Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Phân biệt, kỳ thị trong tuyển dụng là đi ngược chủ trương của Đảng và Nhà nước

Tư duy không có góc nhìn 

Liên quan tới việc vài đơn vị tuyển nhân viên công chức ra vấn đề kiện học sinh phải có bằng Đại học hệ công lập, PGS.TS È Xuân Nhĩ - Phó Chủ toạ Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng vn nghĩ rằng, đây là tư duy không có tầm nhìn, đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước về tạo ra giáo dục...

Nghị quyết của Đảng đã khẳng định việc xây dựng xã hội học tập. Nhà nước động viên tạo dựng các loại hình trường để đại chúng dân được đi học. Luật Giáo dục không chuẩn y phân biệt bằng cấp. Vậy, vì sao họ có quyền đưa ra phương pháp tuyển dụng tương tự?", PGS.TS È cổ Xuân Nhĩ đặt yếu tố với phóng viên Báo điện tử Giáo dục vn hôm 22/10.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục, để sắm được 

người có đủ năng lực làm cho việc cần thi hành thi tuyển.

"Thực tế, việc thi tuyển công chức chính là cách thức khảo sát lại chất lượng đào tạo của sinh viên đã qua tập huấn.

Để chọn lựa người đủ năng lực khiến việc thì tổ chức tuyển dụng phải đưa ra nội dung, yêu cầu tuyển dụng phù hợp với địa điểm tuyển dụng.

Việc tuyển dụng cần nói rõ rằng anh cần cái gì ở người công trạng? yêu cầu công việc như thế nào…?

Trường phù hợp thí sinh không đáp ứng được yêu cầu về chuyên ngành, công việc, khi đó đưa đánh giá chất lượng huấn luyện của các hạ tầng giáo dục cũng chưa muộn.

Cho nên, trong tuyển chọn nhân công, việc phân biệt, đối xử giữa học sinh trường công lập và ngoài công lập là tư duy không có góc nhìn, đi ngược với chủ trương, con đường lối của Đảng, Nhà nước, và xu thế giáo dục của trái đất", PGS.TS È Xuân Nhĩ phản hồi.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT È Xuân Nhĩ. Ảnh của Xuân Trung.

PGS.TS È cổ Xuân Nhĩ nêu dẫn chứng: "Ở Malaysia có 600 trường, nhưng có hơn 400 trường là hệ ngoài công lập. Đại học Harvard là trường ngoài công lập nhưng chất lượng đào tạo của họ rất cao.

Đương nhiên nếu như so sánh chất lượng huấn luyện của các trường ngoài công lập tại vn với vài trường tư thục ở nước ngoài thì không hợp lý. Nhưng phải cương trực nhìn nhận rằng, đa dạng trường ngoài công lập của chúng ta bây giờ có chất lượng tập huấn rất tích cực.

Ví dụ như trường Đại học Thăng Long, Đại học Kinh doanh và Công nghiệp, Đại học tư thục Hải Phòng... là những doanh nghiệp có cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo rất tích cực. Sinh viên đào tạo ra bao nhiêu thì các tổ chức tuyển dụng tuyển bấy nhiêu…

Do vậy, chẳng thể nói rằng, đông đảo các trường ngoài công lập có chất lượng tập huấn thấp được. Thực tế cũng có trường ngoài công lập chất lượng chưa cao, nhưng không hề đầy đủ trường tư đều tương tự.

Ngược lại, ko phải trường công lập nào cũng có chất lượng tốt. Vì vậy, khi đưa ra so sánh về chất lượng huấn luyện giữa hệ công lập và ngoài công lập thì rất không dễ dàng có câu trả lời chính xác", PGS.TS Nai lưng Xuân Nhĩ nêu ý kiến.

Phó Chủ toạ Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nói thêm về thiên hướng đào tạo nguồn nhân lực hiện thời: "Trong khuynh hướng phường hội hóa, chúng đang hướng đến việc để cho các trường tự chủ về nguồn vốn, nhân lực, học thuật…

Hiện nay các trường công lập đang được bao cấp, cung cấp phổ biến thứ. Nhưng nếu thực hiện tự chủ, người ta sẽ gặp gỡ phổ quát gian truân, có khi họ chưa chắc đã dám khiến cho việc này.

Mặt khác, chúng ta cũng chưa có giễu cợt tài gì để bắt họ thi hành việc tự chủ cả. Trong khi đó, điều tự chủ đã được các trường ngoài công lập thực hiện trong khoảng khá lâu", PGS. TS Trằn Xuân Nhĩ cho nhân thức.

Cần phê phán quan điểm phân biệt, kỳ thị

Cũng theo PGS.TS Trằn Xuân Nhĩ, công ty có thẩm quyền cần phải phê phán đến nơi, đến chốn chủ trương tuyển dụng theo kiểu phân biệt, kỳ thị đối tượng tuyển dụng ở một vài địa phương.

"Quan niệm tuyển nhân viên theo kiểu "dành đầu tiên" học sinh tốt

nghiệp hệ công lập đang trở sự tạo ra của thị trấn hội và ngành nghề giáo dục.

Tổ chức có thẩm quyền cần phải phê phán tới nơi, tới chốn những cán bộ của địa phương đưa ra chủ trương tuyển nhân viên này.

Nếu địa phương nào tiếp diễn khiến trái pháp luật, cấp thiết giải pháp xử lý mạnh", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ yêu cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét