Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

UBND tỉnh Lai Châu: Cần xem lại quyết định di dời chợ Đoàn Kết |

(Xây dựng) - Từ năm 2015 đến nay, Thanh tra Bộ Xây dựng liên tiếp tiếp nhận phổ thông đơn thư khiếu nại của quần chúng. # và tiêu thương sắm sửa tại chợ Đoàn Kết - TP. Lai Châu (Lai Châu) phản ảnh việc chính quyền chuyển di chợ đã đẩy đa dạng tiểu thương, mái nhà nghỉ việc khiến, vỡ nợ, gây mất định hình chơ vơ tự thị trấn hội.


Chính quyền tỉnh giấc Lai Châu cần có bí quyết khắc phục phù hợp tình trong việc di dời chợ Đoàn Kết nhằm bảo đảm an sinh phố hội, lấy lại lòng tin trong nhân dân. (Ảnh: TL)

Không vâng lệnh pháp luật về xây đắp công trình tạm thời

Trước những phản ảnh của người địa phương và tiểu thương chợ Đoàn Kết, ngày 19/9/2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có chuyến thực địa tại chợ Đoàn Kết và một số chợ khác trên khu vực thị trấn Lai Châu. Trong chuyến thực tiễn, Đoàn Thanh tra đã có buổi làm việc với UBND Tỉnh, thị trấn Lai Châu và các cấp tính năng về quy hoạch màng lưới tạo ra chợ của thị trấn, tình hình xây đắp chợ và vài nội dung theo đơn thư tố cáo của các hộ dân kinh doanh tại chợ Đoàn Kêt phản ảnh về việc di chuyển chợ khiến ảnh hưởng bị động tới đời sống của cư dân. Theo tài liệu do Sở Xây đắp Tỉnh Lai Châu cung ứng, qua lưu ý thấy rằng: về việc xây đắp chợ tạm thời Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, căn cứ theo quy định tại khoản 3, Yếu tố 62 Luật Xây đắp 2003 :“Việc xây dựng tòa tháp, nhà đất cá biệt trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt y và công bố nhưng chưa thi hành thì chỉ được phép cấp giấy phép xây dựng trợ thời có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch tại khoản 2, Điều 63 Luật Xây dựng qui định “Đối với nhà cửa, nhà ở đơn nhất pháp luật tại Khoản 3, Điều 62 của Luật này thì trong biển sơ xin cấp giấy phép xây đắp công trình ngoài các quy định tại Khoản 1 Điểu này, chủ công trình xây dựng còn phải có giấy chắc chắn tự phá toá nhà cửa khi nhà nước thi hành quy hoạch xây dựng”

Đối chiếu với luật pháp nêu trên cho thấy, việc xây dựng chợ trợ thì Đoàn Kết không tuân hành pháp luật vê xây dựng công trình lâm thời như: Không có giấy phép tòa tháp trợ thì, không luật pháp rõ thời điểm xây dựng tạm thời và các pháp luật khác về việc xây dựng trợ thời. Chính cho nên khi ký phù hợp đông thuê mặt bằng chợ giữa chính quyền và hộ dân không tuân hành luật pháp, có hộ ký 01 năm, có hộ ký 05 năm và người địa phương không biết bản thân được dùng đến bao giờ để đầu tư, mua bán. Thành ra khi UBND thị trấn Lai Châu đặt yếu tố di dời chợ nhất thời đã gây nên bức xúc trong nhân dân.

Quy hoạch không nhất quán

Cũng theo mày mò được biết, ngày 22/2/2005, UBND Tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 877/QĐ-UBND về việc phê phê chuẩn Quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 4 trích lục kèm theo thể hiện một phần diện tích chợ Đoàn Kết là nhà liền kề. Ngày 10/10/2007 Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu ra văn bạn dạng số 148/SXD- QH về việc Thỏa thuận quy hoạch khu đất xây dựng chợ tại thị trấn Đoàn Kết, thị phường Lai Châu yêu cầu cho xây dựng chợ nhất thời. Dĩ nhiên, việc khai triển xây dựng chợ Đoàn Kết không có Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lai Châu.

Tiếp diễn tìm hiểu được nhân thức, ngày 23/8/2012, UBND Tỉnh giấc Lai Châu đã ban hành Quyết định số 877/ỌĐ-UBND về việc phê phê chuẩn nhân tố chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất mạng lưới chợ, trung tâm thương mại và chợ nhanh trên địa bàn thức giấc Lai Châu công đoạn 2006 - 2020, trong đó nêu rõ “giữ nguyên chợ xã Đoàn Kết”. Trong Quyêt định này không nêu chợ Đoàn Kết là chợ tạm.

Chưa hết, ngày 16/8/2016, UBND thức giấc Lai Châu tiếp tục ban hành Quyết định số 1024/QĐ-UBND về việc phê ưng chuẩn bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thị trấn Lai Châu, tỉnh Lai Châu, trong đó nêu quy mô chợ Đoàn Kết là đất công cộng (khuân viên cây cối), đất sinh hoạt tập thể (xây dựng nhà văn hóa tổ dân xã). Cũng theo công bố của UBND thị trấn Lai Châu và bảng thông báo quy hoạch treo tại chợ Đoàn Kết (bảng lên tiếng này thiếu cơ sở vật chất pháp lý) thì quy mô chợ hiện thời sử dụng để xây nhà văn hóa, tổ dân xã, khu luyện tập thể thao cho người già, khuôn viên cây cối.

Từ những cơ sở vật chất pháp lý về quy hoạch không nhất quán như đã nêu trên, việc chính quyền điều chỉnh toàn bộ đưa chợ Đoàn Kết ra khỏi màng lưới chợ và di dời chợ đã gây phản ứng cho quần chúng. #.

Chẳng những vậy, sau hơn 1 năm chiếm được đơn tố cáo, chính quyền tỉnh Lai Châu cũng chưa một lần ra quyết định giải quyết cáo giác, mà chỉ có báo cáo số 80/TB-UBND ngày 11/12/2015 của Chủ tịch UBND Thức giấc Lai Châu, trong đó “khẳng định chủ trương di dời chợ nhất thời Đoàn Kêt là có lí, phù hợp với quy hoạch ”. Hội đồng quần chúng. # tỉnh giấc và các ngành công dụng chỉ dừng lại ở mức tiếp dân, hội thoại với người địa phương và đòi hỏi công dân thực hiện chủ trương di dời chợ của Tỉnh giấc.

Sự việc càng được đẩy lên cao trào khi ngày 23/8/2016, UBND tỉnh giấc Lai Châu lại tiếp tục ban hành Quyết định số 2008/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động của chợ tạm Đoàn Kết để phục vụ công tác đầu cơ xây dựng các công trình khác.

Như vậy, có thể chắc chắn, UBND đô thị Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu chưa thực hiện đúng quy trình khắc phục đơn tố giác theo pháp luật tại Vấn đề 7, Luật Khiếu nại năm 2011. Quyền của người cáo giác chưa được đảm bảo. Đây cũng là căn nguyên khiến cho việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, tạo nên găng tay giữa cư dân và chính quyền.

Cửa hàng Đoàn Kết có quy mô 3.400m2, nằm trong khu dân cư đông đúc của Thị trấn Lai Châu. Hiện dân cư đang sinh sống kèm theo sắm sửa, trong trường phù hợp chợ xuống cấp, chính quyền nên cải tạo, bắt đầu đấu giá bằng việc bán các ki ốt cho người địa phương. Việc cưỡng chế nhạo, di dời thiếu căn cứ như bây giờ đang đẩy phổ quát mái nhà lâm vào cảnh vỡ nợ, mất việc khiến cho, gây phổ thông hiềm khích trong dân chúng.

Từ những lẽ trên, Báo Xây đắp yêu cầu UBND thức giấc Lai Châu bắt đầu giải quyết đơn tố cáo theo đúng luật pháp của pháp luật; tiếp diễn upgrade 3.400m2 chợ Đoàn Kết bây chừ thành chợ, cải tạo các ki ốt bán đâu giá cho cư dân nhằm bảo đảm an sinh xã hội, lấy lại lòng tin trong quần chúng.

Thành Luân


Tham khảo thêm: váy ngủ paltal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét