Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Formosa - thủ phạm làm cá chết hàng loạt ở miền Trung | Trang 1

"Biển sạch thì bám lấy con cá mà sống thôi"

Nhà tui ở ngay mặt tiền... biển. Tỉnh ngộ thấy cát và biển, nhắm mắt nhắm mũi thì nghe sóng vỗ rì rào. Khi đại dương còn sạch sẽ, sáng sớm tui và đại trượng phu thường lên thuyền ra đại dương khoảng 5 hải lý để thả lưới. Mùa nào việc nấy, khi thì con cá nục, hoặc cá trích, cá cơm... không được bộn tiền thì cũng có của ăn, của để, để dành lỏng lẻo vậy. Ngày thì lên thuyền, tối mà trăng sáng, phụ vương con rủ nhau đem chiếu chăn ra trải ở bãi cát, nằm xuống là ngủ khì cho tới khi mặt trời ló dạng. Có con cá con tôm của biển, có thuyền bè để theo nghề cha ông, tui chỉ mong an toàn như rứa cho đến khi xuống hố.

Yêu cầu Formosa khẩn trương khắc phục 21 lỗi về môi trường

Trong 58 lỗi về bảo vệ không gian, Cty Formosa Hà Tĩnh (FHS) đang còn tồn 21 lỗi chưa giải quyết chấm dứt. Tỉnh Hà Tĩnh đã lãnh đạo Cty này lao vào hoàn thành việc giải quyết toàn bộ lỗi nhưng không được làm đối phó. Sau đó, mới được vận hành nhà máy.

Đã xây dựng xong phương án đền bù cho ngư dân miền Trung

chậm tiến độ là chắc chắn của ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) - trao đổi riêng với PV Báo Lao Động chiều 30.8, về đề án bồi hoàn thiệt hại, khôi phục sản xuất và cung cấp chuyển đổi nghề cho ngư gia sau vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ông Oai cũng khuyến cáo: Ngư gia không nên khai thác ở 3 khu vực biển Hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh) cách thức bờ 1,5km có diện tích 300km2; cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) bí quyết bờ 1,5km, diện tích 330km2, hòn Sơn Chà (TT-Huế) phương pháp bờ 1,5km, diện tích 160km2.

Ngư dân 4 tỉnh miền Trung sẽ khai thác hải sản gần bờ

Mặc dầu đưa ra các phương thức khai thác để 4 địa phương miền Trung đàm đạo, chọn lựa và đã có quan niệm không đống ý, nhưng kết luận tại Hội nghị thông báo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường và giải pháp lãnh đạo đóng hộp thủy sản được đơn vị ngày 27.8 tại TP.Huế, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám chắc chắn sắp tới sẽ hướng dẫn các địa phương cho phép ngư gia khai thác hải sản gần bờ.

Chưa thể khẳng định cá biển 4 tỉnh miền Trung ăn được

Cục Bình an Thực phẩm- Bộ Y tế cho nhân thức kết quả kiểm nghiệm của các mẫu cá lấy tại 4 tỉnh giấc miền Trung cho thấy chừng mực ô nhiễm đã giảm dần theo thời gian nhưng để biết cá có ăn được hay chưa thì vẫn cần phải giám sát thêm vì vẫn còn có những mẫu cá nhiễm độc.

Chỉ còn 1/18 mẫu cá biển miền Trung vượt ngưỡng an toàn về kim loại nặng

Ngày 24.8, Cục An ninh Thực phẩm - Bộ Y tế cho nhân thức kết quả kiểm nghiệm của các mẫu cá lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy chừng ô nhiễm đã giảm dần theo thời điểm.

Vẫn chưa biết được ăn cá hay chưa!

Sáng nay (22.8), tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Bộ TNMT phối thích hợp với Viện Hàn lâm Kỹ thuật Kĩ nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Thủ đô, UBND tỉnh giấc Quảng Trị và các cơ quan can hệ công ty Hội nghị báo cáo kết quả, bình chọn trạng thái không gian biển trong khoảng Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Biển đã sạch, cá đã ăn được?

Sau hơn 4 tháng trong khoảng khi xảy ra thảm họa cá chết dọc bờ biển 4 tỉnh giấc miền Trung, câu giải đáp hồ đã sạch sẽ chưa, cá đã ăn được chưa sẽ được Bộ TNMT giải đáp tại “Hội nghị lên tiếng kết quả bình chọn hiện trạng không gian đại dương từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên - Huế” diễn ra ở TP.Đông Hà (thức giấc Quảng Trị) tham gia ngày 22.8.

Nóng 24h: Biển miền Trung hậu Formosa?

Điều trực thăng bay cấp cứu chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây, Bạc Liêu: Xây kè phía trước sạt lở phía sau, Thực trạng đại dương miền Trung hậu Formosa giờ ra sao, IS bị nghi là thủ phạm vụ đánh bom đám cưới đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ… là những thông tin trong nước và quốc tế đáng để ý nhất 24h qua.

Formosa cố ý làm sai khi tuồn chất thải nguy hại ra ngoài

Là người trực tiếp ký văn bản truyền đạt kết quả Viện Kỹ thuật và Kĩ nghệ môi trường phân tích mẫu bùn thải của Formosa với kết luận là chất thải “thông thường” mà sau này Cty Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã dùng như một “lá bùa” trưng ra dùng “mọi lúc” khi ký hợp đồng với các tổ chức vận tải xử lý chất thải cho bản thân rằng chất thải là không gian nguy, ông Đặng Bá Lục - Chi cục trưởng Bảo kê không gian (Sở TNMT Hà Tĩnh) - nghĩ là, Formosa đã lợi dụng và “cố ý khiến cho sai”.

Vụ Formosa xả thải: Người dân ký đơn khiếu kiện Bộ TNMT

Sau khi Bộ Khoáng sản và Không gian (TNMT) công bố kết quả phân tách mẫu bùn thải chôn lấp phi pháp trong nông trại tại thị xã Kỳ Anh có hàm lượng chất độc xyanua vượt ngưỡng, giám đốc Cty Không gian Thành phố Kỳ Anh đã chắc chắn, Cty đã bị Formosa lừa. Hình như đó, liên quan tới việc, nguyên thứ trưởng Nguyễn Thái Lai được nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang quẻ giao cho ký Giấy phép đồng ý cho Formosa xả thải chất độc ra hồ, có chí ít 38 người dân đã khiến cho đơn khiếu kiện lên Bộ TNMT và cho rằng, họ đã bị "qua mặt" để bộ cấp phép cho khiến con đường ống xả thải.

Giấy phép cho Formosa xả nước thải vào nguồn nước: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Như báo Lao Động đã thông tin trong số báo trước, dư luận đang đặt phổ quát dấu hỏi về bổn phận của nguyên Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang và nguyên Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai - người được ông Quang đãng giao cho ký giấy phép chuẩn y Formosa xả nước thải ra hồ. Kỳ quặc hơn, chính giấy phép quan trọng này được ông Thái Lai ký chỉ chưa đầy 3 tuần trước khi nghỉ hưu lại có tín hiệu vi phạm Luật Tài nguyên nước và Nghị định 201/2013 NĐ-CP.

Lập trạm kiểm định nguồn thải ngay tại nhà máy Formosa

Ngày 26.7, đoàn công tác của Bộ TNMT quyết định lắp đặt 2 trạm khảo sát môi trường ngay tại nhà máy của Cty Formosa Hà Tĩnh để giữ vững chặt chẽ nguồn thải. Cùng ngày, Bộ Y tế đã lấy mẫu nước giếng của người địa phương quanh nhà máy Formosa để xét nghiệm tính độc hại...

Chấn động: Chất thải của Formosa Hà Tĩnh đổ cạnh Khu du lịch Thiên Cầm

Giữa năm 2015, người địa phương địa phương phát hiện có gần 20 chuyến xe vận chuyển đổ trộm chất thải rắn hôi thối màu đen kịt tại bãi rác đô thị Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Sau đó, Công an thành phố Thiên Cầm đã lập biên bản bắt giữ xe chuyển vận đổ trộm chất thải từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh này

Formosa Hà Tĩnh có thể bị truy thu thêm 1.555 tỷ đồng tiền thuế

Khoản tài chính này bao gồm thuế Giá trị gia tăng đã được hoàn, nhân tố chỉnh giảm số thuế đã được khấu trừ và phạt lờ lững nộp của Formosa Hà Tĩnh.

Thị trường hải sản các tỉnh miền Trung sau công bố nguyên nhân cá chết: Tâm lý dè dặt vẫn bao trùm

Sau khi Chính phủ báo cáo nguyên cớ gây ra thảm họa cá chết ở các tỉnh giấc miền Trung, tình hình tấn công bắt, thu tậu, tiêu thụ hải sản ở một số địa phương đã có chuyển biến, tuy nhiên còn chậm và chưa được như hy vọng. Nguồn cội căn bản do tâm lý e sợ của cư dân.

Hậu thảm họa môi trường Formosa tại 4 tỉnh miền Trung: Hỗ trợ sinh kế cho 263.000 lao động

Chiều 5.7, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp cho biết, khoảng 260.000 lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây ra, trong đó 100.000 công phu bị ảnh hưởng trực tiếp, 163.000 công trạng bị tác động gián tiếp. Bộ LĐTBXH đang phối hợp cùng các bộ liên quan để nhanh lẹ sắm giải pháp hỗ trợ sinh kế cho hàng ngũ công phu này.

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Truy trách nhiệm sở, ngành vụ Formosa đầu độc biển

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh giấc Hà Tĩnh đã vào cuộc làm rõ nghĩa vụ số đông, tư nhân của Sở TNMT, Ban Quản lý Khu kinh tế thức giấc Hà Tĩnh và chính quyền địa phương can dự trong việc điều hành, giám sát để xảy ra hậu quả hiểm nguy khi Formosa Hà Tĩnh xả thải đầu độc biển miền Trung làm cho hải sản chết hàng loạt.

Ảnh hưởng sau thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung : “Vắt chân lên cổ” xác định thiệt hại

Đến thời gian này, 4 tỉnh giấc miền Trung bị tác động do thảm họa cá chết đã xây dừng hội đồng để bình chọn cục bộ thiệt thòi trong hiện trạng “vắt chân lên cổ” để chạy. Theo thống kê sơ bộ của hai địa phương là Quảng Bình, Quảng Trị, thì con số thiệt thòi đã lên tới 4.783 tỉ đồng.

Công an vào cuộc làm rõ trách nhiệm sở, ngành trong vụ Formosa đầu độc biển

Công ty Cảnh sát dò hỏi Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tham gia cuộc khiến rõ bổn phận tập thể, cá nhân của Sở TNMT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và chính quyền địa phương can hệ trong việc điều hành, giám sát để Formosa Hà Tĩnh xả thải đầu độc đại dương dẫn đến thảm họa cá chết hàng loạt ở đại dương miền Trung gần đây.


Xem nhiều hơn: seo top google là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét