Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Nhị ngôi chùa kỳ lạ ở Hải Phòng: Cứ bất hòa tới cửa chùa là hết giận

(VTC News) - Nhị ngôi chùa ở vùng quê thanh bình ấy đã góp phần hóa giải biết bao vụ cãi vã nghiêm trọng tưởng chừng như phải ra tòa án phân xử.

Người dân nơi đây truyền tai nhau câu ca “Đức Ông chùa Ta, Đức Bà chùa Cồn” ý nói về sự khôn thiêng của hai ngôi chùa ở phường Đoàn Xá và phường Đại Hợp thuộc quận Kiến Thụy, Hải Phòng. Nhì ngôi chùa ở nông thôn thanh bình ấy đã góp phần hóa giải nhân thức bao vụ biện hộ vã nguy hiểm tưởng chừng mực như phải ra tòa án phân xử.

Nhị ngôi chùa “hòa giải”

Từ bao đời nay, cái làng chài ấy yên bình lắm, cư dân nơi đây sống chan hòa, thân ái. Sở dĩ tương tự bởi đã trong khoảng lâu lắm, mỗi khi ai trong làng có chuyện bào chữa nhau lớn ốm gì mà không thể giảng hòa được thì đều kéo nhau lên chùa để thề chứng minh cho sự trong sáng, ngay thằng của bản thân. Thế nhưng, mới bước tới cổng chùa thôi thì sự biện hộ cọ đã được hóa giải, cả hai bên đều làm hòa và ai về nhà nấy.

Hầu hết những câu chuyện “hòa giải” giữ nguyên vẹn tình làng nghĩa xóm đều quay quanh nhị ngôi chùa kỳ lạ ở thị trấn Đoàn Xá và phường Đại Phù hợp (quận Kiến Thụy, Hải Phòng). Đi trên triền đê, rẽ xuống một ngõ xóm bé nhỏ thì tới được chùa Càn Thiên mà người dân quen gọi nôm na là chùa Cồn. Ngôi chùa tọa lạc ở trung tâm làng Quần Mục, bao quanh là số đông nhà dân.

Qua sự trình bày, tôi mua chạm mặt ông Phạm Văn Hy (64 tuổi), một người sống ngay cạnh chùa. Hễ cứ thư thả, ông Hy lại qua để mắt thu vén cho ngôi chùa. Hơn nữa, ở đây từ nhỏ dại nên ông Hy năm rõ hơn ai hết những câu chuyện của người địa phương mà ngôi chùa giúp “giảng hòa” mỗi khi họ có xích mích.

Chua Con

 Chùa Cồn - nơi bà con đến thề làm hòa với nhau

Hơn sáu chục năm sống ở đất này, chuyện làng trên xóm dưới những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” ông Hy đều tỏ tường. “Chuyện bào chữa vã nhau ở đây cũng phổ thông lắm, bào chữa nhau về đủ thứ chuyện. Ấy thế nhưng dù biện hộ to tới mấy, tình cờ có cách thức nào khắc phục thì người ta lại lôi nhau lên chùa này mà thề. Mà kỳ lạ, cứ người nào đến cổng chùa cũng thôi không thề nữa mà khiến hòa rồi rủ nhau đi về. Tôi chưa thấy một trường thích hợp nào phải vào đến trong chùa mà thề thốt cả”.

Ông Phạm Văn Hy kể một loạt những vụ “oan án” tiêu biểu xảy ra trong cuộc sống của bà con lối xóm, người trong mái ấm, người trong dòng tộc ở đất này gượng nhẹ vã ra khiến minh chứng. Trong khoảng những chuyện nguồn gốc là do mất con gà, con chó hay đồ sử dụng sinh hoạt. Nhà nọ đổ vạ cho nhà kia nhưng không có bằng cớ, người bị đổ vạ thì cố định là bản thân mình không lấy, thế là họ mua quà hương rồi cùng nhau lên chùa dâng hương thề bồi để tỏ rõ sự trong sáng. Thế nhưng, chẳng hiểu sao cứ hễ đặt chân tới cổng chùa thì y như rằng mọi nhân tố hot giận, uất hờn cả hai bên đều tự nhiên tan biến như chưa hề xảy ra. Kết quả là sau khi vào chùa dâng hương, cả hai mái ấm lại vui lòng khiến cho hòa, lại giao hiếu như chưa có chuyện chếch mếch xảy ra.

Câu chuyện xem ra là đình đám nhất ở vùng đất này bí quyết đây mấy năm là chuyện nhà cô Vũ Thị Đ. là cháu dâu của bà Nguyễn Thị L.. Một lần cô Đ. sang nhà bà L. chơi, sau khi ra về thì bà L. phát hiện mất mấy chỉ quà. Mọi nghi vấn bà L. đổ hết lên đầu cô Đ. khiến mái ấm lục đục.

Bia da Chua Con

 Bia đá chùa Cồn

Không có cách nào giải quyết mà cuộc ôm đồm vã càng lúc càng to, không bạn nào chịu bạn nào, dù khuyên giải thế nào cũng được. Thấy vậy, ông Hy bèn khuyên cả nhị lên chùa để thề chứng minh chính mình hoàn toàn trong trắng. Vừa mới lúc trước, cô Đ. và bà L. khi ở nhà còn kéo tay, túm áo, mặt đỏ tía tai giằng co nhau vậy mà chỉ tham gia tới cửa chùa thì lạ thay chả khách hàng nào dám tham gia chùa để mà thề cơ mà dắt nhau về. Kỳ lạ hơn, sau một thời gian sau họ lại “bình thường hóa quan hệ”, sống cuộc sống hòa thuận.

Ngôi chùa Đồng Bình nằm trên một cánh đồng ở xã Đoàn Xá cũng có những câu chuyện gần giống. Bà Niêu Thị Sử dụng (77 tuổi) là người thường xuyên sang giúp việc cho nhà sư trụ trì cho nhân thức: “Chùa xây trên cánh đồng tên là Bình nên gọi là chùa Đồng Bình. Chùa Đồng Bình còn có tên là Kiến Phúc Tự”. Những câu chuyện người làng có chếch mếch rồi đến chùa để thề bồi ở nơi đây cũng chẳng hề hi hữu.

Bà Sử dụng kể lúc trước có người từng nói xấu, vu oan cho người khác là đánh cắp, người yêu nghe được mới có những lời lẽ phản bác dẫn tới xúc phạm nhau. Sự việc gay gắt đến độ họ còn chặt đôi cây chuối để biểu thị sự trong trắng của chính mình và để chứng minh cho sự trong trắng ấy họ đòi đưa nhau ra chùa thề. Nhưng tới nơi chẳng người nào dám tham gia mà thề cả, họ đứng lưỡng lự ở cổng một lúc nói năm ba câu chuyện tầm phào với nhau rồi… nhà ai nấy về!?

Những huyền tích kỳ lạ về “Đức Ông chùa Ta” và “Đức Bà chùa Cồn”

Trong một lần chạm chán nhà sử học Ngô Đăng Lợi, người soạn bài này đã khám phá về gốc gác câu ca “Đức ông chùa Ta, đức Bà chùa Cồn”, nhà sử học Ngô Đăng Lợi cho biết: Câu ca trên xuất phát là của người địa phương phố Đoàn Xá. “Đức Ông chùa Ta” ý nói là chùa Đồng Bình trước đó thờ Đông Hải Đại Vương (Đoàn Thượng) có công dẹp giặc hồ và mở mang đất này. Còn “Đức Bà chùa Cồn” là chỉ ngôi chùa Càn Thiên bên xã Đại Hợp ngay cạnh, ngoài thờ Phật ra chùa Cồn còn thờ Mẫu. Cả nhì ngôi chùa đều rất thiêng và là nơi sinh hoạt tâm linh của cư dân nên họ mới lưu truyền câu ca như vậy.

Quay quay về về sự linh thiêng của nhì ngôi chùa, những giai thoại lúc trước người ta kể về nhì ngôi chùa thì phổ thông lắm, nếu những câu chuyện mà người địa phương lấy đồ của chùa về khiến của riêng thì thường bị “phạt” hay đêm đêm thần phật về báo mộng đòi lại làm cho người ta hãi kinh.

Nhà sử học Ngô Đăng Lợi kể lại một vài chuyện về hai ngôi chùa ẩn chứa phổ quát điều kỳ bí này. Theo ông Lợi, mỗi ngôi chùa có một sự phát hành lịch sử khác biệt và những trị giá văn hóa lịch sử của nó rất mênh mông. Có một câu chuyện về sự linh thiêng của ngôi chùa mà đến tận bây chừ dân làng nơi đây vẫn mang ra để răn dạy con cháu.

Chua Dong Binh

 Chùa Đông Bình ẩn chứa đa dạng huyền tích

Khoảng những năm 70 của thế kỷ trước, trong chùa có nhì pho tượng đồng mà khi đúc xong người ta đem hun khói cho đen lại. Khi ấy, anh em móc túi đồ cũ rích cứ nghĩ đây là nhị pho tượng đồng đen quý giá nên dòm nom rình rập tìm bí quyết ăn cắp.

Đêm tối đó, lợi dụng trời mưa bão, chúng trèo tường tham gia chùa trộm được một pho tượng, pho tượng còn lại do nhanh nhảu, trong lúc chuyển vận bị gãy mất một tay. Vì pho tượng Phật bị gãy mất một tay nên bè cánh trộm mới nhận thấy đố ko phải đồng đen mà chỉ là đồng hun cho đen lại. Ngay sau đó, nhận thấy có kẻ trộm, người dân truy hỏi đuổi thì bọn trộm quẳng tượng xuống mương. Dân làng đuổi bắt được người một tên còn một tên chạy thoát.

Kẻ bị bắt bị giải về UBND phố để chính quyền xử lý nhưng không nắm bắt vì sao đi qua cánh đồng thì bị sét tấn công chết ngay dù rằng bao quanh tên trộm lúc đó rất đông người địa phương cùng nhau dẫn giải tên trộm nhưng chẳng bạn nào bị sao cả. Không lâu sau, người làng nghe tin tên trộm trốn thoát kia cũng chết đuối ở sông Văn Úc phương pháp đó không xa.

Ở chùa Cồn thì lại có một câu chuyện khác, chuyện can dự tới tấm bia của bà chúa được dựng trong chùa. Quá trình tiêu thổ nội chiến, tấm bia ghi lịch sử xuất hiện và công đức của những người thành lập đất bị người địa phương mang ra bắc khiến cầu ao. Lâu dần tấm bia bị lấp đi, đất phủ lạ mắt toàn bộ. Tới khi cư dân ý thức được giá trị lịch sử, văn hóa của tấm bia thì mới dáo dác đổ xô đi sắm nhưng chẳng khách hàng nào tìm thấy. Đột một hôm có một người thiếu phụ lạ mặt đi qua, trước đây người này chẳng nhân thức gì về chuyện tấm bia đá bị lấp cả thế nhưng bà này hôm đấy như có người nào xui khiến mà chỉ cho dân làng đào đúng chỗ có tấm bia.

Giờ đây ở Đoàn Xá, Quần Thích hợp người ta vẫn truyền tai nhau nghe những câu chuyện khôn thiêng về nhị ngôi chùa như vậy. Có nhẽ vì thế mà bất cứ bạn nào có những bất hòa không thể đáp ứng được thì họ lại đưa nhau lên chùa, phụ thuộc sự khôn thiêng ấy mà khắc phục khúc bận bịu. Phải chăng, chính những điều kỳ lạ đó đã mang tới một cuộc sống bình yên cho thôn xóm nơi đây?.

Hoàng Lê


Đọc thêm: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét