LTS: Tiếp tục bàn về nhân tố “bội thực” các cuộc thi, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc (Phó Hiệu trưởng một trường Trung học Rộng rãi ở Quảng Ngãi) có bài viết đề nghị nên giảm tải bớt các cuộc thi bây chừ cho thầy giáo và sinh viên để có thể dồn vào một chỗ tham gia đổi mới căn bản, hoàn toản nền giáo dục.
Tòa soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!
Từng có một giáo viên ở tỉnh giấc Tiền Giang đếm được giáo viên và học sinh của bản thân mình phải tham gia 15 cuộc tranh tài trong một niên học.
Cụ thể: Thi văn hay chữ tốt; giải toán trên máy tính cầm tay; học sinh giỏi các môn văn hóa; thông minh nhi đồng; thông minh khoa học kĩ thuật; vận dụng kiến thức liên môn; dạy chủ đề tích hợp; thầy giáo dạy giỏi các môn văn hóa; giáo viên chủ nhiệm nhiều năm kinh nghiệm; tổng đảm nhiệm đội chuyên nghiệp; đồ sử dụng dạy học tự làm; giải toán trên mạng Internet; tiếng Anh trên mạng Internet; hùng biện tiếng Anh; Tin học trẻ.
Cuộc thi thầy giáo dạy nhiều năm kinh nghiệm (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn). |
Phổ thông cán bộ, thầy giáo ở các trường phổ quát, nhất là trường chuyên chóng mặt, “kêu trời” về các cuộc tranh tài của cấp trên dập dồn đưa xuống, hết thi văn hóa tới thi đoàn đội, phong trào.
Một số Công văn của Phòng, Sở Giáo dục và Tập huấn gửi tới các công ty, ở phần cuối thường có cụm trong khoảng “tổ chức nào không tham gia cuộc tranh tài này sẽ bị cắt thi đua năm học”, viết như vậy, liệu có doanh nghiệp nào dám chống công văn, không tham gia?
Vì kết quả, thành công mà chỉ đạo và thầy giáo nhiều lúc đành phải miễn cưỡng tham gia. Cũng do quá bội thực, ngán ngẫm với phổ quát cuộc thi mà số khán giả là thầy giáo, học sinh các trường khác tới cổ hủ vũ ngày càng ít.
Vì thế, có địa phương sớm sản hiện ra loại công văn (giống như tinh thần thể dục thể thao thời Nguyễn Công Hoan) đòi hỏi, phân công chi tiết số lượng giáo viên, sinh viên các trường đến tham dự, cũ kĩ vũ, ví như không bảo đảm số lượng thì bị nhắc nhở, phê bình.
Không thể phủ nhận một vài cuộc thi, hội thi của lĩnh vực giáo dục có tác dụng tích cực, tạo lập được phong trào, phát hiện được đa dạng ham mê, thông minh của giáo viên và sinh viên...
Tiêu biểu như Thi thông minh khoa học kỹ thuật dành cho sinh viên, hội thi thầy giáo dạy nhiều năm kinh nghiệm và chủ nhiệm giỏi.
Tất nhiên, số lượng cuộc thi, hội thi “vẽ” ra quá đa dạng, một năm học có hàng chục cuộc tranh tài lớn, tí hon dội xuống, thầy giáo và sinh viên ở các cơ sở vật chất giáo dục bị bội thực, mệt mỏi.
Cuộc tranh tài này chưa chấm dứt thì hội thi kia thành lập ra khiến người dự thi thì sức ép còn chỉ huy nhà trường lại đau đầu về chọn lựa người tham gia và chuyện tiền nong.
Cũng chính vì lẽ đó cho nên sự hứng khởi của đối tượng tham gia, cổ hủ vũ ngày một vơi cạn dần.
Trong “Hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới”, Bộ Giáo dục và Huấn luyện từng có ý: “hạn giễu cợt các cuộc tranh tài, hội thi về các bộ văn hóa bỏ ra cho đối tượng học sinh; việc tham gia các cuộc tranh tài, hội thi là tình nguyện, không đưa tham gia xem xét thi đua đối với các công ty nhập cuộc”.
Hướng dẫn là một chuyện còn chấp hành là một chuyện khác.
Thực tế cho thấy, phổ thông địa phương vẫn doanh nghiệp hàng loạt kỳ thi sinh viên nhiều năm kinh nghiệm môn văn hóa ở các bậc học và tiếp tục ra điều kiện, ràng buộc các doanh nghiệp nhà trường, cấp dưới phải tham gia.
Là người trong cuộc, trộm nghĩ, đã đến lúc các cấp quản lý ngành nghề giáo dục cần cân nhắc, giảm vận chuyển các cuộc thi, hội thi; nhất là các kỳ thi lựa chọn sinh viên giỏi các môn văn hóa.
Việc làm này nhằm giảm sút áp lực, bít tất tay về học tập, bổ dưỡng, thi cử cho học sinh khi được lựa chọn hoặc buộc phải đi thi, nhập cuộc vào đội tuyển.
Lâu nay, vì các điều hành giáo dục, nhà trường, giáo viên và kể cả phụ huynh thích thành quả… nên bỏ ra phổ thông thời điểm để luyện “gà nòi giống”, khiến cho rộng rãi em học sinh thực thụ mệt mỏi, nhưng vì “sợ” nhà trường, phụ huynh mà phải miễn cưỡng theo đến cùng.
Mặt khác, kết quả và hiệu ứng của các kỳ thi chọn lựa sinh viên giỏi chỉ thường bó hẹp trong một vài đối tượng sinh viên, thầy giáo nhất thiết; nếu như được giảm tải xuống sẽ giúp dành dụm một nguồn chi không phải gầy.
Hơn nữa, việc giảm vận chuyển các cuộc thi này cũng giúp giảm bệnh thắng lợi vốn vẫn tầm thường trong lĩnh vực giáo dục hiện thời.
Nhìn rộng ra, phổ thông nước có nền giáo dục hiện đại trên thế giới chẳng hề nặng nài nỉ việc công ty thi học sinh chuyên nghiệp, thi văn hóa như giáo dục rộng rãi ở nước ta.
Nhưng khi tập huấn nghề, học Đại học hoặc lúc ra khiến việc, sao họ lại chuyên nghiệp thế, hàng trăm sáng chế giễu, phát minh được quốc tế cộng kiếm được, khiến cho lợi vô thiên lủng cho non sông, bạn dạng thân.
Còn ở ta, sinh viên chuyên nghiệp được đánh giá có thứ hạng trên trái đất qua các kỳ thi Olympic quốc tế, số lượng người có bằng cấp, trình độ Tấn sĩ phổ biến nhất khu vực… nhưng khi ra làm việc thì sản sinh được mấy sáng giễu cợt, phát minh mỗi năm?
Thống kê mới đây cho thấy, nước ta thuộc diện chí ít về phát minh, sáng chế nhạo trong khu vực và quả đât; học sinh, sinh viên ta từng bị chê thể trạng bé xíu, hiệu quả lao động thua xa các nước trong khu vực như Thái Lan, Ma-Lai-xi-a…
Toàn ngành nghề giáo dục, nhà trường và các bậc phụ huynh nên thay đổi khỏe mạnh về nhận thức và hành động, giảm sút các cuộc tranh tài để khoan sức cho 2 chủ thể chính là giáo viên và sinh viên.
Cần tập trung nguồn lực, kinh phí cho hoạt động giáo dục hoàn toản, giáo dục về đạo đức, thể chất, kĩ năng sống, trải nghiệm thực tế (vốn bị không để ý lâu nay) hướng tới “đổi mới cơ bản, trọn vẹn nền giáo dục vn”.
Tham khảo thêm: tin tức nhanh trong ngày
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét