Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Giáo viên có thêm đánh giá về đề thi Quốc gia minh họa 2017

LTS: Bình chọn về bộ đề thi minh họa 14 môn cho kì thi Giang sơn 2017, giáo viên È Trí Dũng (một thầy giáo ở Quảng Ninh) đã có những góp ý trên cả phương diện nội dung và cơ chế.

Về nội dung, thầy góp ý đề thi minh họa chưa thực sự hay, chưa theo dạng tổ thích hợp và khêu gợi được sự hứng thú cho sinh viên.

Còn về hình thức, đa dạng môn khác lạ môn Toán phổ quát câu tuy theo dạng trắc nghiệm nhưng lại yêu cầu thí sinh trưng bày như đề tự luận, trong đó nhiều câu không rõ nhân tố hỏi, dễ tạo cho thí sinh sốt ruột trong cách thức nắm bắt.

Tòa biên soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!

Ngày 5/10/2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức lên tiếng đề thi minh họa cho Kỳ thi Trung học Phổ quát Nước nhà năm 2017.

Theo đó đề thi minh họa có hồ hết 14 đề thi cho các môn thi tương ứng.

Khi dò hỏi bộ đề thi, đặc biệt là các đề thi trắc nghiệm khách quan, có thể kiếm được thấy các đề thi đã biểu hiện một đòi hỏi hoàn toản về tri thức đối với sinh viên.

Các câu hỏi thi trong các đề thi nói phổ biến đã đặt ra đòi hỏi về tư duy, yên cầu sinh viên phải đích thực nắm vững kiến thức mới làm được được bài, biểu thị tính tích cực trong khâu ra đề cho yêu cầu học tập và giảng dạy, khác lạ là phổ biến câu hỏi phải bảo đảm độ sâu về kiến thức, vững vàng về kĩ năng mà không thể khiến mẹo hoặc chọn lựa trên dựa trên cảm tính để giải đáp.

Về nội dung của đề thi đã có không có sự yên cầu cao đối với thí sinh.  

Dĩ nhiên, xét trên cơ sở công nghệ, tôi thấy có một vài yếu tố cần trao đổi, để từ đó Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể nhìn kiếm được lại, tham khảo và rút trải nghiệm  khi ra đề thi chính thức cho học sinh trong kỳ thi tới.

Thứ nhất, theo cách thức xét tuyển và thi chính thức thức cho mùa thi năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là với chủ trương sẽ có 5 bài thi, trong đó có nhì bài thi trắc nghiệm khách quan dưới dạng tổ hợp cho các môn Công nghệ Thiên nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh vật học) và tổ hợp các môn Công nghệ Thị trấn hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đương nhiên trong các đề thi minh họa được lên tiếng thì lại không có đề thi nào dưới dạng tổ hợp môn học như phương án đã công bố.

Với cách thức khiến cho như thế, học sinh sẽ không được khiến cho quen với đề thi mẫu cho bài tổ thích hợp môn học, mà đây lại là kiểu bài thi mới lần trước tiên được thực hiện trong kỳ thi năm 2017 này. Bởi lẽ, học sinh phải cần được khiến quen trước với mẫu đề thi tổ hợp các môn học ở dạng này.

Thứ hai, về cơ chế đề thi là chưa đích thực hay, chưa kích thích được tư duy của học sinh, khác lạ là đề thi các môn Công nghệ Tự nhiên. Chi tiết, ở đây tôi có thể dẫn ra một vài Chẳng hạn về phương pháp ra đề.    

Như thế, với phương pháp sử ngôn trong khoảng này đã kích thích được tư duy cua học sinh.

Thứ ba, về cách thức các câu hỏi trong từng đề thi cụ thể.

Chúng ta đã biết, bây giờ trong việc thi cử có nhị cơ chế chung là thi tự luận và thi trắc nghiệm khách quan.

Thi tự luận là cơ chế thi sinh viên phải luận giải và trưng bày cách thức khiến của bản thân mình, hay thể hiện bí quyết giải bằng lời lẽ cụ thể.

Thi trắc nghiệm khách quan là cách thức thi ko phải trưng bày cách thức làm hay phương pháp giải mà chỉ cần chọn lựa đáp án đúng trong số các đáp án đã cho trước ở đề thi. Theo phương pháp hiểu truyền thống, theo đòi hỏi kỹ thuật, mặc dầu thi theo hình thức nào thì đề thi cũng là sự biểu lộ của thắc mắc hay yêu cầu đề xuất người thi phải trả lời nhằm mục đích kiểm tra kiến thức, năng lực kỹ năng tư duy, thông minh... của người thi.

Bởi vậy, một đề thi đạt chuẩn phải bảo đảm đòi hỏi này. Tuy nhiên, khi dò hỏi có thể nhận thấy toàn bộ các câu chi tiết trong vài đề thi minh họa đã không đảm bảo được đòi hỏi mang tính khoa học và thực tại này.

Cụ thể:


Với những thắc mắc này thì bản chất người ra đề đã đòi hỏi thí sinh phải giải chứ không hề là đòi hỏi chọn lựa đáp án đúng trong số các đáp án đã cho. Do vậy, đây bản chất là một thắc mắc theo kiểu tự luận mà thí sinh phải giới thiệu cách làm. Như thế, phương pháp ra đề này là không bảo đảm yêu cầu về mặt khoa học.  

Với đầy đủ những câu hỏi này thì thực là đòi hỏi sinh viên phải biểu hiện sự tính toán chi tiết và có lẽ sau đó mới là lựa chọn đáp án đúng (!). Như thế, đây là một câu hỏi thi tự luận chứ không phải là trắc nghiệm.  

 2. Trong các đề thi của các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân có tất cả các câu mà không biểu hiện được rõ là câu hỏi hoặc những đòi hỏi bắt buộc cụ thể.

Có thể dẫn ra đây một câu trong đề thi một Lịch sử như sau:

Có thể kiếm được thấy, nếu ghép câu ban sơ với các câu ở các đáp án sẽ cho một câu phức tạp hoàn chỉnh, nhưng như thế về chế độ là đã không bộc lộ được nghi vấn hay đòi hỏi buộc phải cụ thể, vì vậy không biểu lộ được tính chất của một đề thi theo phương pháp nắm bắt truyền thống. 

Vấn đề cũng xảy ra gần giống đối với đề thi các môn Địa lý và Giáo dục công dân.

Dĩ nhiên đây chỉ là những đề thi minh họa, nhưng cho dù vậy cũng vẫn phải thể hiện cho đúng chuẩn mực về mặt khoa học để giảm thiểu làm sinh viên lo âu và giúp định hướng kế hoạch học tập.

Do đó, Bộ Giáo dục và Tập huấn quan trọng phải lưu ý khâu ra đề thi cho hoàn chỉnh đối với đợt thi chính thức năm 2017.


Xem tại: tin tức nhanh trong ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét