(Công lý) - Chánh án TANDTC đã ban hành Công văn số 301/TANDTC-PC đòi hỏi Chánh án TAND, TAQS các cấp, thủ trưởng các công ty thuộc TANDTC thi hành nghiêm túc việc áp dụng một vài pháp luật hữu ích cho người tội vạ theo BLHS năm 2015.
Để chấp hành luật pháp tại khoản 3 Vấn đề 7 BLHS năm 2015, Quyết nghị số 109/2015/QH13, Quyết nghị số 144 của Quốc hội và chỉ dẫn tại Quyết nghị số 01/2016/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Chánh án TANDTC đã ban hành Công văn số 301/TANDTC-PC yêu cầu Chánh án TAND, TAQS các cấp, thủ trưởng các tổ chức thuộc TANDTC thực hiện nghiêm chỉnh việc ứng dụng vài quy định hữu dụng cho người tội tình theo BLHS năm 2015.
8 trường hợp được ứng dụng bổ ích cho người tội tình
Theo khoản 2 Điều 1 Quyết nghị số 109/2015/QH13 của Quốc hội thì có 6 trường thích hợp được vận dụng luật pháp có ích cho người lỗi lầm kể trong khoảng ngày 9/12/2015 (ngày BLHS năm 2015 được thông báo). Đó là, không vận dụng hình phạt tử hình khi xét xử người tội tình mà BLHS năm 2015 đã bỏ hình phạt tử hình đối với người đủ 75 tuổi trở lên khi tội ác hoặc khi xét xử. Hình phạt tử hình đã tuyên đối với người được nêu tại điểm a khoản này nhưng chưa thực hiện án thì không chấp hành và Chánh án TANDTC chuyển hình phạt tử sinh ra hình phạt tù tầm thường thân. Đối với người đã bị kết án tử hình nhưng chưa thực hiện án mà có đủ các yếu tố kiện qui định tại điểm c khoản 3 Yếu tố 40 của BLHS năm 2015 thì không chấp hành và Chánh án TANDTC chuyển hình phạt tử xuất hiện hình phạt tù bình thường thân.
Không xử lý về hình sự đối với người chấp hành hành vi mà BLHS năm 1999 pháp luật là tù hãm nhưng BLHS năm 2015 không luật pháp là tội nhân, bao gồm: tảo hôn; báo cáo sai trong quản lý kinh tế; vi phạm quy định về cấp văn bằng bảo hộ quyền chiếm hữu công nghệ; dùng trái phép quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ của công ty tín dụng; không chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đưa vào cơ sở vật chất giáo dục, hạ tầng chữa bệnh, quản chế nhạo hành chính. Giả dụ vụ án đã được khởi tố, đang dò la, truy tìm tố, xét xử thì phải đình chỉ; trường thích hợp người bị kết án đang thực hiện hình phạt hoặc đang được lâm thời đình chỉ chấp hành án thì được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại; trường phù hợp người bị kết án chưa thi hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành án thì được miễn chấp hành cục bộ hình phạt.
Ngoài ra, không xử lý về hình sự đối với người trong khoảng đủ 14 tuổi tới dưới 16 tuổi về tù nhân không được luật pháp tại khoản 2 Vấn đề 12 và các điểm b, c khoản 2 Nhân tố 14 của BLHS năm 2015. Ví như vụ án đã được khởi tố, đang dò xét, truy vấn tố, xét xử thì phải đình chỉ; trong trường thích hợp người đó đã bị kết án và đang thực hiện hình phạt hoặc đang được tạm đình chỉ chấp hành án thì họ được miễn thi hành phần hình phạt còn lại. Ví như người bị kết án chưa chấp hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành án thì được miễn thực hiện tổng thể hình phạt. Những người đã thực hiện hoàn thành hình phạt hoặc được miễn thi hành toàn bộ hình phạt hoặc phần hình phạt còn lại theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản này thì tuy nhiên được xóa án tích.
Một phiên tòa hình sự
Ngoài 6 trường hợp được áp dụng luật pháp hữu ích cho người tội lỗi theo khoản 2 Nhân tố 1 Nghị quyết số 109, thì ngày 30/6/2016, Hội đồng Thẩm phán TANDTC ban hành Quyết nghị số 01/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn bổ sung thêm 2 trường thích hợp vận dụng luật pháp bổ ích cho người phạm tội kể từ ngày 9/12/2015. Đó là: người thi hành hành vi mà theo luật pháp của BLHS năm 1999 là tù túng nhưng theo pháp luật của BLHS năm 2015 thì hành vi đó chưa cấu thành tội phạm do có bổ sung, đổi mới các nhân tố định tội và cấu thành tù hãm đó (nhưng không thuộc trường hợp pháp luật tại điểm e khoản 1 Vấn đề 1 Quyết nghị số 109); người chấp hành hành vi chuẩn bị tội trạng trừ các tội quy định tại khoản 2 Điều 14 BLHS năm 2015.
Tại điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 144 của Quốc hội cũng qui định: Kể từ ngày 1/7/2016, chấp hành các luật pháp hữu dụng cho người tội ác tại khoản 3 Vấn đề 7 BLHS năm 2015 và điểm b khoản 1 Vấn đề 1 Quyết nghị số 109/2015/QH13 về việc thực hiện BLHS; tiếp diễn vận dụng khoản 2 Yếu tố 1 và các luật pháp khác hữu dụng cho người tội trạng tại Nghị quyết số 109/2015/QH13. Như vậy, theo các quy định và hướng dẫn nêu trên thì chỉ có 8 trường thích hợp được vận dụng các quy định có ích cho người phạm tội kể trong khoảng ngày 9/12/2015; các luật pháp khác có ích cho người phạm tội theo khoản 3 Nhân tố 7 BLHS năm 2015, điểm b khoản 1 Điều 1 Quyết nghị số 109/2015/QH13 và được thống kê tại Danh mục hẳn nhiên Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 được vận dụng kể từ ngày 1/7/2016. Dĩ nhiên, chỉ huy TANDTC lưu ý việc áp dụng đối với từng trường hợp chi tiết phải đảm bảo luật pháp mới của BLHS năm 2015 là có ích cho người phạm tội.
Áp dụng linh hoạt pháp luật để giải quyết một số tội danh
Đối với hành vi hoạt động phỉ luật pháp tại Yếu tố 83, hành vi hoàn thành thủ tục kết hôn trái luật pháp qui định tại Vấn đề 149, hành vi buôn bán phi pháp quy định tại Yếu tố 159, hành vi cố tình làm cho trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm luật pháp tại Yếu tố 165 của BLHS năm 1999, theo quy định tại điểm e khoản 1 Yếu tố 1 Quyết nghị số 109/2015/QH13 thì ví như các hành vi này xảy ra trước 0 giờ ngày 1/7/2016 mà sau thời điểm đó vụ án đang trong công đoạn dò xét, truy tố, xét xử thì tiếp diễn áp dụng qui định của BLHS năm 1999 để giải quyết. Ví như sau thời gian 0 giờ ngày 1/7/2016 (thời gian BLHS năm 2015 có hiệu lực thi hành) mới bị nhận thấy thì không khởi tố, điều tra, truy nã tố, xét xử về tội hoạt động phỉ luật pháp tại Nhân tố 83, tội chứng nhận kết duyên trái qui định luật pháp tại Nhân tố 149, tội buôn bán phi pháp luật pháp tại Yếu tố 159, tội cố ý khiến cho trái luật pháp của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm pháp luật tại Yếu tố 165 của BLHS năm 1999 mà ứng dụng pháp luật của BLHS năm 2015 để khởi tố, dò hỏi, truy tìm tố, xét xử theo tội danh tương ứng.
Dĩ nhiên, tại điểm c khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 144 của Quốc hội qui định: Các quy định khác tại Quyết nghị số 109/2015/QH13 về việc chấp hành BLHS... có ghi thời điểm “ngày 1/7/2016” được lùi tới thời gian “ngày Luật sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của BLHS số 100/2015/QH13 có hiệu lực chấp hành”. Cho nên, đối với các hành vi hoạt động phỉ, hoàn thành thủ tục kết hôn trái luật pháp, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thì tiếp diễn áp dụng qui định của BLHS năm 1999 để xử lý cho tới ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015 có hiệu lực thi hành.
Chỉ đạo TANDTC đòi hỏi trong quá trình thực hiện giả dụ TAND, TAQS các đơn vị quản lý có vướng mắc thì lên tiếng về TANDTC (ưng chuẩn Vụ Pháp chế và Điều hành kỹ thuật) để kịp thời chỉ dẫn bổ sung.
Xem tại: váy ngủ gợi cảm đà nẵng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét