Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Cần kiểm soát nghiêm ngặt để giảm thiểu đầu cơ dàn trải

(Công lý) - Chi nhì triệu tỷ đồng đầu cơ công, nếu điều hành không ngặt nghèo thì sau 5 năm, tình trạng dàn trải có thể còn lớn hơn cả hiện giờ... chậm triển khai là lo lắng của không ít đại biểu tại Phiên họp thứ tư, UBTVQH diễn ra ngày 17/10 vừa mới đây.

Tại phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả chấp hành Kế hoạch phát hành kinh tế - phố hội và ngân sách Nhà nước năm 2016, cách thức phân bổ ngân sách Trung ương (NSTƯ) năm 2017; kế hoạch nguồn vốn 5 năm, ý tưởnrg đầu tư công trung hạn thời kỳ 2016-2020; mục tiêu, xác định phương hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công quá trình 2016-2020 và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế công đoạn 2016-2020.

Nhì triệu tỷ đầu tư công trung hạn

Cho quan niệm tham gia Kế hoạch đầu tư công trung hạn thời kỳ 2016 - 2020 là một trong phổ biến nội dung mà các đại biểu quan tâm tại phiên đàm đạo. Theo ý tưởnrg do Chính phủ trình, tổng mức vốn đầu cơ nguồn NSNN là 2 triệu tỷ đồng, bao gồm cả 260 nghìn tỷ đồng vốn TPCP, trong đó ngân sách Trung ương là 1,12 triệu tỷ đồng, phục vụ khoảng 50% so với  ý định đầu cơ.

Thẩm tra kế hoạch này, Uỷ ban TCNS của Quốc hội kiếm được xét, Chính phủ mới chỉ nêu đại quát thông thường dự định vốn đầu cơ nguồn ngân sách là 2 triệu tỷ đồng và sơ lược tỷ trọng vận động đối với vài tài chính khác. Một vài quan điểm trong Ủy ban thì nghĩ rằng, tổng mức vốn đầu cơ dự định trên là khá cao so với thực lực NSNN hiện thời, tiềm tàng những không may khăng khăng, đặc biệt đối với bình yên nợ công và chỉ tiêu giảm bội chi NSNN đến 2020 dưới 4% GDP. Bên cạnh, công bố của Chính phủ đã đề cập tới chỉ tiêu, định hướng đầu cơ song chưa rõ trọng tâm, trọng điểm, những nội dung cấp thiết cần phải đầu tư.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Chính phủ có trách nhiệm trình Quốc hội lưu ý, thông qua kế hoạch đầu cơ công trung hạn tại kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII (bốn tuần 3/2016). Nhưng, do chất lượng hồ sơ trình của Chính phủ chưa phục vụ yêu cầu của Luật Đầu cơ công, trong đó chưa có danh mục các dự án được phân bổ để trình Quốc hội nên mới lùi đến kỳ họp thứ nhì của Quốc hội khóa XIV.

Cần kiểm soát chặt chẽ để tránh đầu tư dàn trải

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp

Bộ trưởng Bộ Vốn đầu tư Đinh Tiến Dũng thể hiện sự quan trọng rằng ý tưởnrg chỉ mang tính xác định phương hướng vì không bạn nào có thể dám chắc chắn về tính khả thi giả dụ chia cứng hai triệu tỷ đồng cho từng danh mục dự án, bởi sự cập kênh của các dự đoán là có thật. ví dụ, dự báo GDP cho cả nhiệm kỳ trước đều không đúng. Ý tưởnrg năm 2016 là 6,7% nhưng đã qua gần 10 04 tuần rồi Chính phủ bình chọn đạt 6,3% đến 6,5%. Bởi vậy, để dự đoán số thu cho cả 5 năm tới trên hạ tầng lớn mạnh, chưa nói đến nhân tố giá dầu rồi phổ biến yếu tố không may khác, thì không dễ dàng gì, Bộ trưởng phân tích.

Vì vậy, với con số đầu cơ công 2 triệu tỷ đồng, trong chiến lược 5 năm cần rõ tiêu chí, thứ tự ưu tiên và các trung tâm, trọng tâm và yêu cầu ngặt nghèo nếu như không sau 5 năm tình trạng dàn trải có thể còn lớn hơn cả hiện nay. Ý tưởnrg 5 năm chỉ là định hướng, chứ chẳng thể quy định cứng được, ông Dũng thể hiện sự quan trọng.

Phó Chủ toạ Phùng Quốc Hiển băn khoăn, nếu tung 2 triệu tỷ ra đầu cơ mà không có đảm bảo về nguồn lực nguồn vốn thì đáng ngại là tạo ra cơn lốc nữa về nợ, và không có kỹ năng trả tiền. “Quốc hội phải dựa vào yêu cầu của Chính phủ, mà Chính phủ lại chưa cam đoan thì Quốc hội làm cho sao quyết cho cam kết được?”, ông Hiển lo âu.

Các đại biểu cũng nghĩ là, để chấp hành ý tưởnrg, Chính phủ cần lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chấp hành nghiêm trang các pháp luật về điều hành, sử dụng vốn đầu tư, kiên quyết giải quyết nghiêm đối với các sai phạm trong đầu cơ công. Có các biện pháp giải quyết triệt để các sống sót, hạn nhạo báng của công đoạn 2011-2015 như nợ đọng XDCB, nợ vốn ứng trước, yếu tố chỉnh tăng mức tổng đầu cơ của công trình. Khác biệt trong bối cảnh nợ công tăng mạnh, tiệm cận với ngưỡng chuẩn y, có nguy cơ ảnh hưởng đến bình yên tài chính non sông và tình hình giải ngân vốn vay còn nổi lên đa dạng bất cập, hạn nhạo báng, cần thắt chặt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với việc vận động, quản lý và dùng vốn mượn.

Cần bằng phẳng thu, chi ngân sách

Về tình hình chấp hành ngân sách Nhà nước năm 2016, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ NSTƯ năm 2017, Thông báo thẩm tra của Ủy ban TCNS bình chọn, tổng thu NSNN vượt dự toán nhưng bản chất chỉ ngân sách địa phương tăng thu, còn NSTƯ hụt thu khoảng 8.000 tới 12.000 tỷ đồng. Đây là số hụt lớn của NSTƯ, gây khó khăn trong điều hành thực hiện các nhiệm vụ chi của NSTƯ. Đương nhiên, trong lên tiếng chưa thấy Chính phủ trình Quốc hội các phương án xử lý hụt thu NSTƯ. Dường như đó, thu trong khoảng dầu thô dự đoán hụt khoảng 15.000 tỷ đồng, thu bằng phẳng xuất, nhập khẩu cũng không đạt dự toán. Ủy ban TCNS nghĩ là, công tác lập dự toán chưa thật sát thực tế, chưa lường hết những bất định của giá dầu thô và ảnh hưởng giảm thu do thực hiện các Hiệp định thương mại hòa bình đã ký kết...

Về chi NSNN, Ủy ban TCNS nghĩ rằng, Chính phủ ước thi hành chi NSNN cả năm bằng 101,9% dự toán, như vậy là đã rất cố gắng quản lý chi NSNN chặt chẽ, dành dụm trong khuôn khổ dự toán được Quốc hội quyết định. Tất nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây đắp cơ bản nguồn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA chậm nhất so với cùng kỳ những năm mới đây. Việc khai triển chấp hành cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với từng hoạt động sự nghiệp rất chậm rãi (chỉ có 2/13 Nghị định luật pháp cụ thể về cách thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các công ty tương lai công lập); sửa đổi các chế độ, chế độ theo chuẩn có điều kiện kinh tế eo hẹp mới còn đủng đỉnh. Phổ biến chế độ, cách thức chi NSNN còn nợ, chưa hỗ trợ nguồn để các địa phương trả tiền như: Hỗ trợ kinh phí xây đắp nhà ở cho người có công, chế độ bảo trợ xã hội, hỗ trợ nhà đất cho hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, BHYT cho các đối tượng...

Về cân đối và bội chi NSNN, Chính phủ báo cáo số ước bội chi NSNN năm 2016 là 254.000 tỷ đồng, bằng số mà Quốc hội quyết định. Với mức bội chi này, dư nợ công là 64,98% GDP, đã sát ngưỡng 65% GDP; dư nợ Chính phủ ở mức 53,1% GDP; dư nợ nước ngoài của đất nước ở mức 45,7% GDP. Ủy ban TCNS buộc phải Chính phủ kiểm tra, báo cáo toàn diện tình hình nợ công để có những biện pháp điều hành, cân đối NSNN chủ động và kịp thời. Trường hợp NSNN hụt thu, bắt buộc giảm nhiệm vụ chi tương ứng để giảm bội chi, đảm bảo nợ công trong giới hạn chuẩn y.

Để xây dựng dự toán NSNN năm 2017 đảm bảo sát thực tiễn, phẳng phiu bền vững, chủ động, Ủy ban TCNS cho rằng, chỉ tiêu tăng GDP trên 6,7% là khá cao, có thể dẫn tới rủi ro khi dự báo về chỉ tiêu thu, chi NSNN. Vì vậy, có thể tìm hiểu bắt buộc với Quốc hội 2 phương án: mức lớn mạnh 6,5% và 6,7%; trường phù hợp không đạt 6,7% thì Chính phủ cần thay đổi lý lẽ quản lý, theo đó sẽ kiến nghị Quốc hội nhân tố chỉnh sau 6 tháng thực hiện để đảm bảo các cân đối vĩ mô cam kết hơn.

Báo cáo về tình hình kinh tế - phố hội năm 2016 và dự kiến Kế hoạch tạo ra kinh tế - xã hội năm 2017 của Chính phủ cho biết, tiêu chí GDP năm nay được Quốc hội phê duyệt là 6,7%, tuy nhiên mức thi hành thực tiễn sẽ thấp hơn, GDP chỉ có thể đạt 6,3-6,5%. Để thực hiện được mức tăng này, phát triển kinh tế Quý IV phải cao hơn rộng rãi các quý trước. 


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét