Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Xây con đường sắt mang hàng đến Nga: Phổ thông rủi ro

(Doanh nghiệp) - "Nguồn lực của VN có đủ để thống lĩnh tuyến tuyến phố sắt, trục đường hồ liên vận đó, hay là nó lại thuộc về những tổ chức kinh doanh hàng hải của China".

Nguy cơ hàng chảy ngược

Đại sứ Kazakhstan ở VN đã buộc phải xây dựng tuyến đường sắt liên vận đi trong khoảng VN, quá cảnh qua Trung Quốc để chuyên chở hàng hóa sang các nước kết hợp Á Âu. Đồng thời cũng sẽ xây đắp tuyến hàng hải liên vận giữa Vietnam, qua China, sang Kazakhstan.

Mục đích để thúc đẩy thông thương giữa Việt Nam và các nước nhà trong Hiệp định thương mại hòa bình Liên hiệp kinh tế Á Âu (Nga, Kazakhstan, Armenia, Belarus và Kirgizia) với Việt Nam có hiệu lực từ ngày 5/10.

Có 2 phương pháp đơn vị, thứ nhất, vận chuyển hàng hóa trong khoảng Vietnam sang các nước EAEU và trái lại thông qua các ga giáp biên thuỳ Vn-Trung Quốc, quá cảnh qua địa phận China.

Cách thứ nhì là tải hàng hóa trong khoảng các Hoa Phượng đỏ biển Vn tới bến Hoa Phượng đỏ Kazakhstan thuộc cảng hồ Liên Vân Hoa Phượng đỏ (Trung Quốc) - nơi 49% cổ phần Hoa phượng đỏ biển thuộc về công ti con đường sắt Kazakhstan, sau đó trung chuyển bằng container đến Kazakhstan và các nước trong cấu kết.

Trước thông tin trên, mua bán với Đất Việt, ngày 6/10, TS Nguyễn Ngọc Sơn - giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) cho nhân thức: "Gạt qua các điều về chính trị, theo tôi, cho tuy thế nào, việc xây dựng, sản xuất đa dạng hóa các tuyến giao thông đều tốt cho phát triển thương mại, với nhân tố kiện tuyến đó sẽ giúp hàng hóa của chúng ta đi qua.

Xay duong sat mang hang toi Nga: Nhieu rui ro

Tuyến đường sắt Yiwu-Madrid của China đi qua các nước Kazakhstan, Nga, Belarus

Nhưng chúng ta phải cẩn thận khi nhìn ngược lại, liệu con đường đó có là cơ hội để hàng chảy ngược chứ không chảy xuôi hay không, chi tiết ở đây là hàng TQuốc chở ngược về VN, thay vì là những đoạn đường đưa hàng VN sang các nước Á Âu.

Ví như như điểm trung chuyển ở một nơi khác như Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc thì chúng ta có thể lặng tâm, bởi vì nguồn hàng giả dụ có chảy ngược thì cũng bảo đảm chất lượng với uy tín thương nghiệp quốc tế của họ. Còn chúng ta xây dựng tuyến tuyến phố nơi đó là nơi chúng ta hoài nghi về chất lượng hàng hóa, sự choán lĩnh hàng hóa với hoạt động mua bán VN, nguy cơ hàng chảy ngược hoàn toàn có thể xảy ra.

Đấy là chưa kể đặt trong bối cảnh chính trị hiện thời, thì có thể niềm tin tham gia mối quan hệ thương nghiệp giữa VN - Trung Quốc, chưa tính trong khoảng TQuốc đi đâu, chỉ có dừng lại ở điểm đi và điểm đến thì bản thân đã làm cho người ta có mối lo âu về những vấn đề khác ngoài yếu tố thương nghiệp".

Dường như đó, theo ông Sơn, khi phát triển một tuyến tuyến phố giao thông, từ xưa tới nay, ngay từ khi hình thành quốc gia, thời gian chúa Nguyễn đi vào miền Nam, những khu vực Hội An cũng đã là hải cảng, có thể vẽ ra tuyến con đường hàng hải đi sang các đất nước như Nhật Bản, sản xuất sự tạo ra cho thương mại.

Chúng ta hoàn toàn có tài năng phát triển, hoàn toàn có thể tin rằng việc xây đắp các tuyến tuyến đường liên lạc sẽ có lợi về mặt lý thuyết, nhưng điểm quan trọng hơn đó là chúng ta quản trị đầu ra, đầu tham gia của đoạn đường đó ra sao, ai là người quản trị, ai là người thống lĩnh chuỗi hệ thống hàng hải đó mới là điểm chủ quản.

"Bây chừ chúng ta cần giải đáp được câu hỏi, nguồn hàng hải, nguồn lực của VN có đủ để thống lĩnh tuyến con đường sắt, các con phố hồ liên vận đó, hay là nó lại thuộc về những công ty hàng hải của China", ông Sơn nói rõ.

Có nên đánh đổi với những rủi ro không dễ dàng lường

Nhìn nhận yếu tố ở góc độ khác, theo ông vị chuyên gia trên, bài toán kinh tế là xây đắp tuyến tuyến đường đó có làm cho trị giá thương mại hàng hóa VN rẻ hơn, có đủ sức cạnh tranh hay không?.

Việc có con đường đưa hàng đến đó là 1 chuyện, nhưng chi phí chuyển vận, chi phí quá cảnh, cũng như những rủi ro hàng hóa của chúng ta đi vừa đủ trên bờ cõi TQuốc, được tính toán sao?. Con đường đó có an toàn không, trường hợp đó có thể hy vọng được không hay sinh ra rủi ro mới, bản thân chúng ta chưa lường được?.

Chỉ rõ thêm, ông Sơn đưa chả hạn: "Tôi có một người bạn từng đi tuyến phố biển sang khu vực Kazakhstan, Belarus và Kirgizia, họ thấy thị trường này rất tiềm năng nhưng hàng VN không rộng rãi. Nếu như câu chuyện đặt trái lại, liệu chúng ta có nên tiến công đổi một thị trường tương tự với những không may khác hay không?.

Có thể những khu vực đó khát hàng VN, nhưng phải có biện pháp để sắm được mối giao thông ổn định, liệu mối này có đặt ra yếu tố can dự đến gian lậu thương mại, dòng chảy ngược thương nghiệp, cũng như tính chính trị, có đáng để đánh đổi hay không.

Tôi chỉ xét về mặt thương mại, quan hệ thương nghiệp, giá như là một giang sơn khác, thì chúng ta có thể yên tâm".


Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét