Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Ở Canada, trộm lấy đồ còn gửi lại tiền xin lỗi chủ nhà

Vào mỗi tháng 8 hàng năm, mái nhà nhà báo Eric Weiner lại mở đầu du lịch và thường trở về hướng bắc. Một trong những điểm dừng của họ là Canada - nước nhà nhiều người biết đến bởi khí hậu thoải mái, nhân loại thân thiện, cẩn thận và tử tế.

"Chúng tôi có thời cơ được thưởng thức sự tử tế của người Canada ngay từ biên cương. Biên phòng của Mỹ lúc nào cũng cục cằn và chỉ có công tác. Còn người Canada, trái lại hoàn toàn, luôn lịch sự ngay cả khi hỏi chúng tôi về số lượng chai rượu mang vào đất nước họ", nhà báo Eric chia sớt trên BBC.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha

Phổ thông người sống ở Canada công nhận, cư dân nước này rất ngại va chạm. Ảnh: BBC.

"Có lần, tôi đã không nói về việc cô con gái 9 tuổi của bản thân có hộ chiếu đã hết hạn. Nhưng họ vẫn lịch thiệp cho chúng tôi đi qua".

Và sự đàng hoàng, lịch sự đó của người Canada còn được mái ấm Eric chứng kiến trong suốt hành trình của họ. "Dân chúng đều rất đàng hoàng, những người bồi bàn, phục vụ phòng, viên chức nơi nghỉ ngơi và cả người lạ".

Liên lạc ở Toronto, Montreal là nhì điểm luôn tắc các con phố mà gần như người chơi sẽ không bao giờ nghe thấy một tiếng còi xe. Thậm chí ví như đó là thời gian tắc các con phố cao điểm, cư dân dù mệt mỏi đến mấy cũng không bao giờ bấm còi để yêu cầu người khác nhường nhịn đường. Họ kiên nhẫn, hy vọng tới lượt chính mình nhích lên từng tí đỉnh. "Bóp còi ở Canada được coi là hành động hung hăng một cách thức không cần thiết", Jeffrey Dvorkin, giáo sư tin báo ở Đại học Toronto cho biết.

Ví như ở Mỹ, các tin giật gân, scandal về nghệ sĩ, người nhiều người biết đến sẽ được nhiều lần nhắc tới, thì tại Canada lại là những câu chuyện ca ngợi sự tử tế của người địa phương. Một trong số đó là câu chuyện được đăng trên tờ National Post: Sinh viên luật Derek Murray sống ở Edmonton vì không biết nên đã bật dụng cụ chiếu sáng xe hơi suốt ngày. Khi quay ra lấy xe, anh thấy pin xe đã cạn và thu được một lời nhắn để lại trên kính chắn gió: "Tôi thấy bạn để đèn xe nhưng không tắt nên có thể pin sẽ hết, chẳng thể khởi động máy được. Tôi để lại cho người chơi một cái sạc pin bên trong hộp các-tông cạnh hàng rào ấy".

Còn ở Ontario, một tên trộm sau khi lấy đồ đã gửi trả lại gia chủ cùng 50 đô la và một bức thư xin lỗi cầu mong sự dung tha.

Theo phổ quát du khách, người Canada không chỉ lịch thiệp, họ còn khiêm tốn đến mức khó tin. Thậm chí, họ không muốn được khen ngợi dù việc làm của họ xứng đáng tụng ca như một hero.

Bốn tuần 10/2014, một tay súng tấn công nhà Quốc hội Canada và bị Kevin Vickers, một nhân viên làm việc trong tòa nhà, bắn. Khi được tạp chí tụng ca về hành động anh hùng, Kevin thậm chí còn không muốn được nhắc tới.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-1

Kevin Vickers vẫn rất khiêm nhường nhịn khi được vinh danh tại tòa nhà quốc hội Canada năm 2014. Ảnh: BBC.

Một tìm hiểu đưa ra danh sách rằng người Canada không muốn khiến cho tổn thương người khác. Đó là lý do họ luôn tử tế và lịch sự quá mức cần thiết với nhau và với người lạ. Những cụm từ khách sáo như "có thể", "vui mừng", "không tệ" hay "xin lỗi" được họ sử dụng phổ thông nhất. Thậm chí, họ sẵn sàng xin lỗi vì bất kỳ lý do nào.

"Tôi xin lỗi cái cây nhưng mà tôi đâm vào", nhà báo Micheal Valpy cho biết không chỉ ông mà người dân nước bản thân mình cũng khiến cho yếu tố gần giống giả dụ họ vô tình đâm vào một cái cây.

Còn Taras Gresvoe, một nhà văn ở Montreal, lý giải sự đàng hoàng của người dân nước mình rằng: "Quốc gia chúng tôi quá bát ngát nhưng cư dân thì lại ít. Chúng tôi nắm bắt rằng để tồn tại thì phải chăm bẵm lẫn nhau. ngừng thi côngĐây là lý do chúng tôi sẵn sàng giúp sức lẫn nhau, thay vì hung hăng".

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-2

Du khách luôn được cư dân nước này đón tiếp với thái độ thân thiết. Ảnh: BBC.

Nhà báo Eric cũng thừa nhận rằng, sự đàng hoàng của người Canada có sức mạnh lây truyền sang người khác. Mỗi năm tới Canada để du lịch, ông lại thấy bản thân như sống chậm lại, nói "cảm ơn", "xin vui mừng" nhiều hơn thường lệ.

Tìm hiểu Những luật lệ kỳ lạ ở Canada


Đọc thêm: Chung cư hồng hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét