Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Phương pháp của kiến trúc “Thị trấn nổi” Venice |

(Xây đắp) - Cách thức cho sự trường tồn của kiến trúc "Thị trấn nổi" Venice nằm ở đâu?


Thị trấn nổi Venice (Ảnh Jayhawks)

Với vô khối kênh đào và 444 cây cầu thông suốt 118 hòn đảo ốm, những ngôi nhà ở Venice không xây trực tiếp trên đảo mà nằm trên sàn gỗ có cọc cắm sâu vào nền đất. Cách thức cho sự trường tồn của lớp móng gỗ ở Venice nằm ở chỗ các cây cọc bị ngập dưới nước…

Venice ra đời tham gia thế kỷ thứ V, mãi sau này mới sáp nhập vào nước Ý. Venice theo tiếng Latinh có tức thị ái tình. Vì thế, nó thương được gọi là thành phố ái tình. Thế nhưng, ngoài ý nghĩa này, Venice còn có đa dạng ý nghĩa khác vì sự lãng mạn nên thơ của thị trấn. Những tên gọi khác như đô thị nổi, đô thị của mặt nạ, đô thị của những cây cầu, thị trấn kênh rạch… là những tên mà giới kiến trúc hay gắn cho Venice. Và đương nhiên, những tên gọi ấy chẳng phải là không có căn cứ.


Hình ảnh lung linh của Venice (ảnh Venicetravel)

Gọi là "Đô thị nổi" bởi có ti tỉ kênh đào và 444 cây cầu nối liền 118 hòn đảo bé dại. Tòa tháp ở Venice không xây trực tiếp trên đảo mà nằm trên sàn gỗ có cọc cắm sâu vào nền đất. Sự trường tồn của lớp móng gỗ ở Venice bao năm qua quả là đáng kinh ngạc.

Dùng gỗ làm móng nghe có vẻ không tưởng bởi gỗ kém bền hơn nhiều so với đá hoặc kim loại. Gỗ thường mục nát do các vi sinh vật như nấm và vi khuẩn gây ra. Cọc gỗ đỡ nền móng của Venice nằm ngập dưới nước nên không xúc tiếp với oxy, một yếu tố rất quan trọng để vi sinh vật tồn tại. Dường như, nước mặn thường xuyên chảy qua khiến cho gỗ hóa thạch sau khoảng thời điểm dài, biến thành một kết cấu cứng như đá.


Thành phố Venice mơ mộng (ảnh Tourcolumbia.com)

Thế mới thấy rằng, sự thông minh của loài người là bất tận. Cách cho sự trường tồn của lớp móng gỗ ở Venice nằm ở chỗ các cây cọc bị ngập dưới nước. Người xưa đã mưu trí vô tận khi Áp dụng một loại “kĩ nghệ” nào đó để xử lý giải quyết nhược điểm của gỗ và làm nó đứng vững bao năm qua.

Phỏng theo một cuốn sách tham gia thế kỷ XVII từng biểu đạt cụ thể giai đoạn xây dựng ở Venice. Theo đó, khi xây trên hè phố Santa Maria Della Salute, người lao động đã đóng 1.106.657 chiếc cọc gỗ dài 4m xuống dưới nước. Họ chấm dứt việc đóng cọc sau 2 năm 2 04 tuần. Gỗ được lấy trong khoảng những cánh rừng ở Slovenia, Croatia, Montenegro và chở tới Venice qua trục đường thủy.

Sau khi đế quốc Tây La Mã sụp đổ, người phương bắc tràn vào các cương vực trước đây thuộc về Rome. Để hạn chế bị tấn công và xảy ra cuộc chiến đẫm máu người Venice liền trốn tới những vùng đầm lầy phụ cận, và sắm thấy nơi tị nạn trên các hòn đảo cát Torcello, Iesolo và Malamocco.

Ban sơ việc định cư chỉ mang tính nhất thời thời nhưng Venice dần sinh sống cố định trên các hòn đảo. Nhằm tạo nền móng vững chắc cho những ngôi nhà, cư dân đã đóng những chiếc cọc gỗ xuống nền cát. Tiếp đó, sàn gỗ được dựng lên bên trên những cọc gỗ. Sau cuối, họ xây nhà trên các tấm sàn gỗ này.

Nhờ nước bao quanh, Venice bình an trước những đợt xâm lược của kẻ thù và trở thành đô thị hùng mạnh ở vùng đại dương Địa Trung Hải. Người địa phương ở đây có ý tưởnrg xây thị trấn sau khi đắp một con đập xung quanh hồ nước. Người ta xây đắp thành phố trên bãi lầy mà xung quanh là đại dương nước mênh mông.

Xây dứt, phá đập, nước tràn tham gia, thành phố như một pháo đài đứng giữa đại dương nước.Thế nhưng, mực nước luôn ở mức mấp mé bậc của các tòa nhà, ở các bậc đá lên xuống bến thuyền. Cuộc sống sinh hoạt của người địa phương thị trấn di chuyển đều xuống thuyền, nổ máy hoặc cầm chèo khua nước. Đa số cửa nhà nào cũng có một chiến thuyền buộc sẵn, lắc lư trên bến nước.

Tới thế kỷ XIX mới có một các con phố chính dẫn tham gia đất liền và một trạm xe lửa đến Venice. Một tuyến đường cho xe hơi và bãi đậu được xây thêm tham gia thế kỷ XX.

Việc liên lạc bên trong đô thị từ phổ quát thế kỷ trước vẫn hoàn toàn trên nước hoặc đi bộ. Venice là khu thị trấn rộng nhất châu Âu không có xe hơi, độc nhất ở châu Âu trong việc duy trì hoạt động như một đô thị hoàn toàn không dựa vào xe oto hay xe tải trong thế kỷ XXI.

Trong hàng trăm di tích lạ mắt ở Venice, Quảng trường Saint Mark được lưu tâm phổ quát nhất. Ngọn tháp cao lêu nghêu màu da cam có chiếc đồng biển chạy bằng chất lỏng (như mặt nước luôn vận động theo ánh sáng mặt trời, tỏa ra những tia hào quang quẻ giống như trong chuyện cổ hủ tích). Quảng trường này được xây đắp trong 20 năm và được giữ nguyên trong khoảng năm 1592 cho tới năm 2000 mới được tu bổ lại - hơn 4 thế kỷ hòa trộn giữa nền văn hóa của đế dè bỉu La Mã và văn minh châu Âu.

Hệ thống kênh Grande - mạch liên lạc chính của đô thị được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất trái đất. Đi thuyền dọc đây có những kiến trúc lạ mắt nằm nhì bên bờ kênh. chậm tiến độ là nhà cửa Nhà Quà, dinh thự được xây bằng cẩm thạch cương đa dạng màu và được trang trí mạ quà ở mặt tiền. Cây cầu Rialto lung linh kì ảo chẳng thể mộng mơ hơn cho các cặp ý trung nhân.

Venice bao năm qua đã gan dạ trong cuộc tranh đua bền bỉ, kiên trì giữa một bên là các tòa tháp và một bên là tác nhân tàn phá như mưa - nắng - gió và nước biển, các hoạt động hiện ra từ nhân loại, chuyển đổi khí hậu.

Trận lụt năm 1996 khiến 5.000 người mất nhà đất tại đây và năm 2007, quảng trường San Marco ngập hơn 8 tháng. Dẫu bị hư hao đương nhiên, người ta vẫn chẳng thể phủ kiếm được về sức sáng tạo của một nền kiến trúc xa xưa!

Tài liệu tham khảo: Venice Planning; World Heritage; Venice Guide

Khánh Phương


Xem thêm: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét