Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Buộc phải Quốc hội họp tới 9 - 10 giờ tối

Theo ông Phùng Quốc Hiển, để bảo đảm cho các Đại biểu Quốc được phát biểu nhiều tại nghị trường Quốc hội mỗi kỳ họp, nên kéo dài thời điểm làm cho việc cho các Đại biểu Quốc hội tranh biện, thậm chí kéo dài đến 21-22h như Quốc hội phổ biến nước đã khiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt nhân tố: “Quốc hội sản xuất theo hướng thực thụ là Quốc hội tranh biện, nhưng làm cho thế nào để giải quyết được Quốc hội tranh biện?

Cái này Văn phòng Quốc hội cần nghiên cứu hình thức nào đó, chả hạn trong kỳ họp sẽ phát phiếu cho các Đại biểu Quốc hội xem họ cần, muốn tranh biện yếu tố gì”.

Cũng theo ông Hiển, qua các phiên đàm luận tại các kỳ họp Quốc hội gần đây có thực trạng là vì tuân theo đúng thời gian nên mỗi khi chấm dứt phiên trao đổi đông đảo đều còn gần như Đại biểu Quốc hội hoàn thành thủ tục nhưng chưa được phát biểu. Có phiên họp còn tới một vài chục Đại biểu Quốc hội chưa được phát biểu.

“Có Đại biểu nói với tôi là phải lên sớm, hoàn thành thủ tục sớm để được phát biểu. Quốc hội tranh biện mà đến phát biểu cũng khó khăn thế là lỗi của chúng ta.

Tôi đề xuất có bao nhiêu quan điểm Đại biểu Quốc hội hoàn thành thủ tục phát biểu thì cho phát biểu hết mới thôi, nhưng không để lấn sang ngày hôm sau.

Tức là các phiên đàm đạo tại hội trường của Quốc hội có thể kéo dài đến 21-22h giờ cho tới khi Đại biểu Quốc hội phát biểu hết quan điểm. Hiện, Quốc hội phổ biến nước cũng đã khiến nhân tố này”, ông Hiển nêu quan điểm.

Ông Phùng Quốc Hiển nêu quan niệm, Quốc hội có thể kéo dài thời gian họp trong ngày, để các Đại biểu Quốc hội chứng nhận đàm luận được phát biểu tại nghị trường. ảnh: Ngọc Quang.

Chủ tịch Quốc hội - bà Nguyễn Thị Kim Ngân nghĩ là, việc kéo dài thời gian bàn bạc trong ngày tại hội trường Quốc hội tương tự thì cần xin quan niệm của các ĐBQH.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua thực tiễn quản lý rộng rãi phiên đàm đạo tại nghị trường, bà cũng nhận thấy có thực trạng phổ quát Đại biểu Quốc hội đăng ký nhưng vì hết giờ không được phát biểu rất bức xúc, song cũng có rộng rãi Đại biểu Quốc hội khi sẵn sàng hết giờ là nhấp nhỏm về vì họ còn bận hồ hết việc khác.

Đấy là chưa kể đặc thù riêng nữa trong cách thức làm việc của Quốc hội nước ta.

“Đúng là Quốc hội các nước họ họp nhiều lúc 8-9 giờ tối vẫn sáng đèn đàm đạo nhưng đặc biệt của họ khác, ở họ trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, bạn nào phát biểu cứ phát biểu còn ai không muốn nghe thì có thể đi ra ngoài, làm việc khác.

Tất nhiên ở Quốc hội nước ta, các kỳ họp, các phiên bàn luận ở hội trường đều yên cầu Đại biểu Quốc hội phải có mặt đầy đủ ở hội trường đảm bảo sự trang nghiêm.

Vì vậy giả dụ bàn thảo quá giờ, tới đêm thì chắc chắn cũng có gần như Đại biểu Quốc hội bức xúc”.

Can hệ tới thời điểm làm việc tại nghị trường Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội – bà Lê Thị Nga chứng dẫn: “Quốc hội chúng ta làm việc trong khoảng 8h tới 11h30, chiều từ 2h-5h, giải lao mỗi buổi 15-20 phút, như thế còn chưa được 6 tiếng rưỡi/ ngày. Vì thế tôi đề nghị phải làm cho đủ 8 tiếng theo qui định của Bộ luật công sức”.

Tuy nhiên, có ý kiến thì cho rằng, đó chỉ là thời gian khiến cho việc trên hội trường Quốc hội còn ngoài thời gian trên hoạt động mua bán, các Đại biểu Quốc hội còn phải nghiên cứu tài liệu, cho ý kiến, hầu hết việc khác phải khiến.

Qua đàm đạo, nhiều phần quan điểm khác yêu cầu kỳ họp của Quốc hội không nên đàm đạo quá giờ như bây chừ, không nên ngày càng tăng số buổi khiến việc trong kỳ họp vào ngày thứ 7, Chủ nhật.

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra từ 20/10 đến 19/11, bàn luận phổ quát nội dung quan trọng.

Cụ thể, Quốc hội dự kiến xem xét ưng chuẩn 4 dự án luật: Luật về hội; Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá của nả; Luật sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13;

Quốc hội cũng dự kiến phê duyệt Quyết nghị sửa đổi, bổ sung một vài điều của Quyết nghị số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Kỳ họp này, Quốc hội bỏ ra phần lớn thời gian để cho ý kiến vào 12 công trình luật: Luật con đường sắt (sửa đổi); Luật điều hành ngoại thương;  Luật quản lý, sử dụng tranh bị, vật liệu nổ và khí cụ cung cấp; Luật cung cấp đơn vị vừa và bé dại; Luật điều hành, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Luật thủy lợi; Luật chuyển giao kĩ nghệ (sửa đổi); Luật trách nhiệm đền bù của Nhà nước (sửa đổi); Luật cảnh vệ; Luật ngao du (sửa đổi); Luật giúp sức pháp lý (sửa đổi); Luật quy hoạch.

Ngoài ra đó còn có một loạt những nội dung cần thiết khác:

Lưu ý công bố về kết quả thực hiện ý tưởnrg phát hành kinh tế-xã hội năm 2016; ý tưởnrg tạo ra kinh tế-xã hội năm 2017 (trong đó có đề cập đến các giải pháp chấp hành 5 năm theo Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2020).

Xem xét thông báo về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và cách thức phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 (nội dung can dự tới “các giải pháp thi hành 5 năm theo Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2020” được biểu thị trong Lên tiếng ý tưởnrg vốn đầu tư 5 năm 2016-2020).

Lưu ý, quyết định ý tưởnrg tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016-2020 (theo luật pháp tại Nghị quyết của Quốc hội về ý tưởnrg phát hành kinh tế - phường hội năm 2016).

Xem xét, quyết định kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu cơ công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công công đoạn 2016-2020 (trong đó có bình chọn hoàn toản các mặt công tác vận động, sử dụng vốn vay và điều hành nợ công giai đoạn 2011-2015);

Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa, bài học kinh nghiệm và các giải pháp để bảo vệ môi trường (liên hiệp đàm đạo cùng kinh tế-xã hội);

Công bố về tình hình Biển Đông; Chất vấn và giải đáp chất vấn và vài nội dung khác.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét