(Công lý) - Hiện giờ, nợ xấu và giải quyết nợ xấu là nhân tố hấp dẫn sự thân mật khác lạ của cả số đông xã hội. Đây là nhiệm vụ cần thiết và gấp rút để có thể khơi thông những ách tắc trong nền kinh tế, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế sản xuất.
Còn nhiều nút thắt
Theo Nhà băng Nhà nước (NHNN) từ cuối năm 2012 tới thời gian ngày 31/8/2016, toàn chuỗi hệ thống các tổ chức nguồn đầu tư đã giải quyết được 548,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó chủ đạo là do các doanh nghiệp tín dụng tự xử lý (chiếm đoạt 57,2%), còn lại là bán nợ bao gồm bán cho Công ti Quản lý của nả của các tổ chức tín dụng vietnam (VAMC ) và tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu 42,8%.
Để xử lý vấn đề nợ xấu hiện giờ cần có sự chung tay của cả chuỗi hệ thống chính trị, xã hội với lĩnh vực ngân hàng. Ảnh: Internet
Chia sẻ tại Hội thảo “Xử lý nợ xấu – những nút thắt cần tháo gỡ” do NHNN, Văn phòng Quốc hội đơn vị hôm 26/10, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ toạ Hội đồng quản trị VAMC cho biết trong khoảng năm 2013 đến nay, VAMC đã tậu được 25.062 khoản nợ tại 42 tổ chức nguồn đầu tư, với tổng dư nợ gốc 262.054 tỷ đồng, giá tậu nợ là 227.848 tỷ đồng.
Phần nhiều các khoản nợ đã tìm đều có của nả đảm bảo là bất động sản hoặc tài sản xuất hiện trong khoảng vốn vay kể cả bất động sản, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghệ, công trình, trái phiếu tổ chức…Trong đó, BĐS với giá trị của cải bảo đảm là 256 nghìn tỷ, chiếm đoạt tỷ lệ cao nhất 63,5%.
Dĩ nhiên ông Hùng cũng nêu ra vài “nút thắt” trong hoạt động giải quyết nợ xấu ở VAMC như: VAMC không có quyền chủ nợ đối với nợ xấu tìm bằng Trái phiếu khác lạ.; việc tổ chức thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu để giải quyết nhằm thu hồi nợ chạm chán nhiều gian truân, công tác giải quyết của nả bị kéo dài.
Bên cạnh đó, việc xác định giá khởi điểm để phát mại tài sản cũng chạm mặt phổ quát gian khổ trong việc sắm được sự đồng thuận giữa tổ chức nguồn đầu tư, khách hàng và VAMC. Hay việc định giá khoản nợ chưa có quy định cụ thể, VAMC phải chọn lựa đơn vị đấu giá tài sản để thu hồi nợ.
VAMC chẳng thể nhận bổ sung, thay thế của nả bảo đảm đối với những số tiền phải thanh toán xấu của các tổ chức tín dụng mua bằng trái khoán khác biệt do không được nhận thế chấp là quyền dùng đất, của nả gắn liền với đất, của nả trên đất của đơn vị.
Trong khi, VAMC cũng gặp mặt gian khổ trong việc chuyển nhượng toàn cục hoặc một phần dự án BĐS hay việc kế thừa quyền và trách nhiệm tố tụng theo Nghị định 53/2013/NĐ-CP ngày 18/05/2013 về thi công, đơn vị và hoạt động của VAMC...
Cùng quan niệm với ông Hùng, vài chuyên gia cũng nhìn kiếm được thị trường thiếu những cơ chế điều tiết cởi mở và hiệu quả trong hoạt động mua bán và xử lý nợ xấu, dẫn đến hệ quả không hấp dẫn được các doanh nghiệp, chủ đầu tư có tiềm lực nhập cuộc vào hoạt động giải quyết nợ tại vn.
Đồng thời, việc bán nợ xấu cho chủ đầu tư nước ngoài chạm mặt vài vướng bận rộn vì theo pháp luật qui định hiện hành, việc nhận thế chấp, chuyển nhượng quyền dùng đất, đổi mới mục đích dùng đất... đối với chủ đầu tư nước ngoài còn hạn dè bỉu.
Giải quyết nợ xấu cần có cơ chế
Theo lý thuyết, Ngân hàng phải chịu bổn phận về nợ xấu, tuy nhiên nguyên do của nợ xấu là do các công ty, hộ mái ấm vay vốn nhưng không trả được nợ vay, vì cả nguyên do khách quan và chủ quan. Và nợ xấu không chỉ tác động nguy hiểm đến chuỗi hệ thống các công ty nguồn hỗ trợ, mà còn tác động rất xấu đến cả nền kinh tế.
Về vấn đề xử lý nợ xấu bây chừ, theo luật sư, Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, việc giảm nợ xấu mới chủ công là do trích lập, dùng ngừa và chuyển sang VAMC. Điều mấu chốt, thực tại là thu hồi nợ, trong đó có việc bán nợ theo giá hoạt động mua bán và phát mại tài sản bảo đảm chiếm được tiền thật còn rất hạn chế giễu.
Lý do là vì việc xử lý tài sản lại gian khổ, vì luật pháp của quy định còn rộng rãi vướng bận bịu và đầy đủ phải có sự “đồng thuận” của khách hàng cũng như rộng rãi tổ chức, ban ngành nghề can dự.
Luật sư Đức nghĩ là nợ xấu đang là một nguy cơ rất lớn của nền kinh tế Việt Nam, bởi vậy, ví như không có một đạo luật hay một vài nhân tố luật đặc biệt để giải quyết, thì sẽ có nguy cơ kéo dài số năm giải quyết nợ xấu.
Còn theo chuyên gia kinh tế, TS.Lê Xuân Nghĩa, đến giờ đơn vị và ngân hàng không còn đủ sức tự xử lý nợ xấu. Giả dụ nợ xấu không được giải quyết, sẽ ảnh hưởng nguy hiểm tới chuỗi hệ thống các công ty nguồn vốn vay và kinh tế vĩ mô. “Chúng tôi cũng đã từng xử lý nợ xấu mà không có tiền. Không có tiền thì phải có cách thức thật thẳng thừng. chậm triển khai là chìa khóa để khắc phục điều”, ông Nghĩa san sớt tại hội thảo chiều 26/10.
Đồng quan điểm với TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực nghĩ rằng cần có đạo luật riêng về xử lý nợ xấu, vì nếu như sửa từng luật thì không kịp thời điểm, trong đó, tăng quyền cho VAMC ở góc độ định đoạt của cải, bán của cải bảo đảm và được bán nợ xấu lợi nhuận hoặc lỗ.
Với thị trường trao đổi nợ, cần phải theo hình thức giá hoạt động mua bán và cần sự phổ biến tay, bình thường sức lợi nhuận lỗ cùng chịu giữa VAMC, ngân hàng…Dường như đó, phải có một đơn vị chủ quyền cho việc định giá mua bán nợ để bảo đảm khách quan, minh bạch và có thể hợp nhất về giá. Đồng thời, phải có những chế độ động viên chủ đầu tư trong và ngoài nước. Ông Lực cũng cảnh báo không có nguồn lực vốn đầu tư khó mà giải quyết được nợ xấu.
Hồi bốn tuần 4/2016, tại Lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm ngành nghề nhà băng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Nhà băng Nhà nước chủ động thực hiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền những quyết sách thích hợp về tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, giải phóng tài chính nguồn đầu tư phục vụ sản xuất kinh tế- thị trấn hội.
Ngân hàng Nhà nước cũng xác định một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong 6 tháng cuối năm là xử lý nợ xấu. Nhưng thực tại hiện giờ đang cho thấy việc xử lý nợ xấu đã không chỉ là việc riêng của lĩnh vực ngân hàng mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phường hội để ổn định những biện pháp quan trọng nhằm xử lý nợ xấu triệt để, tạo đà cho sự vững mạnh trở lại của nền kinh tế.
Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét