Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Bầu cử tổng thống Mỹ: Vung tiền nhằm xoay chuyển tình thế - Tuổi Trẻ Online

Mặt nạ hình bà Clinton và ông Trump được bán trong cửa hàng hóa trang ở Los Angeles - Ảnh: REUTERS
Mặt nạ hình bà Clinton và ông Trump được bán trong cửa hàng hóa trang ở Los Angeles - Ảnh: REUTERS

Dò xét của Reuters cho thấy càng ngày càng ít thành viên Cộng hòa tin rằng tỉ phú Donald Trump sẽ trúng cử, khi mà các dò hỏi cử tri biểu thị điểm mạnh vẫn thuộc về ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Nhưng bất chấp việc bị dẫn, ông Trump vẫn tự tin sẽ bước vào Nhà Trắng, thậm chí mới đây đòi dạy dỗ các chuyên gia quân sự chê bai ông về yếu tố Trung Đông.

100 triệu đô la Mỹ

Tư vấn kênh truyền hình CNN, tỉ phú Trump cho biết ông sẽ đổ thêm tiền để đạt mức chi 100 triệu đô la cho đi lại tranh cử. Một lên tiếng tài chính gần đây cho thấy tính đến hết tháng 9 cách đây không lâu, ứng viên của Đảng Cộng hòa đã “đốt” khoảng 56 triệu đô la Mỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống. Như vậy, ông Trump sẽ chi thêm 44 triệu đô la, số tiền lớn nhất mà ông từng chi trong một 04 tuần.

Với sự tự tín vốn có, ông Trump chắc chắn trên CNN hôm 26-10 rằng: “Chúng tôi đang dẫn đầu trên mọi bang và mọi khu vực, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một thành công rất lớn”. Ông cũng tuyên bố như vậy với phóng viên Bloomberg cùng ngày.

Trong khi đó, ông Trump tiếp diễn đưa ra các phát ngôn mạnh miệng đòi dạy dỗ các chuyên gia quân sự chê bai phát ngôn trong tuần của ông về chiến dịch chống IS ở Iraq. Ông cũng báo cáo chế độ cải tổ lĩnh vực ngân hàng và thay đổi thuế, tạo việc làm cho, thú vị đầu cơ.

Các điều tra vẫn cho thấy điểm mạnh của cựu ngoại trưởng Mỹ. CNN dẫn kết quả nhàng nhàng của năm cuộc điều tra toàn quốc cho nhân thức bà Clinton thu được 47% sự ủng hộ khi mà ông Trump chỉ là 41%. Kết quả của Associated Press-GfK đưa ra gián đoạn rất lớn, 51% trên 37% nghiêng về bà Clinton. Còn dò xét Fox News cho thấy khoảng cách thức gầy hơn dù ông Trump vẫn đang bị bà Clinton dẫn trước 3 điểm xác suất.

Cuộc đua thượng viện

Tác động bị động trong khoảng chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể thật sự làm Đảng Cộng hòa đánh mất quyền kiểm soát thượng viện trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra cùng ngày 8-11 đến.

Reuters ngày 27-10 dẫn lời các trợ lý cấp cao trong quốc hội đánh giá phe Cộng hòa có thể mất ghế thượng viện tại 6 bang “chiến địa” gồm Pennsylvania, Illinois, Wisconsin, New Hampshire, North Carolina và Missouri.

Trang phân tách Cook Political Report vừa qua cũng dự đoán phe Dân chủ sẽ giành thêm 5-7 ghế tại thượng viện, đủ để giành thế phần lớn, giúp đảng này thông qua rộng rãi chiến lược bổ nhiệm liên bang và thậm chí bỏ phiếu chọn lựa các ứng viên thẩm phán tòa án tối cao.

Theo pháp luật của Hiến pháp Mỹ, vào các năm chẵn, ngày thứ ba trước tiên của bốn tuần 11 ở Mỹ sẽ bắt đầu bầu cử quốc hội, bầu lại tổng thể 435 ghế ở hạ viện và 1/3 trong tổng số 100 ghế ở thượng viện.

Tương tự, cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra cùng ngày với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 8-11.

Đảng Cộng hòa nắm quyền thượng viện nhị năm qua nhờ chiếm giữ đa phần (54 ghế). Tất nhiên trong cuộc bỏ phiếu lần này, phe Cộng hòa chạm mặt vô ích khi có tới 24 ghế phải bầu lại trong khi Đảng Dân chủ chỉ phải bảo vệ 10 ghế.

Bên cạnh đó, thế đa số của phe Cộng hòa tại hạ viện vững bền hơn với 246 ghế so với 186 ghế của phe Dân chủ.

Không quên chuyện khiến ăn

Dù tối mặt với các bê bối trong tranh cử, người tìm việc tổng thống của Đảng Cộng hòa vẫn không quên chuyện khiến ăn khi liên kết vận động với buổi lễ khai trương nơi nghỉ ngơi của ông ở Washington ngày 26-10.

Tại nơi nghỉ ngơi siêu sang phương pháp Nhà Trắng không xa, ông Trump chắc chắn sẽ mang những nguyên lý của một nhà tạo ra bất động sản để ứng dụng cho việc vận hành chính quyền liên bang.

Theo Reuters, ông Trump cũng tranh thủ PR các bất động sản của mình trong suốt thời điểm tranh cử khi doanh nghiệp rộng rãi sự kiện tại các nơi này.

Sinh nhật đáng nhớ của bà Hillary Clinton

Người tìm việc tổng thống Hillary Clinton đã có một ngày lưu lại tuổi 69 đáng nhớ trong hội trường đầy ắp người ủng hộ cùng hát mừng sinh nhật bà vào trưa 26-10.

Theo CNN, bà Clinton có bữa sáng với bánh donut ngâm bia và uống rượu tequila mừng sinh nhật, đi nghe Adele thuyết trình...

Chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên Đảng Dân chủ đang biểu lộ một tư thế nữ tính và thư thái hơn so với công đoạn trước đây của chiến dịch chuyển động tranh cử.

Ý thức ngập tràn năng lượng cho thấy bà đang ngày càng tự tin hơn về phần thắng trước đối phương Đảng Cộng hòa Donald Trump.

ANH THƯ

TRẦN PHƯƠNG

Xem nhiều hơn: váy ngủ paltal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét