương lẫn mẹ nhưng cháu Trằn Văn Long (đàn ông của Nga) chẳng khác nào đứa trẻ mồ côi, cứ thế lớn lên như củ sắn, củ khoai trong sự yêu mến của ông bà ngoại.

Nỗi đau vì con gái bị hại đời, phải khiến cho mẹ nhí chưa kịp nguôi thì đấng phu quân là Nai lưng Văn Quang đãng bị suy thận. Năm 2014, người chồng ra đi để lại cho mẹ con chị Thơm gánh nặng là số tiền phải thanh toán hàng trăm triệu đồng mà lúc trước đã vay vay để chạy thận cho chồng suốt 7 năm.

Để có tiền trả nợ, cô con gái đầu theo người quen đi xuất khẩu công tích ở Malaysia. Cô con gái út là È cổ Thị Nhung (SN 2000) mới học lớp 8 cũng phải bỏ học để vào Sài Gòn làm thuê.

Sau 4 bốn tuần xa nhà, chị Thơm lại một lần nữa chết sững khi thấy con gái trở về cùng một tuổi teen lạ, vô tư xin cưới chồng vì trót có mang 3 tháng. Đứng trước tình thế "tới lui lưỡng nan", người góa phụ bất hạnh lại một lần nữa nuốt nước mắt, hài lòng căn số đau lòng.

Nhân tố đáng nói là khi về quê ra mắt, chàng rể tương lai hơn Nhung 11 tuổi mới tá hỏa khi nhân thức một nửa bản thân mình mới 15 tuổi, chưa đủ tuổi kết duyên. Thương con, chị bất chấp dư luận, đặt một vài mâm cỗ tại gia hàng để "cưới chạy" cho con. Cưới xong, chị nhường nhịn căn nhà bé xíu cho con gái và con rể mai sau sống bình thường với nhau như bà xã chồng, chờ đến ngày sinh nở. Chị Thơm sau đó đã ra Hà Nội làm thuê, kiếm tiền trả nợ.

Đắng chát bi kịch 2 chị em gái đều trở thành mẹ nhí, hồn nhiên nhờ bà ngoại nuôi con - Ảnh 3.

Hậu phi chồng Nhung.

Đầu năm 2016, biết con gái sắp sinh, chị Thơm lại xin thôi việc, khăn gói quay trở về để chăm bẵm con. Chưa bước qua tuổi 16, Nhung đã khiến mẹ của một nhỏ dại trai béo tròn. Dù đã khiến mẹ nhưng Nhung vẫn công bằng ăn ngủ. Nhiều khi con quấy khóc còn quát mắng, khóc theo con. Cũng không ít lần vì giận chồng "hờ", Nhung không cho con bú. Chị Thơm và con rể "hờ" không chỉ gánh bổn phận để mắt cháu mà còn dỗ ngon dỗ ngọt con gái.

Chỉ mong con êm ấm

Căn nhà cấp 4 của chị Thơm nằm dưới chân một ngọn đồi. Phía trong chẳng có gì giá trị cao ngoài bộ bàn ghế cũ, một chiếc giường và chiếc bàn độc treo di ảnh đấng phu quân quá cố. Chị Thơm với dáng người khắc khổ, gương mặt đượm ai oán đang loay hoay sẵn sàng bữa cơm trưa.

Nhắc đến cuộc sống hiện tại của nhị đứa con bất hạnh, chị Thơm thở dài cho nhân thức. Sau khi sinh con được một 04 tuần, vì hoàn cảnh gian nan, nhì thê thiếp chồng Nhung quyết định dắt díu nhau vào Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Nhung ở nhà nuôi con, người chồng khiến phụ đại dương trong các nhà cửa xây đắp. Trước khi đi, chàng rể còn hẹn hứa hẹn, đợi Nhung đủ tuổi sẽ đưa hậu phi con về thăm ngoại, đăng ký kết duyên, được là thê thiếp chồng theo đúng quy định.

Đắng chát bi kịch 2 chị em gái đều trở thành mẹ nhí, hồn nhiên nhờ bà ngoại nuôi con - Ảnh 4.

Nhung sinh con khi chưa bước qua tuổi 16.

Nói đến cô con gái thứ È Thị Nga, người mẹ lại gạt nước mắt. Hiện nay, Nga đang làm việc ở miền Tây. Sau hàng chục năm sống xa nhà, Nga đã gạt bỏ quá khứ gian khổ để sắp có ái tình của một nam người lao động quê ở miền Tây. Khi yêu, Nga không lần chần nói về quá khứ xấu số của mình và được người yêu hài lòng.

Dịp Tết vừa rồi Nga đưa một nửa về quê. Nhị người quyết định đưa nam nhi riêng của Nga đồng hành để luôn thể tuyến đường chăm nom."Hên cho con gái tôi khi sắm được người con trai nhân thức cảm thông, ưng ý quá khứ, còn đón con riêng vào sống cùng. Mới đó mà cháu trai tôi đã 10 tuổi. Giờ nó đã được sống cạnh mẹ sau gần chục năm sống côi cút. Tôi chỉ mong một nửa của con Nga sẽ yêu mến con riêng của Nga như con chính mình".

Từ ngày con, cháu dắt díu nhau tham gia miền Nam sinh sống, cô con gái đầu cũng lấy chồng xa, căn nhà bé bỏng chỉ còn lại một chính mình chị Thơm sớm khuya ra vào thui thủi. Ngày khiến cho việc, tối tới, chị chỉ biết khiến bạn với chiếc tivi, kì vọng để nghe điện thoại của con, cháu từ phương xa gọi về.

Sau bao nhiêu thử thách, tủi hổ, người phụ nữ trải qua bao khổ cực này chỉ hi vọng được trông thấy con trẻ trong nhà bản thân mình có mái nhà, sống vui vẻ.

"Tôi đã bị nhân gian chỉ trích làm cho mẹ không nhân thức dạy con. Suốt hàng chục năm trời tôi chỉ biết sống trong âu sầu, mặc cảm, ra con đường không dám ngấc mặt nhìn người nào vì xấu hổ, tủi hổ. Nhưng giờ đây chỉ cần nhận ra con cháu bản thân mình được êm ấm, bình an là tôi an lòng", chị Thơm chia sớt.

* Tên nhân vật trong bài viết đã được đổi mới.


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét