Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Quán ốc cừu hơn 10 năm ở thành phố Đồng Hới

Ốc chiên rô ti là phương pháp đóng hộp xa lạ ngay cả với những người thích ăn ốc. Tới thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, game thủ không nên bỏ lỡ món ăn vặt độc đáo này. Liên hệ gợi ý là quán ốc rán Dì Thái, nơi đầu tiên sáng phát hành công thức nhiều người biết đến nhưng sau này vài quán cũng đưa tham gia thực đơn.

Quán nằm sâu trong ngõ bé bỏng ở phía sau Đại học Quảng Bình, không có liên hệ cụ thể mà người địa phương bao quanh đều tận tình chỉ dẫn. Không gian chỉ là một phòng đơn giản kê vài bộ bàn ghế gỗ dài. Chiều chiều, đa dạng tuổi teen lại hứa hẹn nhau ở đây để cùng ăn vài tô ốc cừu lôi cuốn.

quan-oc-chien-hon-10-nam-o-thanh-pho-dong-hoi

Hương vị độc đáo của món ốc rán tới từ sự liên minh của đa số chất liệu. Ảnh: Phiêu Linh

Món ăn có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt nhờ sự liên kết của hồ hết yếu tố. Dì Thái (dì là phương pháp gọi đon đả những người bán hàng ở đây) vừa gọt dứa vừa nhớ lại: “Ban đầu dì chỉ nấu ốc với ớt sả bình thường thôi, nhưng mà cứ cảm thấy thiêu thiếu. Dì thế hệ thử thông minh bằng cách dùng củ quả để tăng hương vị. Ban sơ thì cho cùi dừa vừa thơm vừa to, sau sợ ngấy lại cho thêm dứa chua ngọt để vấn đề vị. Vô tình nhưng dì lại sản xuất một món ăn hợp khẩu vị nhiều người.”

Ốc chiên ở quán có hai loại là ốc bươu và ốc xoắn, thường được khách phân biệt là ốc béo và ốc bé dại. Đương nhiên, ốc bươu đắt hàng hơn. Ốc được luộc qua rồi thế hệ mang rô ti trên chảo dầu hot, đợi ốc bắt đầu ngấm gia vị thì thả dừa, dứa, ớt quả, gừng, sả, lá chanh lên trên, đảo thật đều cho đến khi toàn cục con ốc có màu vàng ruộm thích mắt. Ốc chín đều bên trong, cắn tham gia làm thịt ốc cảm thấy sần sật, hương vị rất đậm đà nhờ đuôi ốc được chặt sẵn trước khi ướp và nấu.

Ngót nghét mười ba năm bán ốc rán trong khoảng khi nghỉ hưu, dì Thái luôn tâm niệm bán đồ ăn là phải chú ý vào từng tiểu tiết. Quán lấy nguồn ốc bươu ở sông vì sạch sẽ hơn ốc ruộng, lựa đúng loại tỏi tía, gừng quà, ớt cay đặc thù Quảng Bình để có hương vị nổi trội nhất. Dừa được thái lát hơi dày để khi ăn có độ ngọt lớn, tươi giòn bên trong. Dứa được gọt kỹ đến từng mắt một để quang khách không bị rát lưỡi khi ăn uống. ngừng thi côngĐây cũng là nhân tố làm cho nên sự khác lạ dù dì Thái chỉ bán ốc cừu và hến xào, khi mà nhiều quán thế hệ tạo dựng khởi đầu khó khăn với thực đơn giàu sang hơn.

quan-oc-chien-hon-10-nam-o-thanh-pho-dong-hoi-1

Ốc rán Quảng Bình là món không dành cho người ăn cay kém. Ảnh: Phiêu Linh

Tô ốc cừu nóng hổi có thêm một ít tóp mỡ bên trên, được dọn kèm với đĩa phồng tôm, bánh tráng nướng - món ăn kèm không xa lạ ở vùng đất này. Khi ăn ốc, bẻ một miếng bánh tráng giòn tan chấm vào bát nước ốc cừu mặn mà, kết hợp với những miếng cóc dầm, xoài dầm kích thích vị giác, món ăn này khiến khách khứa không thể kiềm lòng gọi thêm tô thứ nhì. Tất nhiên, ốc chiên dì Thái được đánh giá là có độ cay khiến khó phổ thông thực khách. 

Quán mở trong khoảng 2 giờ chiều tới 10 giờ tối, đông nhất là tầm xẩm tối. Mỗi tô ốc cừu có giá 30.000 đồng, đĩa quả dầm 10.000 đồng, bánh tráng nướng 5.000 đồng/ cái. Ăn một bữa xế với ốc cừu rô ti là gợi ý hay dành cho du khách đến thăm mảnh đất miền Trung, trước khi nếm thử các loại bánh bèo, nậm, lọc vào bữa tối.

Đọc thêm: Ốc bươu nướng tiêu dân gian ở Cần Thơ


Tham khảo thêm: hồng hà tower

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét