Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Thi trắc nghiệm, thi tổ hợp - có gì mà phải lăn tăn? - Tuổi Trẻ Online

Ban giám hiệu cùng giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM xem thông tin về việc công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 trên Tuổi Trẻ Online - Ảnh: NHƯ HÙNG
Ban giám hiệu cùng giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM xem thông tin về việc lên tiếng phương án thi THPT quốc gia năm 2017 trên Tuổi Trẻ Online - Ảnh: NHƯ HÙNG

So với năm 2016 chỉ có 4 môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, năm 2017, tất cả sẽ thi trắc nghiệm trừ môn văn. 

Không khiến giảm tư duy toán...

Cách thức thi trắc nghiệm khách quan không mới trên thế giới. Nó được Kelly dùng lần đầu trong khoảng năm 1914 (Bracey, 2001. Thinking about the test).

Kể trong khoảng đó, trắc nghiệm khách quan được vận dụng ở rât phổ thông nước và đa số các ngành từ Toán tới Khoa học thiên nhiên và kỹ thuật thị trấn hội.

Không có lý do gì để khẳng định trắc nghiệm khách quan khiến giảm tư duy toán học của học sinh!
PGS - TS ĐỖ VĂN DŨNG

Trong phân tích của bản thân, Gatfield và Larmar – ĐH Griffith, Australia (2006) cũng chỉ rõ kết quả thi trắc nghiệm khách quan không dựa vào tham gia cách thức học, tư duy kể cả tư duy toán học và văn hóa của các dân tộc khác nhau, vì thế quan niệm nghĩ rằng trắc nghiệm khách quan chỉ thích hợp với văn hóa của các nước phương Tây và không phù hợp với văn hóa Á đông là không đúng.

Một minh chứng rõ ràng là nước Mỹ chẳng hạn, đã áp dụng thi trắc nghiệm khách quan cho phần nhiều các môn học ở bậc PTTH cũng như rà soát đầu vào cho xét tuyển ĐH trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) từ năm 1926.

Trong các kỳ thi Olympic Toán quả đât từ năm 1973 đến nay, đoàn Mỹ rất ít khi rời khỏi top 3 (nên nhớ là Mỹ không có luyện gà để đi thi như một số nước) cho nên không có lý do gì để khẳng định trắc nghiệm khách quan khiến giảm tư duy toán học của học sinh!

PGS-TS Đỗ Văn Dũng
PGS-TS Đỗ Văn Dũng giải đáp cho học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp  - Ảnh: T.L

Không mới ở vietnam

Chuyển thi trắc nghiệm khách quan cho đa số các môn học trong năm 2017 thực chất là một cuộc cách mạng trong đánh giá để thực hiện Quyết nghị 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới cơ bản đầy đủ giáo dục đào, thích hợp với thiên hướng của thời đại hiện tại khi rà soát, bình chọn trên máy tính và trực tuyến dần phổ biến trong kỷ nguyên số.

Thi tại gia, thi trên máy tính bảng lanh lợi là những định nghĩa chưa từng có lúc trước nhưng giờ đã mở màn bình thường.

Ở Việt Nam, trắc nghiệm khách quan cũng không phải mới vì đã được dùng từ trước năm 1975 ở miền Nam, sau đó ứng dụng cho kỳ thi 3 phổ biến từ 2006 với các môn tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh.

Trong 10 năm qua, các học sinh PTTH đông đảo đã không xa lạ với bí quyết thi này. Nhớ lại, phương pháp đây 10 năm, khi PGS-TS Nguyễn An Ninh (cục trưởng Cục Khảo thí lúc bấy giờ) lần đầu lên tiếng thi trắc nghiệm cho một vài môn, dư luận xã hội cũng xôn xao giận dữ, đả kích và sau 10 năm thì người nào cũng thấy rõ đó là việc làm đúng và cần làm cho.

Thế mới thấy, công cuộc canh tân và thay đổi giáo dục nước nhà cực kì gian lao bởi tậu được sự đồng thuận của các đối tác can dự cũng khá khó khăn!

Trước băn khoăn về trắc nghiệm khách quan sẽ tác động đến tư duy và giao du của học sinh, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã nêu rõ: “Vấn đề là nội dung và tài năng mà nhà trường thiết bị cho học sinh chứ không nằm ở cách thức thi. Thi chỉ là giải pháp kỹ thuật để bình chọn kiến thức và năng lực của sinh viên. Chẳng phải cứ thi thế nào thì dạy theo cái đó”.

Tạo công bằng - chống tiêu cực

Là một người chỉ huy thi và chấm thi phổ quát năm nay, tôi khẳng định thi trắc nghiệm khách quan sẽ tạo công bằng và chống bị động trong tuyển sinh.

Dù rằng Bộ GD-ĐT có phổ biến cải tiến trong khâu tổ chức thi và chấm thi tự luận trong những năm qua nhưng trên thực tế, tôi vẫn trằn trọc bởi hàng ngàn thí sinh mỗi năm đã bị rớt một cách oan uổng do bí quyết chấm thi tự luận.

Dù có chấm nhì lần rồi chấm rà soát, phúc tra đi nữa nhưng có một thực tại (chuyện hiện thời mới kể) là tùy theo cách thức nhìn kiếm được và cảm nhận yếu tố của thầy giáo chấm thi, mặc dù có thang điểm chi tiết đi nữa thì khi phúc khảo luôn có sự cao thấp khác nhau từ 0.25 -1.0 điểm mà chính cái sự không ngang nhau “bé xíu nhoi” này sẽ quyết định đậu hay rớt, có tức thị ảnh hưởng đến cuộc thế các thí sinh.

Thậm chí giả dụ chúng ta so kết quả chấm của cán bộ chấm thi đang dạy ĐH và kết quả chấm của cán bộ chấm thi là GV các trường PTTH sẽ thấy sự thiếu công bằng này càng hiện rõ. TNKQ do máy chấm sẽ vứt bỏ hoàn toàn nhân tố này.

Điều bị động khi thi nhất là tại các kỳ thi doanh nghiệp tại địa phương cũng là trăn trở của rộng rãi người trong suốt những năm qua. Năm nào mà chẳng có tình trạng mang tài liệu vào phòng thi, giấu tài liệu trong toilet, phao thi…

Còn nhìn bài, chép bài lẫn nhau của các thí sinh thì khỏi phải nói, chuyện thường ngày ở quận! Đã có thí sinh thi tốt nghiệp 10 điểm môn toán nhưng thi tuyển sinh ĐH chỉ được 1 điểm nhờ chép bài của bạn.

Với cách thức thi dự kiến năm nay (mỗi thí sinh có một mã đề), tình trạng tiêu cực nêu trên cam kết sẽ bị thải trừ và tôi tin chắc là các giảng sư ĐH nhập cuộc giám sát kỳ thi năm nay sẽ không có phổ biến việc để làm cho! Trong khi đó, chi tiêu cho việc chấm thi sẽ giảm hàng tỷ đồng là điều cam đoan.

Giúp ngăn học tủ và học lệch

Chuyển sang thi trắc nghiệm khách quan ở rộng rãi môn thi và thi theo tổ thích hợp môn còn giúp chặn lại hiện trạng học tủ, học lệch vì đề thi sẽ bao quát tri thức trên khuôn khổ khá rộng.

Thêm vào đó, trong quá trình bây chừ, hình thành khá phổ quát ngành nghề nghề mới cần sinh viên đầu vào phải có tri thức tổng phù hợp nên nhiều tổ hợp môn thi truyền thống trở nên lạc hậu.

Đơn cử ngành nghề Khoa học Y sinh (BME – Bio Medical Engineering, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM tạo dựng năm ngoái) đòi hỏi thí sinh phải thông đạt cả Toán, Lý, Hóa, Sinh nên tổ hợp Toán và công nghệ tự nhiên năm nay sẽ rất phù hợp để xét tuyển cho ngành nghề này.

Các trường ĐH có tin cẩn vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Sở GD-ĐT tổ chức và có xét tuyển dựa trên kết quả này không?

Như đã phân tách ở trên, những đổi mới tuyển sinh 2017 thích hợp với xu thế của kỷ nghuyên và cam đoan sẽ có kết quả thi thể hiện chính xác trình độ kiến thức và năng lực thí sinh.

Kết quả thi THPT đất nước sẽ khá công bằng và hạn chế các bị động đã diễn ra trong những năm gần đây.

Thêm tham gia đó, bài thi tổ hợp sẽ có điểm thành phần của từng môn thi để các trường ĐH, CĐ vẫn có thể xét tuyển theo tổ phù hợp truyền thống, chính vì thế, tôi tin rằng đại đa số các trường sẽ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Bài viết thể hiện quan niệm của tác giả. Độc giả có thể tranh cãi ở phần bình luận bên dưới hoặc email về liên hệ: tto@tuoitre.com.vietnam
PGS - TS ĐỖ VĂN DŨNG – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Đọc thêm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét