Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Thị trường xi măng cuối năm: Có đạt đích 75 triệu tấn? |

(Xây đắp) - Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, 9 tháng 5 2016 sản lượng xi măng (XM) tiêu thụ ước đạt 55,25 triệu tấn; riêng lượng tiêu thụ trong nước tăng 7,7% so với cùng kỳ, đạt khoảng 43,55 triệu tấn.

Tiêu thụ nội địa tăng 7,7%, xuất khẩu khó

Chấm dứt 9 tháng năm 2016, sản lượng tiêu thụ XM trong nước tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là con số vững mạnh khá với tốc độ tăng tương đối đều. Giả dụ tính riêng bốn tuần 9/2016, tiêu thụ XM nội địa đạt 5,25 triệu tấn, xuất khẩu clinker và XM ước đạt 1,3 triệu tấn. 9 bốn tuần, tổng sản lượng XM tiêu thụ trong nước ước đạt 43,55 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu clinker và XM ước đạt 11,7 triệu tấn bằng 98,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu tiêu thụ trong nước tiếp diễn tăng thì trái lại xuất khẩu XM của nước ta chạm mặt khó khăn, sản lượng và giá trị xuất khẩu sụt giảm trong năm 2016. Nguyên do là do các DN chế biến XM nước ta gặp mặt sự cạnh tranh ác liệt từ các nước hàng xóm đóng chai XM như Thái Lan, Trung Quốc…

Việt Nam xếp thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về sản lượng đóng hộp XM, nhưng thực tại lượng XM xuất khẩu của vn so với Thái Lan lại thấp hơn phần đông. Là giang sơn có thương hiệu lâu năm trong xuất khẩu XM với những bạn hàng truyền thống lại hữu dụng thế khó khăn là chất lượng và chuyển vận nhanh nên XM Thái Lan choán ưu điểm hơn hẳn XM vn làm DN xuất khẩu XM của Việt Nam gạnh vế.

Nước láng giềng Trung Quốc sau thời gian phát triển hot đã dôi thừa công suất khoảng 670 triệu tấn XM, lượng dư này gấp khoảng 8 lần tổng công suất XM của Việt Nam. Một trong những phương án cạnh tranh của XM TQuốc là khó khăn về giá, giảm giá để cạnh tranh. Phương thức cạnh tranh này khiến các DN XM của vietnam nói riêng và các DN XM nước ngoài khác nói bình thường rất không dễ dàng để chen chân.

Có cán đích chiến thắng?

Dù rằng XM tiêu thụ trong nước tăng nhưng xuất khẩu giảm và thắc mắc đặt ra là trong khoảng nay đến cuối năm 2016 lĩnh vực XM có cán đích chỉ tiêu đề ra đạt 75 - 77 triệu tấn, tăng 3,2 - 6% so với năm 2015?

Đại diện một DN XM nghĩ rằng, tiêu thụ XM hiện gặp gỡ số đông khó khăn, lượng XM nội địa dư cung, khó khăn ác liệt, toàn ngành phải rất nỗ lực mới tiêu thụ làm được con số 75 triệu tấn đề ra.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng cho rằng, tiêu thụ trong nước tăng không bỗng biến, xuất khẩu tiếp tục gặp mặt không dễ dàng thì chỉ tiêu đặt ra tiêu thụ 75 - 77 triệu tấn không dễ chơi.

Đến hết bốn tuần 9, tổng lượng XM tiêu thụ ước đạt 55,25 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy 3 04 tuần cuối năm sẽ phải tiêu thụ tối thiểu 20 triệu tấn, chia đều cho các tháng, tương đương mỗi tháng cần tiêu thụ nội địa và xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn. Để đạt con số này, buộc các DN trong nước phải tăng cường tiêu thụ trong nước. Và thị trường XM trong nước sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua về đích tham gia cuối năm.

Vũ Huyền


Tham khảo thêm: váy ngủ satin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét