Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Tuyệt vời khó khăn quên về bữa ăn trong bóng tối ở Sài Gòn

Nép bản thân trong một con hẻm trên phố Hai Bà Trưng, Thị xã 1, Noir - Dining in the Dark đem tới cho tôi hưởng thụ khó khăn quên về một bữa ăn hoàn toàn trong bóng tối. Game thủ chỉ cần thư giãn, dùng vị giác để cảm nhận sự tao nhã của đồ ăn và để cho đầu óc thả trôi theo tiếng nhạc yên ả.

Nhà hàng bóng tối không còn xa lạ ở rộng rãi nước trên thế giới nhưng mà mô phỏng này thế hệ tới vietnam từ năm 2014 bởi vì anh Vũ Anh Tú, người Thủ đô cùng một cộng sự người Hà Lan sáng lập. Bước vào nhà hàng, tuyệt hảo đầu tiên của chúng tôi là phong cách trang hoàng thanh tao, gọn gàng và gọn nhẹ. Để làm cho quen với việc không dùng thị giác và cách xác định vật dụng, chúng tôi được trao cho tấm băng bịt mắt và bộ xếp hình, như một phương pháp “phát động” trước khi bước vào trò chơi chính mang tên “ẩm thực châu Á”.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon

Làm quen với cách xác định vật dụng trong bóng tối. Ảnh: Hải Thu.

Toàn bộ thực khách được đòi hỏi cất túi xách, vật dụng tư nhân, máy tính bảng hoặc những thứ có thể phát sáng như đồng hồ, bật lửa… tham gia ngăn tủ có khóa bình an. Sau đó, chúng tôi được dẫn đến một căn phòng chìm trong bóng tối với viên chức dịch vụ là người khiếm thị. Chúng tôi không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì và hoàn toàn dựa vào vào sự chỉ dẫn của nhân viên. Thú thiệt tôi có chút e dè ban đầu khi bước tham gia không gian bạn dạng thân chẳng thể chủ động bất kỳ yếu tố gì. Chúng tôi đặt tay lên vai nhau, xếp thành đoàn tàu và được bạn nhân viên dẫn con đường đến chiếc bàn đặt trước.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon-1

Xếp thành đoàn tàu vào phòng ăn. Ảnh: Noir.

Sau khi ngồi tham gia chỗ, chúng tôi được viên chức trưng bày các đồ vật có trên bàn. Từng khay đồ ăn được mang ra, trước tiên là 4 món khai vị, tiếp tới 4 món chính và sau cuối là 3 món tráng mồm. Qui định là phải ăn theo chiều kim đồng biển, mở màn trong khoảng món trên cùng bên phải và xong xuôi với món trên cùng bên trái. Thị giác vốn là cảm quan chiếm hữu thế mạnh nhất trong mọi hoạt động của nhân loại, nhưng mà khi giấu đi, các cảm quan khác sẽ được phát huy hơn. Chúng tôi thưởng thức từng món, tranh luận với nhau về các loại thực phẩm, hoàn toàn quên đi việc chụp hình trước bữa ăn, về công việc ngổn ngang hay những toan lo trong cuộc sống. Chúng tôi ngồi đó, chìm trong tiếng nhạc, thưởng thức và cảm nhận từng món. Dần dần, khứu giác trở thành nhạy bén hơn, vị giác nhan sắc sảo hơn và xúc giác cũng tinh tế hơn. Với phương pháp chế biến cầu kỳ và đặc biệt, nhiều khi chúng tôi chẳng thể phân biệt được đang ăn giết lợn hay làm thịt cừu, giết bò hay ức vịt, cải bắp hay đu đủ xanh… Những món ăn được biến tấu một bí quyết không ngờ và luôn làm chúng tôi không thể tinh được cho tới tận phút sau cùng.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon-2

Viên chức dịch vụ trong nhà hàng đều là người khiếm thị. Ảnh: Noir.

Sự dè dặt khiếp sợ lúc đầu hoàn toàn mất tích. Chúng tôi thoải mái trò chuyện trong bầu không khí linh hoạt và nô nức hơn. Kết thức bữa tối, viên chức dẫn chúng tôi quay về phòng chờ và cho xem hình ảnh cùng miêu tả về các món ăn chúng tôi vừa ăn uống. Nhân tố thú vị nhất là chúng tôi có thể so sánh những suy đoán của bản thân với đáp án và nhân thức được bản thân cảm kiếm được đúng bao nhiêu trong số đó.

Với chúng tôi, bữa ăn ở Noir là hành trình phê duyệt các cảm quan, mang đến cảm nhận theo một phương pháp hoàn toàn mới. Hơn hết, tôi nhìn thấy nỗ lực và sự bền chí của người khiếm thị, họ làm cho chúng tôi cảm phục từ tận đáy lòng. Họ tâm thành, tự tin và lịch thiệp, với thú vui luôn nở trên môi. Họ làm tốt hơn bất cứ nhân viên nào chúng tôi từng gặp. Trải nhiệm này khiến chúng tôi thấu hiểu hơn về gian khổ của người khiếm thị, cùng lúc thấy trân trọng hơn những vấn đề đang có.

Đọc thêm: Nhà hàng Việt tham gia top 10 quán ngon ở Hong Kong


Xem thêm: thông tin dự án chung cư 89 thịnh liệt hoàng mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét