Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

BLTTHS năm 2015: Quy định mới về xét lại bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật

(Công lý) - Để bảo đảm phù hợp với Luật Công ty TAND và thuận lợi cho thực tại vận dụng, BLTHS năm 2015 đã có những pháp luật sửa đổi, bổ sung về xét lại bản án và quyết định đã có hiệu lực quy định.

Căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm

Về giấy tờ giám đốc thẩm, BLTTHS năm 2003 qui định căn cứ kháng nghị gồm: Việc khảo sát xét hỏi tại phiên tòa phiến diện hoặc không đầy đủ; Kết luận trong phiên bản án hoặc quyết định không thích hợp với những diễn biến khách quan của vụ án; Có sự vi phạm hiểm nguy giấy tờ tố tụng khi mà dò la, truy tố hoặc xét xử; Có những sai lầm nguy hiểm trong việc ứng dụng Bộ luật hình sự.

BLTTHS năm 2015 qui định chính xác hơn về căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm (Vấn đề 371). Theo đó, chỉ kháng nghị giám đốc thẩm khi thuộc một trong ba trường phù hợp sau đây: Kết luận trong bạn dạng án, quyết định của Tòa án không phù hợp với những cốt truyện khách quan của vụ án; Có vi phạm nguy hiểm giấy má tố tụng trong dò hỏi, tầm nã tố hoặc xét xử dẫn tới sai lầm nguy hiểm trong việc khắc phục vụ án; Có sai lạc nguy hiểm trong việc áp dụng luật pháp.

Để phù hợp với Luật Doanh nghiệp TAND và Luật Đơn vị VKSND năm 2014, BLTTHS năm 2015 pháp luật đúng mực hơn về những người có quyền kháng nghị theo hồ sơ giám đốc thẩm (Nhân tố 373). BLTTHS năm 2003 qui định Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC có quyền kháng nghị theo giấy tờ giám đốc thẩm phiên bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực quy định của Tòa án các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Quan toà TAND vô thượng. Chánh án Tòa án quân sự trung ương và Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo hồ sơ giám đốc thẩm bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án quân sự cấp dưới. Chánh án TAND cấp tỉnh và Viện trưởng Viện kiểm sát quần chúng cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu và Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có quyền kháng nghị theo giấy má giám đốc thẩm bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp dưới (Điều 275).

BLTTHS năm 2015: Quy định mới về xét lại bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật

 Một phiên tòa hình sự

BLTTHS năm 2015 luật pháp: Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC có quyền kháng nghị theo hồ sơ giám đốc thẩm phiên bản án, quyết định đã có hiệu lực luật pháp của TAND cấp cao; phiên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án khác khi xét thấy quan trọng, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND vô thượng. Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo giấy má giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực qui định của Tòa án quân sự cấp quân khu, Tòa án quân sự khu vực. Chánh án TAND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp cao có quyền kháng nghị theo giấy tờ giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực luật pháp của TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện trong khuôn khổ thẩm quyền theo lãnh thổ.

BLTTHS năm 2015 bổ sung qui định về giấy tờ lên tiếng bạn dạng án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật cần xét lại theo hồ sơ giám đốc thẩm (Điều 374). Khi phát hiện vi phạm qui định trong bạn dạng án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực quy định thì người bị kết án, tập đoàn, công ty, tư nhân lên tiếng bằng văn bản hoặc trình bày trực tiếp với người có thẩm quyền kháng nghị hoặc với Tòa án, Viện kiểm sát nơi gần nhất tất nhiên bằng cớ, tài liệu, vật dụng (giả dụ có). Người báo cáo là cá nhân phải ký tên hoặc lăn tay; trường hợp công ty, đơn vị công bố thì người đại diện theo luật pháp của tập đoàn, công ty đó phải ký tên và đóng dấu.

Để đảm bảo phù hợp với thực tại và dễ dãi cho thực tại vận dụng; thống nhất với luật pháp của Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Tố tụng hành chính, BLTTHS năm 2015 bổ sung luật pháp về giấy má hấp thu thông báo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực quy định cần xét lại theo hồ sơ giám đốc thẩm (Nhân tố 375). Khi nhận được lên tiếng bằng văn phiên bản thì Tòa án, Viện kiểm sát phải tham gia sổ nhận lên tiếng. Khi người bị kết án, tập đoàn, đơn vị, cá nhân trưng bày trực tiếp về vi phạm luật pháp trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực qui định (chứng cớ, tài liệu dĩ nhiên nếu có) thì Tòa án, Viện kiểm sát phải lập biên bản; Tòa án, Viện kiểm sát đã nhận báo cáo, lập biên bạn dạng phải gửi ngay báo cáo, biên bản kèm theo chứng cứ, tài liệu, đồ vật (nếu như có) cho người có thẩm quyền kháng nghị và báo cáo bằng văn phiên bản cho người bị kết án, cơ quan, doanh nghiệp, tư nhân đã kiến nghị, đề nghị biết.

Chuyển biển sơ vụ án để lưu ý kháng nghị theo giấy má giám đốc thẩm

BLTTHS năm 2015 bổ sung qui định về chuyển hồ sơ vụ án để xem xét kháng nghị theo giấy má giám đốc thẩm (Vấn đề 376). Trường thích hợp cần thiết phải tìm hiểu đại dương sơ vụ án để chú ý kháng nghị theo hồ sơ giám đốc thẩm thì Tòa án, Viện kiểm sát có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản để Tòa án đang điều hành hồ sơ chuyển biển sơ vụ án. Trong thời hạn 7 ngày kể trong khoảng ngày thu được văn bản đòi hỏi, Tòa án đang điều hành đại dương sơ vụ án phải chuyển đại dương sơ vụ án cho Tòa án, Viện kiểm sát đã đòi hỏi. Trường hợp Tòa án và Viện kiểm sát cùng có văn bạn dạng đòi hỏi thì Tòa án đang quản lý đại dương sơ vụ án chuyển đại dương sơ cho công ty đòi hỏi trước và báo cáo cho cơ quan đòi hỏi sau biết.

BLTTHS năm 2015 qui định chi tiết nội dung quyết định kháng nghị giám đốc thẩm (Yếu tố 378). Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm có các nội dung chính: Số, ngày, 04 tuần, năm của quyết định; Người có thẩm quyền ra quyết định; Số, ngày, bốn tuần, năm của bản án, quyết định bị kháng nghị; Nhận xét, phân tách những vi phạm quy định, sai lầm của bản án, quyết định bị kháng nghị; Căn cứ luật pháp để quyết định kháng nghị; Quyết định kháng nghị toàn cục hay một phần bản án, quyết định; Tên của Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm vụ án; (8) Đòi hỏi của người kháng nghị.

BLTTHS năm 2015 pháp luật cụ thể hơn việc gửi quyết định kháng nghị giám đốc thẩm (Yếu tố 380).

Theo BLTTHS năm 2003, kháng nghị theo giấy má giám đốc thẩm phải được gửi cho:  Tòa án đã ra phiên bản án hoặc quyết định bị kháng nghị; Tòa án sẽ xét xử giám đốc thẩm;  Người bị kết án và những người có quyền và ích lợi liên quan tới việc kháng nghị (Yếu tố 277).

BLTTHS năm 2015 quy định: Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi ngay cho Tòa án đã ra bản án, quyết định đã có hiệu lực qui định bị kháng nghị, người bị kết án, tổ chức thi hành án hình sự, tập đoàn thi hành án dân sự có thẩm quyền và những người khác có lợi quyền, bổn phận can hệ tới nội dung kháng nghị. Trường phù hợp Chánh án TAND tối cao kháng nghị thì quyết định kháng nghị hẳn nhiên hồ sơ vụ án phải gửi ngay cho Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm. Chánh án TAND cấp cao, Chánh án Tòa án quân sự trung ương kháng nghị thì quyết định kháng nghị hẳn nhiên đại dương sơ vụ án phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát có thẩm quyền. Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải gửi quyết định kháng nghị đương nhiên biển sơ vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chiếm được hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát phải gửi lại biển sơ vụ án cho Tòa án. Trường hợp Viện trưởng Viện kiểm sát quần chúng. # tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương kháng nghị thì quyết định kháng nghị hẳn nhiên biển sơ vụ án phải  gửi ngay cho Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm.

Để thích hợp với thực tế, đảm bảo quyền và ích lợi hợp pháp của người bị kết án, BLTTHS năm 2015 qui định cụ thể hơn về các trường hợp đổi mới, bổ sung, rút kháng nghị (Nhân tố 381). Theo đó, trước khi tạo dựng phiên tòa hoặc tại phiên tòa giám đốc thẩm, người kháng nghị có quyền bổ sung, thay đổi kháng nghị giả dụ chưa hết thời hạn kháng nghị. Việc bổ sung, thay đổi kháng nghị trước khi thành lập phiên tòa phải bằng quyết định và được gửi theo qui định tại khoản 1 Nhân tố 380 của Bộ luật này.

Việc bổ sung, đổi mới kháng nghị tại phiên tòa được ghi tham gia biên bạn dạng phiên tòa. Trước khi bắt đầu hoặc tại phiên tòa giám đốc thẩm, người kháng nghị có quyền rút một phần hoặc tổng thể kháng nghị. Việc rút kháng nghị trước khi mở phiên tòa phải bằng quyết định; việc rút kháng nghị tại phiên tòa  được ghi vào biên bản phiên tòa. Trường phù hợp rút cục bộ kháng nghị trước khi mở phiên tòa thì Chánh án Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm ra quyết định đình chỉ xét xử giám đốc thẩm. Trường thích hợp rút toàn thể kháng nghị tại phiên tòa thì Hội đồng xét xử ra quyết định đình chỉ xét xử giám đốc thẩm.


Xem tại: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét