Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc lập quỹ bồi hoàn oan sai

Can dự tới yêu cầu lập ra một quỹ để bổi thường oan sai, nguồn tiền lấy từ các khoản thu được do đương đầu với phạm nhân mà có, như hối hận lộ, buôn lậu, ma túy, rửa tiền,...bên lề Quốc hội sáng 28.10, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với Lao Động về nhân tố này.

Chánh án TAND Vô thượng Nguyễn Hoà Bình cho biết: Nguồn tiền của quỹ này được lấy trong khoảng các khoản nhận được do tranh đấu với tù đọng mà có như ăn năn lộ, buôn lậu, ma túy, rửa tiền... Ngoài việc sử dụng nguồn quỹ này để bồi thường oan sai, còn sử dụng để phục vụ cho trận đấu tranh phòng chống tù túng và để thanh toán cho những không may của cuộc chiến tranh này, đó là nguyên lý mà chúng ta đặt ra.

Tư vấn về việc nguồn tiền bỏ ra cho quỹ như đề nghị có thể sẽ gần như, trong khi số vụ án oan sai lại rất ít, hàng chục năm mới xảy ra một vụ, ông Bình cho biết: Như tôi đã nói quỹ này ko phải chỉ để cho đền bù oan sai, mà còn để chi cho công tác công ty và chống chọi. Yêu cầu của công tác đương đầu trong lĩnh vực này đông đảo, thậm chí ngân sách nhà nước còn phải dành cho công tác này nữa, nguồn tiền cho quỹ tương tự sẽ ko phải là phổ biến. Như chi cho tậu dụng cụ, bởi yêu cầu vũ trang công cụ, trang bị cho Bộ Công an, cho tập đoàn điều tra là rất lớn. Còn chuyện bồi hoàn hoặc để giải quyết rủi ro thì không đa dạng. 

Chẳng hạn khi cơ quan dò xét, cảnh sát trưng dụng xe của dân đi tróc nã bắt tù nhân gây hư hỏng, móp méo phải sửa, đền cho người địa phương, thì chúng ta sẽ dùng tiền này để chi trả.

Giải đáp về việc, có quan niệm nghĩ rằng nếu như nhà nước xây cất quỹ để bồi thường oan sai thì cán bộ của các tổ chức tiến hành tố tụng sẽ ỉ lại, không chú ý gây ra oan sai, ông Bình chắc chắn: Không có việc đó. Những cán bộ đã được phong các chức danh tư pháp người ta có tự tôn, thể diện của người ta. Chẳng hề chỉ có chuyện đền bù tiền là cần thiết nhất, mà còn có công danh, sự nghiệp, rồi còn có kỷ luật, nhất là những kỷ luật về mặt chuyên ngành. Chúng tôi đang xây đắp quy nhạo báng về kỷ luật nội bộ, theo tinh thần rất ngặt nghèo.

Chẳng hạn, sẽ quy định vi phạm như thế nào đó thì cán bộ của các công ty bắt đầu tố tụng sẽ không được phân án để khiến tiếp, như thế nào đó thì sẽ không được tái bổ nhậm, và đến mức nào đó thì sẽ tước lại chức danh tư pháp, thậm chí bị kỷ luật.

Can hệ đến việc đại biểu Quốc hội đề xuất Tòa án quần chúng vô thượng lãnh đạo, xem xét việc bồi hoàn cho ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, ông Bình nghĩ rằng, bỗng nhiên thương lượng được và phải ra tòa thì không có cách thức nào khác là Tòa phải dựa vào luật. Tòa không phụ thuộc vụ nọ để xử vụ kia được, như thế là tạo tiền lệ không bao giờ có điểm dừng. Toàn án chỉ vâng lệnh luật pháp và dựa vào quy định, giả dụ luật bất cập thì sửa đổi, bổ sung.

Lúc trước, cho quan điểm tham gia dự Luật nghĩa vụ đền bù của Nhà nước (sửa đổi) diễn ra tại buổi bàn thảo tổ chiều 27.10, đề cập tới việc lấy tiền ở đâu để đền bù oan sai, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Dư luận nghĩ là chẳng thể lấy tiền thuế của dân đóng để chi trả cho oan sai. Trong văn bạn dạng kiến nghị với công ty soạn thảo, chúng tôi đã nêu nhưng không được đọc thêm. ngừng thi côngĐây là việc, trên trái đất một vài nước họ lập ra 1 quỹ, nguồn tiền lấy trong khoảng phần nhiều những khoản thu được do chiến đấu với tù túng mà có, như ân hận lộ, buôn lậu, ma tuý, rửa tiền... Và lấy quỹ này để trả cho bồi thường, không phải từ tiền thuế của dân. Ở các nước nguồn tiền này là đủ. Đây là câu chuyện nên xem thêm.

Tin bài nổi trội

  • Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc lập quỹ bồi thường oan sai ảnh 1

    Công ty nào khiến cho sai thì phải đứng ra bồi hoàn“

  • Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc lập quỹ bồi thường oan sai ảnh 2

    Quốc hội thảo luận về công trình Luật sửa đổi của Bộ Luật Hình sự

  • Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc lập quỹ bồi thường oan sai ảnh 3

    “Bộ Công thương sẽ chấp hành nghiêm Kết luận của Ủy ban rà soát TƯ”

  • Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về việc lập quỹ bồi thường oan sai ảnh 4

    Thứ trưởng Bộ Công an: Vụ án Hà Văn Thắm rất phức tạp

Clip Quốc hội bàn luận ở hội trường.


Đọc thêm: chuyên seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét