Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Khai mạc long trọng Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

(Công lý) - Đúng 9 giờ ngày 20/10, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trang trọng tại Nhà Quốc hội.

Trước phiên mở màn, các đồng chí chỉ đạo Ðảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Đại dương Chí Minh.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Đây là lễ thức thông thường trước mỗi kỳ họp Quốc hội nhiều năm qua. Đoàn đại biểu khởi hành trong khoảng phía tòa nhà Quốc hội qua Quảng trường Ba Đình tiến về phía lăng Chủ toạ Biển Chí Minh lúc 7h ngày 20/10. Ảnh Zing

Quốc hội đã họp phiên trù bị, đàm luận và biểu quyết thông qua chương trình khiến cho việc của Kỳ họp thứ 2.

Theo chương trình, tại phiên khai mạc, Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu sẽ phát biểu khai mạc kỳ họp.

Tiếp đó, Quốc hội sẽ nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trưng bày lên tiếng kinh tế-xã hội năm 2016 và ý tưởnrg năm 2017; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Chiến trận Non sông Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân giới thiệu Thông báo tổng hợp quan điểm, kiến nghị của cử tri và Dân chúng; Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về kết quả chấp hành ý tưởnrg tạo ra kinh tế-xã hội năm 2016; ý tưởnrg phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.

Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ nghe các công bố: Ý tưởnrg tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016-2020; chiến lược tài chính 5 năm; mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và điều hành nợ công quá trình 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn quá trình 2016-2020…

Lưu tâm công tác lập pháp

Kỳ họp thứ nhì, Quốc hội khóa XIV diễn ra khi tình hình chuyển đổi khí hậu nội địa diễn biến phức hợp, thiên tai, hạn hán, sự cố ô nhiễm môi trường hồ ở 4 tỉnh giấc miền Trung gây khó khăn lớn cho chế biến và đời sống dân chúng. Dù rằng gian nan, thách thức đối với nền kinh tế là rất lớn nhưng với sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự giám sát hiệu quả của Quốc hội và đại biểu Quốc hội; sự lãnh đạo, chỉ huy nhân tố hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các đơn vị quản lý; sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng đã sản xuất không khí mới, động lực mới, niềm tin và hy vọng tham gia công cuộc thay đổi của tổ quốc.

Theo thông lệ, kỳ họp cuối năm của Quốc hội thường tập trung phổ thông hơn cho việc chú ý, quyết định đối với các điều kinh tế-xã hội của nước nhà. Tất nhiên, tại kỳ họp này, công việc xây đắp qui định được vồ cập và chú tâm, chiếm đoạt khoảng 65% thời điểm của kỳ họp vì chương trình nghị sự của kỳ họp thứ nhất dồn vào một chỗ cho công tác nhân sự của Nhà nước.

Chi tiết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ chú ý, duyệt y 04 dự án luật, 01 nghị quyết và cho ý kiến về 13 công trình luật khác, 01 quyết nghị.

Các dự án luật và quyết nghị được Quốc hội chú ý, thông qua gồm: Luật về Hội; Luật Tôn giáo, tín ngưỡng; Luật Đấu giá của cải; Luật sửa đổi, bổ sung vài vấn đề của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung vài điều của Nghị quyết số 55/20210/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Các dự án luật được Quốc hội bàn thảo, cho quan điểm gồm: Luật Tuyến phố sắt (sửa đổi); Luật Điều hành ngoại thương; Luật Quản lý, sử dụng vũ trang, nguyên liệu nổ và dụng cụ hỗ trợ; Luật Cung cấp doanh nghiệp vừa và nhỏ xíu; Luật Quản lý, dùng tài sản Nhà nước (sửa đổi); Luật Thủy lợi; Luật Chuyển giao công nghiệp (sửa đổi); Luật Bổn phận đền bù của Nhà nước (sửa đổi); Luật Cảnh vệ; Luật Ngao du (sửa đổi); Luật Giúp đỡ pháp lý (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một vài nhân tố của các Luật can hệ đến đầu cơ, kinh doanh và Quyết nghị của Quốc hội về việc thi hành thử nghiệm cấp chứng nhận điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vn.

Bắt đầu chất vấn, trả lời chất vấn trong 2,5 ngày

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để để ý, đàm luận các báo cáo của Chính phủ, Chiến trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án quần chúng. # Tối cao, Viện Kiểm sát dân chúng Vô thượng và quyết định vài yếu tố cần thiết của giang sơn.

Cụ thể, các thông báo của Chính phủ gồm: Báo cáo kết quả thực hiện ý tưởnrg phát hành kinh tế-xã hội năm 2016, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; Công bố về kết quả thi hành ngân sách Nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách Nhà nước và phương thức phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; Thông báo kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Báo cáo chiến lược tài chính 5 năm; Lên tiếng kế hoạch đầu tư công trung hạn quá trình 2016-2020; Lên tiếng về mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn mượn và điều hành nợ công quá trình 2016-2020; Công bố về công tác phòng, chống tù túng và vi phạm quy định, công việc chấp hành án và công việc phòng, chống tham nhũng năm 2016; Công bố khắc phục hậu quả do sự cố môi trường và bài học kinh nghiệm, các biện pháp để bảo kê môi trường; Báo cáo về tình hình Hồ Đông.

Công bố của Chiến trận Giang sơn vietnam về tổng hợp quan điểm, kiến nghị của cử tri và quần chúng. #; các công bố công việc của Chánh án Toà án quần chúng. # Vô thượng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Quốc hội cũng sẽ giám sát tối cao về “Việc chấp hành chương trình mục tiêu tổ quốc xây dựng nông thôn mới (thời kỳ 2010-2015) gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp” và bắt đầu chất vấn-trả lời chất vấn trong 2,5 ngày.

Đổi mới việc tranh cãi trên nghị trường

Được nhân thức, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ có phổ biến đổi mới. Trước hết, về công tác lập pháp, để nâng cao chất lượng luật và để các dự thảo luật tiện lợi đi tham gia cuộc sống, Quốc hội đã có những qui định chặt chẽ hơn để bảo đảm thời điểm, tiến độ thủ tục trình các công trình Luật; đòi hỏi cơ quan soạn thảo bảo đảm đúng thứ tự giấy má; trong quá trình thẩm tra sẽ tạo dựng những hội nghị chuyên trách để cùng nhau cho ý kiến tham gia vào các công trình Luật; tranh thủ thêm quan điểm của chuyên gia để tăng chất lượng Luật.

Trong quá trình xin quan điểm về các dự án Luật, ví như còn có phổ quát ý kiến khác biệt thì Quốc hội sẽ kéo dài thời điểm đàm đạo để bảo đảm dự án Luật khả thi khi đi tham gia cuộc sống.

Thứ nhì, Quốc hội sẽ đổi mới việc tranh luận trên nghị trường, tạo nhân tố kiện tranh cãi về các công bố kinh tế. song song, các Bộ trưởng, trưởng lĩnh vực của tập đoàn trực tiếp trình các dự án luật sẽ bàn cãi trên nghị trường với các đại biểu Quốc hội về những trắc trở còn quan điểm không giống nhau; trong công đoạn bàn bạc, các đại biểu muốn bàn cãi với các đại biểu khác hoặc với các Bộ trưởng, trưởng ngành thì có thể đăng ký phát biểu, để công đoạn đàm đạo tại Hội trường đạt kết quả cao hơn.

Trong giai đoạn chất vấn, trao đổi tại nghị trường, ví như còn phổ quát nghi vấn vào cuối chiều thì sẽ kéo dài thêm, ví như vào buổi trưa thì cho gần như các đại biểu Quốc hội hỏi hết, sau đó các thành viên Chính phủ sẽ giải đáp, giả dụ chưa trả lời hết thì sẽ tư vấn đầy đủ bằng văn bạn dạng sau, do còn phải sẵn sàng cho nội dung làm cho việc buổi chiều của Quốc hội.


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét