Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Những cột mốc cần thiết của triều đại Quốc vương Bhumibol Adulyadej

Quốc vương Bhumibol Adulyadej chết thật sau thời điểm dài đương đầu với bệnh tật và trải qua những năm cuối đời ở bệnh viện, theo AFP.

Dưới đây là một vài cột mốc quan trong thế cuộc vị vua trị vì Thái Lan suốt 7 thập niên qua:

Ngày 9.6.1946: Quốc vương Bhumibol được đưa lên ngôi ở tuổi 18 sau khi anh trai của ông bị bắn chết một cách bí mật tại Cung điện Hoàng thất ở thủ đô Bangkok.

Ngày 5.5.1950: Sau khi tốt nghiệp đại học ở Thụy Sĩ, Quốc vương Bhumibol trở về Thái Lan, chính thức lên ngôi, trị vì nước nhà một tuần sau khi kết duyên với Nữ hoàng Sirikit. Ông biến thành Vua Rama IX của Vương triều Chakri.

04 tuần 10.1973: Phổ quát người bị thịt khi chính quyền quân đội Thái Lan bè đảng áp các cuộc biểu tình. Quốc vương Bhumibol lần đầu tiên can thiệp vào chính trị, đòi hỏi Thủ tướng đương chức rời khỏi nước nhà và sau đó bổ nhiệm Thủ tướng mới, trong khoảng đó dẫn đến hình thành cách thức dân chủ.

Những cột mốc quan trọng của triều đại Quốc vương Bhumibol Adulyadej - ảnh 1

Người dân Thái Lan mang ảnh Quốc vương Bhumibol Adulyadej trước Bệnh viện Siriraj tại thủ đô Bangkok ngày 13.10.2016 Reuters

Bốn tuần 10.1976: Hàng chục sinh viên biểu tình bị giết thịt sau khi cảnh sát và quân đội đồng minh áp cuộc biểu tình phản đối sự trở về của vị Thủ tướng lưu vong. Vụ thảm sát dẫn đến một cuộc đảo chính, lật đổ chính quyền dân chủ và quân đội trở lại nắm quyền. Quốc vương Bhumibol sau đó chấp nhận vụ đảo chính.

Tháng năm.1992: Hàng trăm ngàn người biểu tình đòi dân chủ xuống tuyến đường ở khắp Bangkok đòi quay lại cách thức chính quyền dân sự. Hàng chục người thiệt mạng trong “Tháng năm Đen” sau khi Tướng Suchinda Kraprayoon tự phong khiến cho Thủ tướng Thái Lan mà không chuẩn y bầu cử.

Quốc vương Bhumibol đã triệu tập Tướng Suchinda và một vị lãnh đạo phong trào ủng hộ dân chủ, thảo luận với họ nhằm hòa giải hai bên. Những vụ tập thể áp, giết chóc xong xuôi và Tướng Suchinda đồng ý từ nhiệm.

Ngày 11.10.1997: Quốc vương Bhumibol ký hiến chương số 16 thành luật, được mệnh danh là “Hiến pháp Nhân dân”. Hiến pháp Nhân dân là một bước tiến lớn dẫn tới canh tân chính trị và đảm bảo nền dân chủ ở Thái Lan.

Tháng 4.2006: Sau rộng rãi 04 tuần biểu tình, Thái Lan tiến hành bầu cử không có kết quả sau cùng, khiến cho tê liệt chính quyền Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Giữa lúc Thái Lan lâm tham gia hiện trạng thất vọng chính trị, Quốc vương Bhumibol trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình đã chỉ trích Tòa án Tối cao Thái Lan không có hành động kịp thời. Và chỉ trong vòng vài ngày sau đó, Thái Lan đơn vị lại cuộc bầu cử mới.

Ngày 19.9.2006: Một vụ đảo chính không đổ máu lật đổ Thủ tướng Thaksin khi ông đang tham gia cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Một vài giờ sau vụ đảo chính, Tướng Sonthi Boonyaratglin, đứng đầu cuộc đảo chính, đến gặp gỡ Quốc vương Bhumibol.

Vụ đảo chính này đã kích ngòi làn sóng biểu tình kéo dài nhiều năm ở Thái Lan, vốn bị chia rẽ giữa những người ủng hộ ông Thaksin (đa phần là những người từ vùng nông thôn phía bắc và đông bắc Thái Lan) và phe phản đối ông Thaksin .

Bốn tuần 8.2009: Trong một bài diến thuyết phát sóng trên truyền hình và đài phát thanh nước nhà Thái Lan, Quốc vương Bhumibol cảnh báo Thái Lan sẽ sụp đổ ví như các phe chính trị không kết hợp.

Bốn tuần 9.2009: Quốc vương Bhumibol được đưa tham gia Bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok và được các chưng sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng phổi. Hàng ngàn người đã đến bệnh viện này để ký tên, viết một số dòng trong một quyển sách để chúc sức khỏe vị vua đáng kính này.

Những cột mốc quan trọng của triều đại Quốc vương Bhumibol Adulyadej - ảnh 2

Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong buổi đọc tuyên bố xây dừng Quốc hội mới tham gia năm 1995 Reuters

Tháng 4-5.2010: Quốc vương Bhumibol giữ lạng lẽ trong vụ quân đội lũ áp những người biểu tình ủng hộ Thaksin (hay còn gọi là phe Áo Đỏ), làm cho trên 90 người chết và hàng trăm người bị thương.

Tháng 8.2013: Quốc vương Bhumibol xuất viện, cùng Nữ hoàng Sirikit chuyển đến sống ở một cung điện ven đại dương ở thành phố Hua Hin.

Tháng 12.2013: Quốc vương Bhumibol kêu gọi tổ quốc kết hợp vì “ổn định” sau phổ quát ngày đụng độ giữa các lực lượng biểu tình nhằm lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin.

Ngày 22.5.2014: Quân đội Thái Lan lên nắm quyền.

Bốn tuần 8.2014: Quốc vương Bhumibol phải nhập viện và kể trong khoảng đó phải nằm ở bệnh viện Siriraj (Bangkok) để điều trị.

Tháng 10.2014: Các bác sĩ giải phẫu cắt bỏ túi mật của Quốc vương Bhumibol.

Ngày 5.5.2015: Trong lần sinh ra riêng biệt trước mọi người ở thủ đô Bangkok, Quốc vương Bhumibol tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 65 ngày ông chính thức lên ngôi.

Những cột mốc quan trọng của triều đại Quốc vương Bhumibol Adulyadej - ảnh 3

Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Nữ hoàng Sirikit vẫy tay chào người địa phương trong buổi lễ kỷ niệm ngày ông lên ngôi, ảnh chụp vào năm 2006 Reuters

Ngày 11.8.2015: Quốc vương Bhumibol phải yếu tố trị tràn dịch não và nhiễm trùng lồng ngực, nhưng sau đó sức khỏe ông bình phục.

Ngày 15.12.2015: Hoàng phái Thái Lan công bố đoạn đoạn ghi hình cho thấy Quốc vương Bhumibol tiến hành lễ tuyên thệ nhậm chức cho một nhóm các vị thẩm phán ngay tại bệnh viện.

Ngày 7.6.2016: Quốc vương Bhumibol phải mổ tim để chữa trị bệnh hẹp động mạch vành, Hoàng gia Thái Lan công bố.

Ngày 9.6.2016: Thái Lan kỷ niệm 70 năm ngày Quốc vương Bhumibol lên ngôi.

Ngày 3.9.2016: Hoàng thất Thái Lan lên tiếng Quốc vương Bhumibol đang vấn đề trị nhiễm trùng máu “nghiêm trọng”.

Ngày 9.10.2016: Các chưng sĩ vấn đề trị cho Quốc vương Bhumibol nói tình hình sức khỏe của ông không bất biến. Đám đông cư dân ngay ngay tức thì tập trung bên ngoài bệnh viện ở Bangkok để cầu nguyện cho ông lành bệnh.

Ngày 13.10.2016: Hoàng gia Thái Lan thông báo Quốc vương Bhumibol khuất tham gia lúc lúc 15 giờ 52 chiều 13.10, hưởng họ 89 tuổi.

Những cột mốc quan trọng của triều đại Quốc vương Bhumibol Adulyadej - ảnh 4

Phúc Duy


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét