Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Tòa án thiếu biên chế nhạo trầm trọng, trụ sở khiến cho việc phải đi thuê

(Công lý) - Phổ thông đại biểu đã rất băn khoăn về yếu tố này khi đàm luận các Lên tiếng công việc của Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC chiều nay 28/10.

Trước đó, buổi sáng, Báo cáo thẩm tra các Thông báo của Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC,… Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho nhân thức: "Năm 2016, nước ta diễn ra rộng rãi sự chính trị trọng đại, kinh tế trong nước còn phổ quát gian khổ, tình hình quả đât diễn biến tinh vi, Chính phủ, Tòa án quần chúng. # vô thượng, Viện kiểm sát quần chúng vô thượng đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ; phòng chống tù đọng, dò hỏi, truy tìm tố, xét xử và chấp hành án, góp phần quan trọng giữ vững an toàn chính trị, chơ vơ tự bình yên phường hội. Các thông báo đã đề đạt khá vừa đủ kết quả thực hiện được, những hạn nhạo báng, vướng bận bịu trên các mặt công việc và đề ra giải pháp giải quyết. Đương nhiên một vài nội dung trong lên tiếng cần phải hoàn thành thêm".

Thiếu hội sở khiến việc

Khởi đầu phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Lặng) nêu, tình hình tội phạm năm 2016 giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhân tố đó là nhờ nỗ lực trong khoảng các cơ quan tố tụng, trong đó nòng cốt là hàng ngũ Công an. Thực tiễn cho thấy công việc thăm dò, truy hỏi tố, xét xử ngày càng được nâng cao về chất lượng, nhất là việc chống oan sai và bỏ lọt tội phạm. Hoạt động của các tổ chức tư pháp đã biểu lộ sự thận trọng, đúng đắn trong hoạt động của bản thân mình. Năm 2016, các cơ quan tư pháp đã lưu tâm tới công việc điều hành, giáo dục nhóm cán bộ, kịp thời nhận thấy và giải quyết nghiêm cán bộ sai phạm, nhất là các vụ việc có oan sai, chỉ đạo các công ty tư pháp đã chỉ đạo giải quyết nghiêm cán bộ vi phạm nên nhân dân và xã hội đồng tình cao.

Tòa án thiếu biên chế trầm trọng, trụ sở làm việc phải đi thuê

Đại biểu Nguyễn Thái Học

Theo ĐB Nguyễn Thái Học: "Có một thực tiễn là, chúng ta yêu cầu nâng cao chất lượng dò hỏi, truy tố, xét xử nhưng các nhân tố kiện không được bảo đảm, như hội sở khiến việc Tòa án bây chừ gian truân, 35 Tòa án cấp thị xã phải đi thuê hội sở làm việc, 23 VKS cấp thị xã, 2 VKS cấp cao cũng trong trạng thái tương tự. Chính bởi vậy nên gian truân trong thực hiện nhiệm vụ. Đại biểu buộc phải Quốc hội, Chính phủ có giải pháp sớm nhất để các tổ chức tư pháp thực hiện nhiệm vụ của mình".

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cũng bình chọn sự nỗ lực rất lớn của công ty tố tụng nói phổ biến, Tòa án nói riêng. Tòa án đã khắc phục rất nhanh chóng những vụ án oan xảy ra hàng chục năm lúc trước. Dĩ nhiên, khâu đánh giá thần kinh hiện thời gian nan, quá chuyển vận cũng tác động rất lớn tới tiến độ giải quyết các vụ án.

ĐB Mai Khanh (Ninh Bình) nghĩ là: "Từ thực tiễn cho thấy, biên chế giễu Quan toà chưa đáp ứng đòi hỏi nhiệm vụ. Đây cũng là nguyên cớ dẫn tới kết quả việc giải quyết đơn đề xuất giám đốc thẩm, tái thẩm thấp như hiện thời, trong đó cũng có nguyên hiền lành việc chuyển thẩm quyền kháng nghị của Chánh án cấp tỉnh giấc. Trước đây, thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án tỉnh giấc, giải quyết giám đốc thẩm ở TAND cấp tỉnh, nhưng sau khi chuyển về Tòa cấp cao thì biên giễu cợt thiếu, đơn giám đốc thẩm rộng rãi không giải quyết hết được. Việc này gây phản ứng dư luận và khiến cho việc khắc phục án bị đủng đỉnh trễ, cần phải giải quyết".

Nhiều ĐB khác cũng cho rằng, chúng ta chưa đầu cơ đúng mức về hạ tầng vật chất, nguồn nhân lực cho công ty Tòa án thi hành nhiệm vụ, nhất là 3 Tòa cấp cao mới xây dựng. 

Hạn giễu cợt oan sai bằng cách thức nào?

Đối với việc phòng chống oan sai, ĐB Khanh nêu lên một thực tế: "Trong khoảng một vài vụ án oan sai kéo dài vừa mới đây cho thấy, dù chiếm đoạt tỷ trọng rất nhỏ xíu trong hàng trăm ngàn vụ án đã xét xử mỗi năm nhưng hậu quả rất lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng với các công ty tố tụng.

Thực tại thấy rằng, trong lên tiếng của 3 lĩnh vực tố tụng đề cập tới căn nguyên oan sai chưa sâu, hướng khắc phục chưa rõ. Qua tìm hiểu thấy rằng, việc oan sai hầu như lên đường từ ý thức chủ quan, lỗi của loài người. Từ vài vụ án trên thực tiễn thấy rằng can hệ chủ đạo tới kiếm được thức của các công ty tố tụng về yếu tố thượng tôn qui định trong việc chấp hành chặt chẽ lớp lang, thủ tục tố tụng. Phổ quát vụ án xét xử đi xét xử lại nhiều lần và Tòa án xác định rõ vi phạm tố tụng nhưng ý kiến của vài CQĐT hay Khảo sát viên vẫn cho rằng đây là những thiếu sót, những  hạn giễu cợt sống sót không tác động đến thực chất vụ án".

Tòa án thiếu biên chế trầm trọng, trụ sở làm việc phải đi thuê

Đại biểu Mai Khanh

Theo qui định về tố tụng hình sự chỉ có thể chắc chắn là vi phạm hay không vi phạm giấy tờ tố tụng, và những vi phạm đó có tác động đến vụ án hay không, chứ không có trong khoảng thiếu sót. Chính vì có nhận thức không giống nhau như vậy nên có nhưng vụ việc được chú ý phần đông lần nhưng đến nay chưa có kết quả.

“Việc này có can hệ tới kiếm được thức và thực hiện pháp luật nên một trong những biện pháp phòng chống oan sai là phải chỉ ra cội nguồn như đã đề cập đến ở trên, nhất là trong bối cảnh luật pháp qui định về kiểm soát an ninh quyền con người, quyền công dân”-ĐB Mai Khanh nói.

Giải trình thêm về vấn đề này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, bây giờ một trong những sống sót lớn là giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm tồn đọng. Thống kê thống kê cho thấy, có tới 70% đơn còn tồn đọng và mới khắc phục 30%.

"Trước đây, kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm do Tòa án cấp tỉnh giấc khiến, nhưng hiện thời việc này ủy quyền 3 Tòa cấp cao. Trong khoảng chỗ 63 đầu mối xuống còn 3 đầu mối nên việc bị dồn lại, khi mà đó những làm mai này mới được xây dựng, nhân lực thiếu nên rất khó khăn", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

"Còn việc thuyên chuyển cán bộ công việc không hề dễ dàng, vì khi bố trí cán bộ từ Tòa cấp tỉnh lên Tòa cấp cao, đáp ứng đòi hỏi về trình độ, nhưng không bố trí được chỗ ở nên phần nhiều người muốn lên nhưng đành chịu. Vừa qua Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán Tổ quốc  đã tổ chức thi tuyển và trong thời gian sớm nhất sẽ sắp xếp nhân lực", Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho nhân thức.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét