Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Tàu cá China đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Khi bị tàu tuần duyên Hàn Quốc(màu trắng, góc trên bên phải) vây, tàu cá trái phép của Trung Quốc kết bằng hữu để không bị bắt giữ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, vụ việc xảy ra ngày 7-10, tại vùng biển ở Incheon. Một chiếc tàu của đội ngũ tuần duyên Hàn Quốc đã bị chìm sau khi va chạm với một chiếc tàu tiến công cá trái phép của Trung Quốc. Tất nhiên, không có thương vong trong vụ việc này. 

Yonhap dẫn phát ngôn từ đội ngũ tuần duyên ở Incheon cho biết vụ việc diễn ra khoảng 15g ngày 7-10 (tức khoảng 13g chiều, theo giờ vietnam), tại vùng biển phương pháp đảo Songcheong 76 km về phía Tây Nam.

Chiếc tàu cao tốc 4,5 tấn của nhóm tuần duyên Hàn Quốc chở vài sĩ quan tìm phương pháp bắt giữ một chiếc tàu của China tấn công bắt cá phi pháp trong khu vực thì bị một chiếc tàu khác đâm tham gia đuôi, làm cho chiếc tàu tuần duyên bị lật. Chiếc tàu của TQuốc sau đó đã bỏ chạy khỏi hiện trường. 

Tham gia thời điểm khi chiếc tàu tuần duyên của Hàn Quốc bị lật, chỉ còn 1 sĩ quan trên tàu, người này sau đó được một chiếc tàu khác của lực lượng bảo kê bờ hồ trong khu vực vớt lên, còn 8 người khác đang ở trên chiếc tàu của China mà họ chặn giữ.

Hàng chục tàu thuyền khác của TQuốc cũng nhập cuộc vào vụ việc đâm chìm tàu tuần duyên trên làm cho các sĩ quan bảo vệ bờ hồ Hàn Quốc phải nổ súng và lệnh cho 8 sĩ quan rời khỏi chiếc thuyền của Trung Quốc. 

Theo nhóm chấp pháp Hàn Quốc, tham gia thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 40 tàu tấn công cá Trung Quốc đang hoạt động phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc.

Sáng sớm ngày bữa nay 9-10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ đại dương Incheon đã triệu Tổng Lãnh sự và Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tới để chính thức phản đối và yêu cầu Bắc Kinh có những cố gắng mạnh mẽ nhằm giảm thiểu tái diễn hiện trạng này.

Mới hôm 30-9 vừa qua, 3 ngư gia China đã bỏ mạng sau khi Đội ngũ tuần duyên Hàn Quốc (KCG) ném lựu đạn khói lên tàu cá đang chạy trốn nhằm bắt giữ nó. Ba ngư dân này bị cho là chết cháy trong khoang tàu và vụ việc còn đang trong thời kỳ dò hỏi.

Hồi 04 tuần 12-2011, sĩ quan Lee Cheong-ho của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc từng bị các ngư gia China vây tấn công đến chết ở ngoài khơi Incheon khi sĩ quan này tham gia vây bắt các tàu đánh cá trái phép.

Theo Yonhap, các vụ đụng độ giữa lực lượng chấp pháp của Hàn Quốc với các tàu cá trái phép của Trung Quốc thường rất khốc liệt. Hồi 04 tuần 10-2014, một thuyền trưởng tàu cá China từng bị bắn chết khi bất tuân lệnh của tổ chức tác dụng Hàn Quốc. Lần đó, hàng ngũ tuần duyên của Hàn Quốc bắt giữ một tàu thì bị các ngư dân của bốn tàu khác của TQuốc khiêu vũ sang giải toả. Họ dùng vỏ chai bia ném vào lực lượng công dụng nên đã bị nổ súng đáp trả.

NGUYỄN QUÂN

Xem nhiều hơn: váy ngủ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét