Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Tranh cãi trực tiếp lần 2: Ông Trump và bà Clinton không bắt tay, liên tiếp đả kích khốc liệt

(Công lý) - Sau bê bối về phát ngôn thông tục, ông Trump sinh ra tại buổi bàn cãi trực tiếp cùng 3 người thanh nữ từng buộc tội cựu Tổng thống Bill Clinton lạm dụng tình dục. 2 đối phương gặp mặt nhau nhưng không thèm bắt tay và liên tiếp công kích nảy lửa.

Cuộc tranh biện trực tiếp giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton-Donald Trump mở màn lúc 8h ngày 10/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Washington, thị trấn St. Louis, bang Missouri được vấn đề phối bởi Martha Raddatz từ ABC News và Anderson Cooper trong khoảng kênh CNN. Người tình số câu hỏi trong cuộc tranh cãi này sẽ do khán giả đưa ra, còn lại sẽ do vấn đề phối viên của chương trình, ông Carl Berker đặt ra.

So với cuộc so bít tất tay lần trước, thái độ của ông Donal Trump, người tìm việc Đảng cộng hòa và bà Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ đều găng tay hơn. 2 ứng cử viên đã gây bất thần cho hàng triệu người theo dõi trực tiếp cũng như trên truyền hình bằng màn chào hỏi “hững hờ”. Thay vì bắt tay nhau, 2 người tiến thẳng về địa điểm của bản thân mình sau khi chào người theo dõi.

Hồ hết vấn đề được nêu trong cuộc tranh cãi, tuy nhiên, 2 người tìm việc vẫn gắng xoáy sâu vào những điểm yếu lớn nhất của đối phương.

Tranh luận trực tiếp lần 2: Ông Trump và bà Clinton không bắt tay, liên tục công kích dữ dội

2 người tìm việc liên tiếp xoáy sâu vào những điểm yếu lớn nhất của địch thủ

Ngay trong phần đầu tiên, người dẫn chương trình Carl Berker đã đặt nghi vấn mở can dự tới bê bối “vạ miệng” của ông Trump mới bị thông báo vừa mới đây. Nhắc tới nhân tố này, ông Trump biện minh rằng, “Tôi chỉ nói thôi, còn ông ta (Bill Clinton) thì hành động”.

Và việc ông Trump đưa tới 3 người thanh nữ, những người này đã từng cáo buộc cựu Tổng thống Bill Clinton lạm dụng tình dục, trước cuộc so găng được coi như là vũ trang của ông. Người trước tiên là Paula Jones, cựu nhân viên bang Arkansas. Người này kiện ông Clinton vào năm 2005 để lấy 850.000 đô la Mỹ. Người thứ 2 là Juanita Broaddrick, cáo buộc ông Clinton hiếp dâm cô tại một phòng nơi nghỉ ngơi năm 1978. Và người thứ 3 là Kathleen Willey, cựu viên chức Nhà Trắng. Người này cáo buộc ông Clinton sàm sỡ ngực cô trong văn phòng của ông năm 1993. Dĩ nhiên, ông Clinton đã phủ kiếm được toàn bộ những kết tội này.

Đáp lại việc này, bà Clinton dẫn lời đệ nhất phu nhân Michelle Obama rằng, “Khi người ta xuống thấp thì chúng ta phải lên cao". Trong khoảng đó, bà lập luận rằng, việc hành xử của ông Trump qua bê bối trên có thể nắm bắt được phần nào.

Trong khi đó, ông Trump khẳng định, “Không bạn nào tôn trọng thanh nữ hơn tôi”. Và xoay sang yếu tố khủng bố.

Về vấn đề này, một khán giả là tín đồ Hồi giáo đã hỏi ông Trump rằng, ông sẽ khiến gì để tránh làn sóng chống Hồi giáo? Với nhân tố này, ông Trump cho rằng, những người Hồi giáo cần lên tiếng những trở ngại mà họ gặp phải, nếu không, việc khắc phục yếu tố “bài Hồi giáo” sẽ rất khó khăn. Ông cũng không ngại nói rằng, bà Clinton thậm chí còn không dám nhắc tới từ đó (chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực cam đoan).

Dường như đó, bà Clinton phản pháo trái lại rằng, những người theo đạo Hồi cần phải được bảo vệ trên đất Mỹ. Bà cùng lúc chứng dẫn việc ông Trump chưa bao giờ xin lỗi gia đình ông bà Kahn có con trai đã tử vong ở Iraq. Bà Clinton nhận định, vấn đề phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và thái độ của ông Trump với những người Hồi giáo chẳng qua chỉ là nói láo.

Tranh luận trực tiếp lần 2: Ông Trump và bà Clinton không bắt tay, liên tục công kích dữ dội

Trong cuộc tranh biện này, tỷ phú Trump đã choán thế thượng phong và chứng tỏ được năng lực

Ngược lại, trong phiên tranh cãi, bà Clinton chủ chốt bị tiến công vào bê bối email tư nhân. Về việc này, bà Clinton thừa nhận dùng trương mục tư nhân là một sai lầm. Nhưng bà khẳng định, sau cả năm dò la, không có bằng chứng email của bà bị hack, cũng không có bằng chứng chỉ ra rằng thông tin mật của bà bị lọt vào tay kẻ xấu.

Dù vậy, ông Trump không ngại nói thẳng rằng, “Bà phải cảm thấy tự hổ thẹn, 33.000 email đã bị xóa, rồi bà lại bảo không có gì”. Ông cũng không ngại tuyên bố rằng, nếu ông là tổng thống, ông sẽ cho bà Clinton đi tù.

Ngoài những điểm yếu của địch thủ, 2 bên cũng không dứt đả kích nhau về thuế, chiến sự trung đông và việc có hay không bàn tay của Nga trong chiến dịch tranh cử lần này. Phổ biến các yếu tố khác cũng được nhắc tới. Dĩ nhiên, cuộc tranh cãi vẫn “kết thúc trong hòa bình”. Hai bên vẫn đưa ra yếu tố mà họ cảm thấy tôn trọng trong khoảng địch thủ. Hai bên đã bắt tay nhau, dù rằng không khiến nhân tố này trong màn chào hỏi.

Điểm nổi bật của cuộc tranh cãi phải nói tới việc ông Trump liên tục cắt ngang và có vẻ như chưa có sự chuẩn bị phòng vệ vừa đủ. Ông liên tục vận động và ném những ánh nhìn “khó khăn nắm bắt” về phía bà Clinton.

Tuy thế, theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ phú Trump đã chiếm hữu thế thượng phong và chứng tỏ được năng lực. Trong khi, sau 2 cuộc bàn cãi, cả 2 người tìm việc đã cân bằng tỷ số. Mọi chuyện sẽ còn cam go hơn nữa vào cuộc bàn cãi trực tiếp lần thứ 3 sắp đến.


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét