Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Mở màn Hội nghị ASEM về bản lĩnh xanh hướng đến lớn mạnh vẹn toàn và chắc chắn

Ngày 27-10, tại Hà Nội, Hội nghị ASEM về khả năng xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và vững chắc chính thức mở màn.

 

Phiên khai mạc Hội nghị 

Chương trình bởi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với Bộ Ngoại giao cấu hợp tổ chức.

Sự kiện này là hoạt động nhằm triển khai sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ được phê duyệt tại Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 10 tại Italy vào tháng 10 năm 2014, được nhiều thành viên tham gia đồng bảo trợ như Lào, Trung Quốc, Italy, Romania, Thụy Sĩ, Síp...

Đây là một trong bốn hoạt động quan trọng của ASEM nhưng Việt Nam đăng cai năm nay nhằm kỷ niệm 20 năm có mặt trên thị trường Diễn đàn ASEM (1996-2006).


Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực lao động, dạy nghề, môi trường từ các thành viên ASEM, đại diện của các tổ chức quốc tế và khu vực như Công ty Lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng Trái đất (WB), Nhà băng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác lớn mạnh Đức (GIZ)…

Trong lời mở màn hội nghị, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung nêu bật ý nghĩa cần thiết của hội nghị, trong bối cảnh lớn mạnh xanh và phát triển vững bền đang là để ý hàng đầu của các nhà nước, các địa điểm và trên toàn cầu, phù hợp cùng sự phát triển của cách mệnh công nghiệp lần thứ tư và xu thế đổi mới tư duy, cơ chế, cách làm đáp ứng hướng xanh, vững bền và sấng tạo.

Bộ trưởng Dung cũng nhận định, tăng trưởng xanh, việc làm bền bỉ luôn là một nội hàm cần yếu trong cố gắng xây dựng một Số đông ASEAN phát triển vững chắc, năng động, tự cường và gắn kết trong hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Hội nghị là cơ hội tốt để các thành viên ASEM bàn luận những kinh nghiệm, tương tác cộng tác và khẳng định vai trò của hội thoại, cộng tác Á - Âu trong lĩnh vực tập huấn bản lĩnh xanh hướng tới vững mạnh kinh tế chắc chắn và hoàn toàn.

Cùng tiêu chí thúc đẩy cộng tác ngặt nghèo hơn nữa trong lĩnh vực phát triển bản lĩnh xanh, Bộ trưởng mục đích sử dụng, trong thời kì tới, ASEM cần chú trọng tăng mạnh hơn nữa việc chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, hoàn thành hệ thống pháp luật và tăng cường liên kết để chủ động dự kiến và giải quyết được những đề nghị về bản lĩnh mới, thích ứng cùng công nghệ đang thay đổi, và tương tác việc chuyển đổi sang môi trường làm việc xanh hơn, năng suất lao động cao hơn, đặc biệt đối với thanh niên và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Phát biểu tại hội nghị, bà Olimpia Negru, Quốc vụ khanh, Bộ Môi trường, Nước và Rừng Romania, nhà nước đồng chủ trì châu Âu, cho rằng, như Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc xác định, việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo, nghiên cứu và lớn mạnh những nơi hành chính và dịch vụ sẽ góp phần che đậy, giữ gìn môi trường và được coi như việc làm xanh. Việc vận dụng những định nghĩa như vậy, với những nghề che đậy được hệ thống sinh thái cũng như sự nhiều chủng loại sinh vật học sẽ giảm tiêu sử dụng về năng lượng, nguồn nước.

Bà cũng nêu rõ, trong thực tiễn đang gặp nhiều thử thách và điều đó vượt ra khỏi những mô hình vững mạnh kinh tế từ trước tới nay, trong một nền kinh tế từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình kinh tế xanh. Những thách thức về việc xúc tiến, liên quan một thị trường lao động hướng đến một bối cảnh vững bền về vững mạnh xanh và có thể viện trợ cũng như nhiều chủng loại những văn hóa, thói quen, tạo ra và thực hành những mô hình khác biệt về quản trị. Toàn vẹn những thách thức này đã được đánh giá, được công nhận cũng như lồng ghép vào trong các chiến dịch chung hướng tới một nền kinh tế xanh trọn vẹn, trong bối cảnh hợp tác thiết yếu hơn nữa giữa châu Á và châu Âu.

Các thành viên ASEM, các chuyên gia từ nhiều đơn vị quốc tế đã đàm đạo, san sẻ các giải pháp về chính sách và thực tế để ảnh hưởng kỹ năng xanh hướng đến phát triển toàn bộ và bền vững tại châu Á và châu Âu, bao gồm biến đổi sang nền kinh tế xanh hơn, kĩ năng xanh hướng đến nền công nghiệp xanh; các vấn đề thị trường lao động từ tầm nhìn của người lao động; huấn luyện ngành hướng tới chế tạo và vững mạnh xanh; chiến lực về kỹ năng xanh hướng đến việc làm vững chắc và trọn vẹn.

Nội dung trao đổi ở hội nghị cho thấy sự nhiều chủng loại trong cách tiếp cận các vấn đề nói trên trong ASEM, song cũng cho thấy nỗ lực chung tăng cường cộng tác và hội thoại ASEM với ảnh hưởng phát triển khả năng xanh, xanh hóa nền kinh tế trong bối cảnh bản tính của việc làm đang đổi thay, bảo đảm việc làm bền bỉ, có năng suất và tốt hơn cho con người

Hội nghị nhất trí phê chuẩn Báo cáo để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 ở Myanmar vào tháng 11 năm sau và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 12 ở Bỉ năm 2018.

Trong phạm vi chương trình, các đại biểu cũng đến thăm làng nghề Bát Tràng ở Hà Nội để mày mò kinh nghiệm thực tế của Việt Nam về phát triển bản lĩnh xanh.

Sự kiện lần này ghi dấu vào nỗ lực của ASEM trong lĩnh vực lao động - việc làm, an sinh xã hội, vững mạnh kiên cố, đóng góp vào Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về lớn mạnh vững chắc. Sáng kiến này tiếp tục biểu hiện chủ trương chủ động và hăng hái hội nhập quốc tế, nâng cao chiến lược và hiệu quả của đối ngoại đa phương của Việt Nam, khẳng định vai trò hăng hái của Việt Nam với ASEM cùng nhân cách là một trong những thành viên sáng lập của Diễn đàn.


Tham khảo thêm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét