Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Đương nhiệm đã hết vai trò, có nên để tồn tại nữa không?

LTS: Tiếp sau bài viết "Đương thứ - chính quy, người nào hơn bạn nào?" của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đề cập chất lượng xuống cấp của loại hình huấn luyện đương thứ, thầy giáo È cổ Trí Dũng tiếp tục chỉ ra cỗi nguồn, đề ra giải pháp cho loại hình đào tạo này.

Tòa biên soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!

Báo Điện tử Giáo dục vietnam ngày 26/10 có đăng bài viết: "Đương thứ - chính quy, bạn nào hơn người nào?" của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc, ngay sau đó đã nhận được đánh giá bình luận của nhiều độc giả.

Điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi từ lâu loại hình tập huấn Đại học đương chức đã gây rộng rãi giận dữ trong dư luận, trong bài viết trên đề cập thực trạng và chất lượng của loại hình đào tạo này, vì thế bài viết này xin có thêm sự phân tích và đề xuất những giải pháp thích hợp.

Mô phỏng đào tạo đương chức đã có trong khoảng lâu trong lịch sử, từ những năm 70 của thế kỷ trước. Chỉ tiêu của loại hình huấn luyện này là nhằm nâng cao trình độ, tăng cường chuyên môn cho các cán bộ đang khiến cho việc tại các công sở, đơn vị...

Với tiêu chí đó, loại hình này được xem là mô phỏng tập huấn vừa học vừa khiến cho, bởi vậy mô phỏng sẽ có khả năng ưu việt nhất định vì giúp người học tiếp xúc, ứng dụng và liên hệ ngay với thực tiễn.

Bởi vậy có những người học theo loại hình này đã cho hiệu quả rất cao, dĩ nhiên, càng về sau mô hình được mở mang với đầy đủ những ai có ý định học Đại học chứ không phải chỉ là những đối tượng "đương thứ".

Liệu có thể tin cậy vào chất lượng những tấm bằng đương thứ? (Ảnh: vietnamnet.vn).

Và chất lượng của loại hình huấn luyện này càng ngày càng không đáp ứng được thực tế.

Đâu là duyên do của thực trạng này?

Thứ nhất, vấn đề chất lượng đầu tham gia.

Theo đó, đối tượng đạt yêu cầu thi tuyển đương chức phần nhiều là những người đã thôi học từ lâu, kiến thức mới không được cập nhật nhiều lần nên tạo một lỗ hổng ngay từ đầu vào cho loại hình tập huấn này.

Trong khi đó là một số không bé nhỏ các đối tượng đầu tham gia là sinh viên rộng rãi thi không đỗ Đại học hệ chính quy nên chất lượng không cao.

Khâu thi tuyển thiếu sàng lọc, hầu như đã thi là đỗ.

Thứ nhì, do loại hình này là vừa học vừa khiến cho, hạn giễu cợt về mặt thời gian nên từ đó nảy sinh trạng thái học hộ và thi hộ một cách thông thường.

Thứ ba, chương trình học rút ngắn về mặt thời gian, không sâu sát với chuyên ngành công tác của người học nên có phần dẫn tới kiếm được thức lệch lạc, không phù hợp với thực tại.  

Thứ tư, có những thụ động trong giai đoạn giảng dạy và học tập.

Cụ thể, tới các kỳ thi học viên đóng số đông tiền (thi bằng phong suy bì) đã diễn ra bình thường gây tác động hiểm nguy tới chất lượng giáo dục. 

Có lần khi tiếp cận thực tại, tôi có hỏi một học viên học theo loại hình này về tình hình học tập thì người này tư vấn: "Ôi, học để xóa mù chữ ấy mà!".

Với câu giải đáp ấy đã phần nào phản ánh tình hình học Đại học đương nhiệm hiện nay, ở một giác độ nào đó có thể coi như đó là loại hình "xóa mù chữ" ở dạng cao cấp.

Và cũng chính thực từ trạng này mà không có gì là ngạc nhiên và cực đoan khi nghe một khẩu ngữ "Dốt như chuyên tu, ngu như đương nhiệm" được người ta lặng lẽ truyền khẩu nhau.                

Điều đặt ra ở đây là, ví như như chỉ tiêu sản xuất giáo dục mà Đảng và Nhà nước đề ra là nâng cao dân trí, tập huấn nhân công và bổ dưỡng tuấn kiệt thì loại hình huấn luyện đương chức là thích hợp với mục tiêu đó, nhưng thời kỳ thực hiện không tốt với những duyên cớ đã phân tách ở trên.

Vậy đâu là biện pháp cho loại hình tập huấn này?                                   

Ở đây tôi xin đề ra ba giải pháp chi tiết.

Một là đối với việc chuẩn hóa nhân tố kiện nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo đó, đối tượng được hoàn thành thủ tục dự thi loại hình này phải được tuyển lựa chọn kĩ lưỡng, đó phải là những cá nhân có năng lực đích thực, có xu hướng quyết tâm và kỹ năng phát triển nếu tiếp diễn được qua đào tạo.

Khi đó, việc tuyển sinh ngoài kiến thức cơ bản chung còn cần có thêm đòi hỏi sự hiểu nhân thức về chuyên môn ngành học.   

Nhị là chuẩn hóa nội dung giảng dạy.

Theo đó, nội dung giảng dạy phải bảo đảm bổ sung kiến thức chuyên ngành, tăng cường tài năng thực tại cho người học. chậm tiến độ phải là những tri thức cập nhật gắn liền với công việc của người học, giảm thiểu sa đà vào những lý thuyết chung mà không ứng dụng cụ thể.

Đặc biệt, cần cung cấp cho người học kỹ năng bề ngoài luận gắn với thực tiễn, phát huy tính thông minh trong khoảng những trải nghiệm mà người học đã đúc kết trong công đoạn khiến cho việc.

Ba là, cần xóa bỏ chế độ phân biệt đối với những người học theo loại hình này trong việc bố trí nhân lực, đề bạt cán bộ.

Bởi lẽ hiệu quả công việc trong công huân được bình chọn bằng tài năng thích ứng và phục vụ công tác của một người chứ không hề là bằng cấp hay loại hình huấn luyện mà người đó đã trải qua, có như thế mới cổ vũ khích lệ và tạo lối suy nghĩ tốt đối với người học.

Thị trấn hội vn một thời điểm dài chỉ ưa chuộng bằng cấp, đây là một sự cản trở của tổ quốc khi hội nhập thế giới.

Mặt khác, giả dụ chuẩn hóa được chất lượng tập huấn thì việc học theo lại hình Đại học này cũng sẽ không thua kém gì các loại hình đào tạo khác.

Trong ba biện pháp trên thì biện pháp chuẩn hóa chất lượng đầu vào và chuẩn hóa nội dung giảng dạy choán vai trò quan trọng.

Khi đó, chấp hành đồng bộ các biện pháp sẽ khiến cho chất lượng của loại hình đào tạo này được nâng lên, cùng với đó là siết chặt kỷ luật học tập, thực hiện quy dè bỉu thi cử nghiêm trang, khách quan và sáng tỏ sẽ là những động lực thúc đẩy chất lượng tập huấn, để loại hình này thực thụ có hiệu quả như chỉ tiêu ban sơ và đảm bảo được các mục tiêu căn bản mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.


Xem tại: tin tức nhanh gia lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét