Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Công an tham gia cuộc vụ sinh viên tự sát sau khi bị làm nhục - Tuổi Trẻ Online

Anh Xuân bên bàn thờ con trai - Ảnh: ĐỨC BÌNH
Anh Xuân bên bàn độc đại trượng phu - Ảnh: ĐỨC BÌNH

Như đã thông tin, em Bùi Đoàn Quang đãng Huy đã treo cũ rích trầm mình sau khi bị chặn tiến công, bắt quỳ lạy xin tha trước cổng trường và tung clip vụ việc lên mạng.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Công an TP Lặng Bái đã bắt đầu các giải pháp nghiệp vụ thụ lý vụ án và cử cán bộ đến nhà hướng dẫn mái ấm khiến cho ủy quyền để giải quyết vụ việc.

“Con mất rồi, 
biết làm sao...”

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, chị Trần Thị Nga (mẹ em Huy) nói thê thiếp chồng chị không nghĩ sự việc lại tới nông nỗi này.

“Cái hôm Huy can ngăn bạn trên lớp, về Huy cũng không kể gì. Đến khi bị đánh, đi viện, Huy mới nói chính mình chỉ lôi bạn ra rồi về lớp học tầm thường” - chị Nga kể.

Theo lời chị Nga, trong thời kỳ nhân tố trị tại bệnh viện, ngày nào Huy cũng nói chính mình rất mắc cỡ với thầy cô, quý khách và mọi người xung quanh vì bị tấn công và bắt quỳ ở cổng trường. Huy tâm tư với mẹ những người tiến công em còn quay video và đưa lên mạng làm em rất hổ hang.

Em nói khi ra viện sẽ không đi học nữa. Chị Nga cổ vũ con cứ lặng tâm, bố mẹ đã báo công an và chính quyền địa phương rồi, họ sẽ khiến việc để đòi lại vô tư cho con.

Trong đám tang, rất đông thầy cô và bạn bè đến chia bi thiết và tiễn đưa Huy. “Cũng có những người đã tiến công Huy đến thắp nhang, nói rằng bận khiến ăn nên chỉ đến viếng. Họ không nói gì về việc đền bù hoặc kiếm được trách nhiệm liên quan” - anh Bùi Văn Xuân, bố em Huy, nói.

Anh Xuân cho biết đã liên hệ một luật sư ở Thủ đô. “Luật sư bảo chúng tôi phải lên Thủ đô để khắc phục sự việc, trong khi ở nhà còn thằng bé em của Huy nữa. Con mất rồi, nhân thức làm cho sao...” - anh Xuân lần chần.

Đã xác định người đánh và tung clip

Ngày 8-10, trung tá Lê Quang đãng Minh - đội trưởng đội điều tra tổng phù hợp Công an TP Yên Bái - cho biết khởi thủy dẫn đến vụ việc bắt nguồn từ tranh chấp giữa em Huy với học sinh T.V.Đ. (sinh viên lớp 7 cùng trường) tham gia ngày 17-9.

Tới ngày 19-9, bà N.T.H. (mẹ Đ.) cùng T.V.D. (23 tuổi, anh họ Đ.) chặn tuyến phố đánh Huy vì trước đây Đ. đã kể lại mâu thuẫn với Huy cho mẹ nhân thức.

Công an TP Lặng Bái cũng đã lấy lời khai những người liên quan và mời một sinh viên lớp 8 đến để khiến rõ vì quay clip và đăng vận tải trên mạng. Ngay sau đó sinh viên này đã xóa clip trên trang Facebook.

Theo chị Nga, sau khi sự việc xảy ra, phụ huynh em Đ. và người nhà giới trẻ tấn công đàn ông chị trong clip đã đi cùng công an đến mái nhà thắp nhang cho con chị. Tuy nhiên vẫn chưa nhận lỗi đã đánh Huy dẫn đến chấn động não, chấn thương phần mềm.

“Không chỉ tấn công mà họ còn bắt con tôi quỳ gối, hạ nhục trước mặt bao lăm sinh viên khiến cho cháu không dám đi học rồi uất ức tự tử. Ví như không nhận được tin tức chính thức, thỏa đáng trong khoảng phía cơ quan công an, gia đình tôi sẽ mời trạng sư tham gia cuộc đòi lại công bình cho con tôi” - chị Nga cho biết.

Nghĩa vụ nhà trường tới đâu?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Âu Lâu (thị trấn Âu Lâu, TP Yên Bái), cho biết nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ tranh chấp giữa sinh viên trong trường với nhau. Sau đó người thân của một sinh viên lớp 7A chặn trục đường đạp ngã, tiến công và bắt Huy quỳ xin lỗi...

“Việc xảy ra ngoài nhà trường và khi xảy ra vụ việc, thầy giáo không phải hay biết. Thời gian đó có một thầy giáo nhà trường đi qua và đòi hỏi các em giải thể. Cô giáo này còn dọa sẽ gọi điện báo công an. Khi thấy sinh viên và phụ huynh đi khỏi thì cô giáo này cũng đi về” - cô Huyền kể.

Theo cô Huyền, ngay chiều 19-9 mái nhà Huy có báo với thầy giáo chủ nhiệm về vụ việc. Cô giáo chủ nhiệm nói mái nhà nên báo cả chính quyền, công an xã.

Sáng 20-9, khi cô Huyền đi công tác thì được tin công an thị trấn tới nhà trường để ghi nhận. Tiếp đó, sau khi em Huy tự tử thì ngày 
27-9, Công an TP Lặng Bái tiếp diễn tới trường làm việc.

Khi mái ấm báo sự việc Huy bị đánh thì nhà trường đã yêu cầu các em can hệ làm cho phiên bản tường trình, phiên bản kiểm điểm.

“Chúng tôi dự định chờ khi Huy đi học trở lại sẽ trực tiếp hỏi, tò mò kỹ hơn duyên cớ của vụ việc. Nhưng không ngờ lại xảy ra vụ việc xấu như thế. Lúc Huy nằm viện, giáo viên chủ nhiệm cũng tới thăm hỏi.

Khi Huy mất, nhà trường cùng thầy giáo, bạn bè Huy luôn bên cạnh để cổ vũ, chia sẻ mất mát với gia đình. Mái ấm cũng ghi kiếm được và có lời cảm ơn nhà trường. Hội đồng nhà trường đã có quyết định hạ bậc hạnh kiểm các sinh viên liên quan” - cô Huyền nói.

Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Sơn - Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, hành vi làm nhục người khác xảy ra càng ngày càng nhiều nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng dường như còn hạn chế.

Trong trường hợp này, hành vi ô nhục em Huy đã gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng tình tiết “phạm tội đối với con trẻ” và “tội vạ gây hậu quả nghiêm trọng, rất nguy hiểm hoặc khác lạ hiểm nguy” đều là tình tiết tăng nặng.

Y.TRINH - Đ.BÌNH - Q.THẾ

Xem tại: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét