Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Chủ tài khoản ẩn danh bôi nhọ đối phương trên mạng xã hội: Hãy đợi đấy!

(Công lý) - Phổ quát người nghĩ là, có thể phát triển hàng trăm nick ảo để “thích gì nói nấy” trên mạng phường hội, rồi sau đó lại bằng vài thủ thuật dễ chơi là xóa được mọi vết dấu... Nhưng bằng nghiệp vụ bình an mạng, hoàn toàn có thân xác định được chủ account ẩn danh.

“Ngày xưa chúng ta sống trong hang động, sau đó sống trong thị trấn, bây chừ chúng ta sống trên mạng”. ngừng thi côngĐây là câu nói nằm trong siêu phẩm The Social Network (đóng gói năm 2010) nói về sự hình thành của mạng phường hội Facebook của đạo diễn điện ảnh nổi tiếng người Mỹ David Fincher. Câu nói tuy đơn giản về mặt nội dung nhưng đã miêu tả hoàn toản khuynh hướng sống loài người trong thị trấn hội tiến bộ.

Mạng xã hội - Cuốn nhật ký cá nhân để thành lập

Cuộc sống mạng được miêu tả nôm na là: chúng ta ăn Facebook, ngủ Facebook, chạm mặt bằng hữu cũng… Facebook, và Facebook cả khi… đi vệ sinh. Nhưng dĩ nhiên Facebook cũng chỉ là một trong rất nhiều mạng phường hội khác hiện đang cùng sinh tồn và làm cho xã hội mạng thế giới ngày càng trở thành nhộn nhịp.

Cuộc sống mạng không khác đời thường với đủ mọi cung bậc xúc cảm, có đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố; còn dân cư mạng có thể yêu nhau trên Facebook nhưng cũng chuẩn bị nói lời ly biệt, thậm chí sử dụng Facebook để đánh chửi, hạ bệ nhau.

Chủ tài khoản ẩn danh bôi nhọ đối thủ trên mạng xã hội: Hãy đợi đấy!

Khiến cho sao sống chung với thông tin trên mạng xã hội? Minh họa: DAD

Với suy nghĩ Facebook cũng như rộng rãi mạng phố hội khác là cuốn nhật ký online, mang tính tư nhân nên chủ tài khoản có quyền biểu hiện mọi suy nghĩ của bản thân mà không phải chịu sự “áp chế nhạo” của bất cứ khách hàng nào, hay bất cứ tổ chức chính trị, xã hội nào. Theo họ, một khi đã đồng ý với quy định dùng của Facebook, tạo thắng lợi account Facebook, thì bổn phận duy nhất họ cần tuân theo ấy là không vi phạm những lao lý này để hạn chế bị penalty (phạt) hoặc block (chặn)…

Dường như đó, báo chí thời mạng phố hội với cơ chế truyền tin thần tốc, nguồn tin linh động, phong lưu hơn, Facebook giữ một thị phần đặc biệt, thậm chí còn được ưu ái bỏ ra hẳn cho một chuyên mục hoặc chuyên đề trên phổ biến trang báo, trang tin điện tử như Facebook nhà Sao, Vòng quanh co Facebook... Và thật kỳ quặc là, cuốn nhật ký mang tên mạng xã hội nói tầm thường và nhật ký Facebook nói riêng nhường như đã không làm đúng chức năng “nhật ký tư nhân” của chính mình khi được chủ trương mục cài đặt ở hình thức public (công khai) thay vì private (cá nhân).

Rồi trong khi họ công bằng biểu lộ thời trang, vô tư mách nhỏ thâm cung bí sử của phiên bản thân hoặc của người khác, hay công bình đánh giá, rủa xả người khác - theo bí quyết nghĩ của bản thân mình…, thì ngay ngay tức thì, phần nhiều những điều này cũng… công bình hiện ra chình ình trên mặt báo - từ bé dại đến lớn, từ lá cải đến chính thống. Duyệt ngòi bút “sắc sảo” của rộng rãi tay viết thích giật tít câu view, thông tin lại được truyền đi trên đa dạng mạng xã hội mà không biết đến khi nào mới dừng lại. Lại kỳ lạ hơn, theo nhận định của phổ quát người, khi mà những tin hăng hái (tốt) có vẻ ít được xem xét, thì tin xấu, tin giật gân lại được khác biệt quan tâm.

Triệt hạ đối thủ bằng trương mục ẩn danh

Nắm bắt được xu hướng trên, phổ biến người đã lợi dụng chính mạng thị trấn hội để trục lợi hoặc để hạ bệ người nhiều người biết đến hay địch thủ theo phổ quát cách thức không giống nhau. Mạng thị trấn hội cũng chính là nơi để những đối phương kinh doanh trên thương trường thi hành mục đích cạnh tranh theo hình thức không lành mạnh bởi đặc tính “ưu việt” của thị trấn hội mạng: thông tin lan truyền với tốc độ cao, chi phí thấp, và nhất là kỹ năng “ném đá giấu tay” bằng các tài khoản ảo (?).

Có nhẽ, không ít người quên, năm 2016 là năm mà làng tiêu khiển nội địa chứng kiến sao quả tạ bất ngờ giáng xuống các nghệ sĩ Việt vốn được mọi người yêu mến. Điển nghe đâu vụ bà xã chồng ca sĩ Thu Minh, ca sĩ Thái Thùy Linh không chỉ bị trưng hồ “đòi nợ” mà còn liên tục bị “bêu xấu” trên Facebook.

Xa hơn và nhiều người biết đến hơn là vụ “Tập đoàn thánh bóc” gây thất điên bát đảo làng giải trí Việt hồi cuối năm 2014. Thời gian đó, trên mạng phố hội Facebook hiện ra một vài nickname Huyen Nguyen, Thánh Cô Cô Bóc, Tuyết Anh Trần, Minh Minh Phan… Các nickname này tự xây dừng ra cái gọi là Công ty Thánh bóc, và liên tục đăng những bài viết cùng hình ảnh tư nhân của các doanh nhân, văn nghệ sĩ nổi tiếng showbiz như: Trương Thị Phượng, Vũ Khắc Tiệp, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, người mẫu Nai lưng Ngọc Linh Chi, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Xuân Lan… với nội dung rất dung tục, xuyên tạc, bôi nhọ, xâm hại tới đời sống cá nhân, danh dự nhân phẩm của họ.

Chủ tài khoản ẩn danh bôi nhọ đối thủ trên mạng xã hội: Hãy đợi đấy!

Thông tin trên mạng phường hội: thật - giả khó lường. Tranh minh họa

Hay như gần đây nhất, Tổ chức kinh doanh TNHH Happy Secret (Hội sở: 21 Phan Bội Châu, thị trấn 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vừa qua đã gửi đến Báo Công lý một lá đơn cầu cứu. Trong đơn, thây mặt Happy Secret cho biết, thời gian qua, Công ty đã bị thiếu gì tin tức xuyên tạc, bôi nhọ uy tín thương hiệu Top White cũng như xâm hại tới quyền lợi các đại lý của Công ti trên mạng xã hội Facebook và YouTube.

Cụ thể, theo đại diện Công ty Happy Secret, vài đối tượng đã lập trang web giả mạo; phát triển hàng loạt trang Facebook kêu gọi khách hàng tẩy chay sản phẩm Top White; lập nhiều trương mục Facebook ảo khác nhau… Tiếp đó, những đối tượng này liên tục đăng chuyên chở rộng rãi bài viết và đoạn ghi hình với thông tin không đúng sự thật trên Facebook và YouTube cùng lời lẽ xúi giục, kích động, bôi nhọ Công ti. Không dừng lại ở đó, những clip lắp ghép, dàn dựng tưởng chừng “khá tinh vi”, cùng những hình ảnh rùng rợn nhằm biểu lộ một vấn đề rằng, sắc đẹp của người đẹp ABC nào đó bị “phá hủy” là do… sử dụng sản phẩm Top White của Happy Secret.

Thực tiễn, những hành vi trên đã gây hoang mang lớn cho đối tượng mua hàng, gây thiệt thòi nặng năn nỉ cũng như ảnh hưởng hiểm nguy đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và theo thây mặt của Happy Secret, đây là hoạt động có chủ đích, có tổ chức của một đội ngũ người với mục tiêu triệt hạ, xóa sổ tổ chức kinh doanh.

Còn trong vụ Công ty Thánh bóc, các sao nhiều người biết đến nằm trong “blacklist” của những “thánh” này không chỉ bị đồng đội xã hội tẩy chay, lên án, mà còn bị đối tác buôn bán hủy hoặc cắt thích hợp đồng gây thiệt hại cực kì lớn về mặt ý thức và vật chất. Đáng chú ý có thể kể đến ca sĩ Hồ Ngọc Hà bị các nhãn hàng mà cô là gương mặt đại diện thương hiệu yêu cầu hủy, cắt phù hợp đồng gây thiệt thòi hàng tỷ đồng; hay thậm chí thương gia Trương Thị Phượng phải thuê vệ sĩ bảo kê 24/24 do sức khỏe, tính mệnh nhị con bà bất ngờ bị bắt nạt dọa…

Hãy đợi đấy!

Là một chuyên gia an ninh mạng, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trọng tâm Huấn luyện An toàn mạng và Bình yên mạng Quốc tế ATHENA phải công nhận một thực tế là việc giả danh, kiến tạo hàng trăm nick ảo để tung những thông tin sai sự thật, bôi nhọ, làm cho mất uy tín đơn vị trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube... diễn ra khá nhiều và ngày một tinh vi. Không chỉ tin text (văn bản), phổ thông đối tượng còn kỳ công đầu cơ hình ảnh, thậm chí ghi hình, dàn dựng các clip với độ “chân thật, tự nhiên, và chân thật” khiến cho người xem dù đa nghi tới đâu cũng phải… gật đầu ngay tắp lự.

Tin càng “đáng tin” thì mức độ thiệt hại gây ra cho đối thủ sẽ càng lớn. Theo ông Thắng, nếu như thông tin sai sự thật, chỉ trong vòng 7-8 ngày sẽ bùng lên thành khủng hoảng, khiến cho công ty mất hoạt động mua bán mất niềm tin người tiêu xài và có thể thiệt hại hàng tỷ đồng. Bởi tâm lý của phổ thông người nói phổ biến là, không có lửa làm sao có khói.

Chuyện có lẽ chỉ vãn hồi trong khi đối phương bị bêu riếu chẳng đặng đừng phải cầu cứu lên các ngành có thẩm quyền khắc phục. Lúc này, đối tượng - là chủ các tài khoản ảo - mới cuống quýt làm cho động thái: khóa facebook, tiến hành “phi tang”, xóa vết dấu trên trang nhật ký online và chuẩn bị phản pháo khi những bức ảnh chụp màn hình (lịch sử thao tác trên trang mạng xã hội) được tung ra làm chứng cớ. Không chỉ có vậy, đa dạng người còn tuyên bố rằng “đó là nhật ký cá nhân và tôi có quyền nói những gì tôi muốn nói”; rằng “thiên nhiên “vào nhà tôi lấy thông tin” là hành vi xâm phạm quyền tự do tư nhân, là hành vi vi phạm luật pháp” v.v… và v.vv…

Ông Thắng chia sẻ, thời gian qua ATHENA nhận được đa số đòi hỏi từ các công ty là nạn nhân, nhờ nhóm an ninh mạng ATHENA dò quét trên intetnet kiếm tìm những nơi lên đường nguồn tin bị động, tin bôi nhọ. Ngoài ra việc sử dụng nghiệp vụ bình an mạng, đội ngũ an toàn mạng ATHENA còn có những phối hợp khác với các cơ quan chức năng như phòng cảnh sát kinh tế công an thị trấn, cục phòng chống tù đọng công nghiệp cao....

“Vì phần lớn thông tin bôi nhọ là ẩn danh, cộng với các máy chủ đặt tại nước ngoài, nên việc kiếm tìm cũng rất gian khổ”, Giám đốc ATHENA cho biết. Dĩ nhiên, ông cũng chắc chắn, “so với các mục đích khác, nếu như bôi nhọ vì mục đích kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh ở các tổ chức thì chúng tôi dễ xác nhận và định danh đối tượng chấp hành hơn”. Thậm chí theo ông Thắng, bằng các nghiệp vụ an ninh mạng, chúng ta có thể hoàn toàn xác định được số điện thoại, email... của các trương mục ẩn danh, kể cả khi chúng bị xóa đi.


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét