Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Báo AnhKẹt xe Sài Gòn, Hà Nội sẽ trầm trọng do xe hơi - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Kẹt xe dưới cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Kẹt xe dưới cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nan giải bài toán xe bán vận chuyển 

Rất nhiều sự bùng nổ số tiền thu về từ việc bán sản phẩm xe hơi đều dồn vào một chỗ tại 2 trung tâm công nghệ lớn nhất nước: Hà Nội và TP.HCM - nơi có dân số choán người ấy dân số đô thị VN. Không chỉ bùng nổ lượng xe bốn chỗ, mà xe bán chuyên chở cũng được người dân lựa chọn phổ biến vì tính khả dụng vừa chở người và hàng.

Trong khi đó, theo qui định mới trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành theo thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về Quy chuẩn công nghệ non sông về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-11 đến đây, dòng xe bán tải sẽ không còn bị hạn chế giễu rộng rãi mặt như phân làn, đi vào giờ cấm, pháp luật cấp trong hệ thống báo hiệu liên lạc trục đường bộ.

Nhưng liệu có hợp trong thời gian hiện tại, khi cơ sở vật chất cơ sở vật chất còn kém, con đường phố chật hẹp với lượng xe 2 bánh lên tới 45 triệu xe trên cả nước, chưa kể lượng lớn ô tô buýt, xe vận tải, xe khách đang gia tăng từng ngày.

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng không chỉ riêng TP.HCM, Hà Nội, các đô thị lớn tại VN khá chật chội so với những thị trấn ở các nước láng giềng. Hội chợ cơ sở không theo kịp tiến độ tạo ra. Nạn tắc cứng tuyến phố sá tại các đô thị lớn VN sẽ là một thực tiễn không xa trong tương lai.

Năm 2011, Nhà băng Thế giới (WB) từng đưa ra mức dự đoán ước tính chỉ cần lượng xe hơi VN đạt mức vừa phải như tại Malaysia, toàn cục giao thông tại Hà Nội sẽ rơi vào hiện trạng tê liệt, bởi chỉ 9% quy mô đất ở trọng tâm của Thủ đô được sử dụng để khiến trục tuyến đường chính và phụ, so với 32% ở Manhattan, New York, Mỹ.

Doanh thu xe bán vận chuyển tăng chóng mặt

Theo Wallstreetdaily, các nhà đóng gói xe hơi lớn thế giới như Mercedes, Toyota khá bàng hoàng trước sự bứt phá về doanh số bán xe hơi của vn trong 3 năm trở lại đây (2014-2016).

Chi tiết trong năm 2015, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm xe hơi, xe vận tải, xe chở khách ở Việt Nam bán ra tăng 55%, đạt 244.914 chiếc, được cho là năm kỷ lục.

Doanh thu bán xe của quý 1-2016 tiếp diễn tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tổng số xe bán chuyên chở bán ra trên toàn quốc 6 bốn tuần đầu năm 2016 đạt 11.562 chiếc, cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái là 6.818 chiếc, vận tốc phát triển xe này rất với tốc độ cao, theo số liệu thống kê của VAMA.

Nhập xe bán vận tải từ các nước ASEAN rẻ hơn

Theo học giả Arve Hansen, ký hợp đồng giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á chính thức có hiệu lực trọn vẹn từ năm 2018, tạo dựng đường cho xe hơi giá rẻ Thái Lan, Malaysia, Indonesia du nhập ào ạt tham gia vn.

Một mẫu xe bán tải mới được giới thiệu tại triển lãm xe hơi Việt Nam - Ảnh minh họa: H.Như
Một mẫu xe bán vận chuyển mới được giới thiệu tại trưng bày vật phẩm xe hơi vietnam - Ảnh minh họa: H.Như

Năm 2015, Thái Lan đứng thứ 4 trong danh sách các nước xuất khẩu xe hơi tham gia VN sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ. Quý 1-2016, Thái Lan vươn lên và giữ địa điểm đầu bảng, trong khoảng 2.355 xe nhập năm 2015 lên 10.155 xe (7.700 xe bán tải) trong quý trước tiên năm 2016, giá trị 183 triệu USD.

Xe bán chuyên chở (được gọi là xe vận tải trong danh mục sản phẩm du nhập) là thành phần chính tạo nên địa điểm số một của xe Thái, bao gồm các mẫu chính Ford Ranger, Mazda BT-50, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux. 

Ưu tiên bậc nhất của các hãng vẫn là lãi. Cho nên, cách thức nào mang đến lợi nhuận cao hơn sẽ là hướng lựa chọn. Ông Yoshihisa Maruta - chủ tịch Toyota Vietnam - cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc có tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất tại Việt Nam hay không do chi tiêu nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ rẻ hơn tham gia năm 2018".

Tắc tuyến phố, người Việt sốt ruột không?

Sức thu hút của việc chiếm hữu xe hơi ở phần nhiều người Việt, mà chi tiết là nhóm “nhà giàu mới nổi” tại VN, không bị nguội, thậm chí tăng cao bất chấp trạng thái tắc các con phố, bài báo trên The Economist cùng đội ngũ chuyên gia nhận định.

“Họ nghĩ rằng việc đi xe máy trở thành nguy khốn hơn khi không may va chạm xe trên phố gây tử trận ngày càng tăng. Nếu tắc các con phố, họ thà chịu cảnh ngồi trong xe hơi có điều hòa hơn là ngồi trên xe máy hot vã mồ hôi” - ông Arve Hansen trích quan điểm của số đông nhóm "nhà giàu mới nổi".

Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) mới đây cho nhân thức nhóm “nhà giàu mới nổi” tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhì đầu tàu kinh tế VN biến thành thị trường mỡ màu cho các nhà đóng hộp xe hơi trái đất như Toyota, Mercedes-Benz, Ford, Honda, thậm chí có cả Porsche hay Bentleys.

Ngoài ra đó, phổ thông yếu tố khách quan bên ngoài cũng làm cho phần nhiều những người Việt có nhân tố kiện tin ưa thích xe hơi hơn, như xe buýt - loại hình giao thông bị cho là kém độ tin yêu. Số liệu mà The Economist đưa ra nói rằng số người đi ô tô buýt ở Hà Nội đã giảm 14% trong vòng một năm qua; hạ tầng hạ tầng xấu đi tác động rộng rãi đến điều bình an liên lạc và ô nhiễm không gian.

Và quan trọng, việc tầm thường hóa phố hội gia tăng quyền chiếm hữu xe. Chiếm hữu một chiếc xe hơi dường như chiếm hữu một vị trí trọng điểm trong các nguyện vọng của tầng lớp trung lưu đang tạo ra lập cập của VN.

TRÙNG DƯƠNG (tổng thích hợp trong khoảng The Economist, Wallstreetdaily)

Tham khảo thêm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét