Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Không có kỷ luật rất khó tự giác |

Theo Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, muốn siết chặt kỷ cương chuỗi hệ thống chính trị, cần phải tự giác, muốn có tự giác phải khởi đầu từ kỷ luật

Chưa đầy 1 tháng sau khi tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được xây dừng, số nhiệm vụ đã hoàn thành tăng 45% so với bốn tuần trước, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước; số nhiệm vụ chưa thi hành quá hạn chỉ chiếm đoạt 4,2%. Phần đông các bộ, cơ quan, địa phương đã chủ động kiểm tra, đôn đốc và tự bắt đầu rà soát nội bộ cơ quan bản thân mình trong việc chấp hành nhiệm vụ được giao theo đúng đòi hỏi lãnh đạo của Thủ tướng. Đó là tin tức được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ bốn tuần 9.

Với những hiệu quả tương tự, Thủ tướng cũng đề xuất các bộ ngành nghề, địa phương có thể xây dựng các tổ công việc để kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thức giấc, thành xử lý những trường phù hợp không thực hiện, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấp hành nói đi đôi với làm cho.


Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng (Ảnh: VTC News)

Làm cho thế nào để hiệu quả hoạt động của Tổ công việc của Thủ tướng Chính phủ có sức lan tỏa tới phần lớn các bộ, lĩnh vực, địa phương? Phóng viên VOV phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Thêm khí cụ giải quyết trạng thái “trên bảo dưới không nghe”

PV: Thưa ông, việc tham gia rà soát, giám sát của các tổ công tác của Chính phủ bước đầu cho thấy có kết quả khả quan. Tương tự, để bộ máy vận hành theo đúng thứ tự, chúng ta cần có thêm một phòng ban khiến cho nhiệm vụ đôn đốc?

Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Đúng là sự tham gia của các tổ công tác có vẻ đã cho kết quả tốt. Đương nhiên, tôi nghĩ nên cân nhắc bởi quyết định của Thủ tướng phản ánh thực tại hiện tại công việc có vẻ bê trệ ở các cấp, lĩnh vực; cùng lúc ở thời gian này, Thủ tướng muốn thúc đẩy kỷ cương vì thế mới xây đắp các tổ công tác của Chính phủ, nhưng đây chẳng phải là một thiết giễu cợt, hình thành và nhất định, chỉ phản ảnh yêu cầu ở một thời điểm.

Giả dụ là một văn phòng, thì đó là một thiết dè bỉu và được qui định trong luật, điều hành liên tiếp. Còn với tổ công việc, sau thời điểm giải quyết vấn đề, sẽ được giải thể, tổ công tác này không được qui định trong luật.

PV: Theo ông, có cần duy trì vĩnh viễn các tổ công việc của Chính phủ hay chỉ trong quá trình nhất quyết bây chừ?

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Có những thời điểm chúng ta cần có phản ứng để giải quyết các nhân tố của non sông, việc thiết kế các tổ công việc của Chính phủ về bản chất là nhằm mục đích tương tự. Để các tổ công việc này tồn tại dài lâu, nó phải được thiết kế trong cấu thành của chuỗi hệ thống doanh nghiệp Nhà nước, tương tự phải thể chế nhạo hóa tổ công tác này.

Quy trình quản trị đất nước bao giờ cũng phải có kiểm tra và bình chọn. Chúng ta vẫn đang có những thiết nhạo báng để kiểm tra, đánh giá, do những thiết dè bỉu này chưa phát huy hiệu quả nên mới xây dừng các tổ công tác.

Để điều hành, tôi hoàn toàn ủng hộ kiến tạo các tổ công việc nhưng chỉ là để giận dữ trước các nhu cầu bức thiết của Nhà nước trước yêu cầu của Thủ tướng là xác lập kỷ cương.

Về dài lâu, tôi cho rằng vẫn phải vận hành các thiết chế nhạo đã có để đảm bảo thứ tự quản trị nước nhà có chất lượng. Một phòng ban khiến cho thay có thể rất khả quan nhưng cũng có thể sẽ vô hiệu hóa các thiết chế giễu đã có.

PV: Từ những kết quả ban sơ của tổ công việc, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành địa phương có thể kiến thiết các tổ công tác rà soát việc chấp hành kết luận của Bộ trưởng, Chủ toạ Ủy ban Quần chúng thức giấc, thành. Ông nhận định như thế nào về việc này?

Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Hiệu quả hoạt động bước đầu của các tổ công việc có thể có những kinh nghiệm cần được san sẻ. Tôi cho rằng lãnh đạo của Thủ tướng khá linh động khi nói rằng có thể thiết kế. Ở những địa phương thiết chế kiểm tra và giám sát tốt thì không cố định phải xây dựng. Những nơi đang có yếu tố, sau khi Chủ toạ kết luận mà việc vẫn cứ “treo” thì chắc phải có bộ phận giống như tổ công việc để phản ứng nhanh việc để ý. Về dài lâu, tôi vẫn cho rằng phải điều hành các thiết chế được thiết kế để rà soát và giám sát.

PV: Liệu có cần hình thức giám sát chủ quyền hoạt động của tổ công việc này không? Cần chọn lựa nhân sự cũng như tạo lập cách thức như thế nào để tổ công việc hoạt động hiệu quả thực sự và khách quan ?

Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Ví như như vậy bộ máy sẽ phình ra bất tận. Giả dụ muốn có thể theo mô hình trái đất, thiết chế giễu nhà nước kiểm tra giám sát lẫn nhau: HĐND giám sát bên UBND.

Về nhân sự, Chánh văn phòng phải là trưởng lực lượng kiểm tra bởi vị này nắm được chi tiết Thủ tướng, Thủ trưởng lãnh đạo gì và phải ghi kiếm được bằng biên bản, không để lời nói gió bay; căn cứ vào biên bạn dạng đó để bắt đầu rà soát giám sát. Quyền lực không bắt nguồn trong khoảng tổ này, mà trong khoảng Thủ tướng, tổ này chỉ kiểm tra để công bố Thủ tướng.

Đạo đức công vụ: Không kỷ luật khó khăn rèn tính tự giác

PV: Thủ tướng đã thành lập tổ công việc để rà soát, nhưng ở phổ quát địa phương vẫn còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, thực thi không tới nơi đến chốn. Vậy theo ông cội nguồn do đâu?

Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Thủ tướng đã nhìn ra nguyên do của tình trạng này, trong đó có một cỗi nguồn là kỷ cương trong chuỗi hệ thống.

Cũng có thể có nguyên do khác nữa, đó là việc cắt cử nhiệm vụ giữa các đơn vị quản lý chính quyền chưa được rõ ràng, giống như mô phỏng búp bê Nga, con to chùm con nhỏ xíu, con bé dại chùm con bé bỏng nữa và đều giống nhau. Như vậy không rõ về nghĩa vụ. Theo tôi, có thể có lỗi ở mô hình phân phối kiểu này.

PV: Trong khoảng đòi hỏi thiết kế tổ công việc rà soát việc thực hiện kết luận của Bộ trưởng, Chủ toạ Ủy ban Quần chúng. # thức giấc, thành làm thế nào để bổn phận công vụ được thực thi một cách thức tự giác, thưa ông?

Tấn sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Có phần lớn việc phải làm cho, một trong những việc đó Thủ tướng đang làm đó là phải kiểm tra. Đầu tiên phải tự giác, tự giác khởi đầu từ kỷ luật, không có kỷ luật rất khó tự giác. Thứ hai phải rèn luyện, giáo dục đạo đức công vụ, đã làm ở tập đoàn hành chính công phẩm chất đạo đức trước tiên cấp thiết là phải tuân hành. Trong bộ máy, người làm chế độ phải tận tụy với người dân, còn phòng ban hành chính công vụ là phải tuân hành quyết định của các chính khách. Thứ ba là trình độ chuyên môn của cán bộ công chức phải được nâng lên, có những người chỉ biết nói, nhưng làm cho không thuần thục.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo Hà Thanh - Ngọc Chi/VOV.VN


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ tiếng anh là g

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét