(Công lý) - Ngày 8/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Du lịch (sửa đổi). Các ĐB đều thống nhất với quan niệm khi xác định phát hành du lịch biến thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thì cần thiết sửa đổi luật này nhằm giải quyết những hạn dè bỉu, bất cập bây chừ.
Ngành nghề kinh tế trọng tâm
Theo đánh giá chung của Chính phủ, qua hơn mười năm thực hiện Luật Ngao du, tình hình kinh tế, phố hội nước ta cũng như tình hình quả đât có rộng rãi thay đổi. vn đã và đang hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng. Ngành du lịch đã có bước chuyển biến quan trọng, tất nhiên, sự tạo ra đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Luật Du lịch đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để tập trung nguồn lực đầu tư của phường hội, góp phần sinh ra hệ thống item, dịch vụ, hạ tầng vật chất khoa học ngao du hiện đại tầm cỡ khu vực và thế giới, khác biệt là thu hút các chủ đầu tư lớn vào một vài khu vực trọng điểm của ngao du vn.
Dĩ nhiên, một số nội dung luật pháp trong dự thảo Luật chưa rõ ràng, phát hành phương pháp hiểu khác nhau, hoặc thiếu tính khả thi, gây gian khổ cho giai đoạn ứng dụng luật pháp, triển khai trên thực tế. Nhiều nhân tố mới phát sinh trong thực tế làm cho Luật Du lịch hiện hành biểu lộ những hạn nhạo báng, bất cập, cần được sửa đổi, bổ sung cho thích hợp. Chính phủ cũng xác định du lịch là ngành nghề kinh tế mũi nhọn, nên việc xây đắp và ban hành Luật Du lịch (sửa đổi) trong đó có việc xác lập rõ vai trò trọng tâm, động lực của tổ chức ngao du. Bởi vậy, những nhân tố cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động cần được loại bỏ, tạo hành lang pháp lý thực sự thông thoáng để đơn vị khó khăn lành mạnh. Nhà nước xây đắp thể chế nhạo, chế độ, không gian dễ dàng cho du lịch phát hành và nâng cao năng lực khó khăn.
Qua đàm luận, các quan điểm nghĩ là, thời điểm qua, ngành nghề ngao du đã có bước chuyển biến cần thiết, tuy nhiên, sự phát hành này vẫn chưa cân xứng với tiềm năng, phổ biến điều mới nảy sinh trong thực tế, trong khi đây là lĩnh vực kinh tế rất quan trọng, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.
Đại biểu Phạm Phú Quốc (TP. Hồ Chí Minh) đánh giá du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, có tính dự báo hướng đến 10 – 20 năm tới nên luật phải có tác động hướng tới dự báo sẽ tạo ra lĩnh vực du lịch thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn của nước ta. ngừng thi côngĐây là việc cần cập nhật các quan niệm, tiêu chí, biện pháp kế hoạch tạo ra ngao du tới năm 2020, góc nhìn tới 2030.
Đại biểu Phạm Quang Thanh phát biểu
Can hệ đến luật pháp về hướng dẫn viên ngao du, trước thực tại có hiện trạng người nước ngoài sang ngao du vietnam, sau đó ở lại hành nghề chỉ dẫn viên du lịch, không kiểm soát được những tin tức họ mua bán với du khách; những công ty nhỏ tuổi trong nước sẵn sàng bán nhãn hiệu của chính mình để các đơn vị nước ngoài nấp bóng hoạt động, các đại biểu thống nhất quan niệm người Việt Nam mới được để ý cấp thẻ chỉ dẫn viên du lịch tại Việt Nam ví như đủ các vấn đề kiện theo qui định, người nước ngoài không được hoạt động du lịch tại Việt Nam. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TP. Biển Chí Minh) chỉ rõ yếu tố cần được vồ cập là đạo đức chỉ dẫn viên. Bởi, trong thực tại, đạo đức của nhiều chỉ dẫn viên chưa tốt, từ việc dùng bằng cấp giả để được cấp thẻ hướng dẫn viên, đưa khách đi không thực hiện hết trách nhiệm của bản thân mình đối với khách, không phối phù hợp giải quyết các vấn đề phát sinh… Nhiều chỉ dẫn viên giúp cho đơn vị nước ngoài núp bóng hoạt động du lịch tại vn.
Tạo chế độ thông thoáng
Về nhân tố kiện buôn bán lữ khách luật pháp tại Điều 32 dự thảo Luật, các đại biểu nghĩ là hoạt động kinh doanh lữ khách là một dạng buôn bán có điều kiện, phải được cấp phép vì can hệ đến con người, ngoại giao, bình yên giang sơn nhưng những qui định trong dự thảo còn khá thành lập và dễ chơi. Người hoạt động buôn bán lữ hành phải thông thuộc về hoạt động lữ khách, hiểu thuộc tính hoạt động du lịch và phải có tri thức qui định, kiến thức xử lý các cảnh huống có can dự, phải được huấn luyện. Thêm tham gia đó, người hoạt động kinh doanh lữ khách phải có vốn, có nguồn nhân công, tức là bắt buộc có hướng dẫn viên.
Đống ý với việc sửa đổi luật này, nhưng đại biểu Phạm Quang Thanh (Hà Nội) nghĩ rằng nên giữ nguyên luật pháp về buôn bán lữ khách như cũ. Theo ông Thanh, giữa hoạt động của các công ti lữ hành trong nước và quốc tế, cần đảm bảo công bình và kinh doanh lành mạnh. Vì việc cấp sao, cấp số cho các cơ sở tạm trú hơi mở quá, ngay cả các cơ sở tạm trú cũng phản ảnh về vấn đề này. Mở để cho các hạ tầng chủ động nhưng cơ sở 3, 4, 5 sao đầu tư phải khác nhau, giá phải khác nhau. Nên giao Tổng cục Du lịch giám định, rồi mấy năm định kỳ phải rà soát, nếu không phục vụ được thì rút hoặc hạ sao xuống, ông Thanh góp ý.
Nhìn nhận chất lượng chỉ dẫn viên Việt Nam hiện nay không đồng đều, trạng thái thiếu hụt hướng dẫn viên ở một số khu vực tham gia một số mùa cao điểm là có đồng thời khẳng định chỉ dẫn viên quyết định tới 60 – 70% thành công của các tour, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết nghĩ là nếu các công ty xây dựng ra, kiếm được tour, nhưng không có chỉ dẫn viên, khi dịch vụ cho khách lại ký thích hợp đồng với một chỉ dẫn viên bất kỳ, không phải chỉ dẫn viên cơ hữu sẽ dẫn tới nguy cơ khách không được phục vụ tốt. “Giả dụ giữ như dự thảo luật thì ai cũng có thể tạo dựng được đơn vị lữ khách, miễn sao có tiền, khiến cho phức tạp thêm tình hình kinh doanh lữ hành ở nước ta. Có nhiều nhân tố can dự đến lữ khách mà chưa giải quyết được một phương pháp rốt ráo, hiệu quả, như người nước ngoài nấp bóng người vn để hoạt động ngao du tại Việt Nam, hay tình trạng nhái các nhãn hiệu đang diễn ra. Bởi vậy nên pháp luật các vấn đề kiện kinh doanh lữ khách phải chặt chẽ hơn, đảm bảo các hoạt động này được kiểm soát”, đại biểu Tuyết bắt buộc.
Một yếu tố nữa được nhiều đại biểu ân cần, đó là qui định về yếu tố kiện thừa nhận khu du lịch tổ quốc. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết băn khoăn với pháp luật khu du lịch non sông phải có 1000 ha và đón 500.000 lượt khách/năm và nghĩ rằng không có hạ tầng để xây dựng tiêu chí này. Theo đại biểu, những khu vực đặc sắc, có giá trị cao về văn hóa, bảo tàng, tự nhiên mà ở đó cần được lưu giữ, khai thác và phát huy một phương pháp vững bền, khiến cho tăng thêm giá trị của các kỳ quan, tòa tháp đó thì Nhà nước nên thừa nhận và xây dựng thành khu ngao du tổ quốc.
Bên cạnh, các đại biểu cũng buộc phải Ban soạn thảo cần tìm hiểu kỹ hơn, xây đắp hành lang pháp lý thông thoáng, chế độ đặc thù, khuyến khích, môi trường dễ ợt xúc tiến ngao du sản xuất nhưng vẫn phải đảm bảo nghiêm ngặt để giúp lĩnh vực du lịch phát triển mau lẹ hơn.
Ý kiến bên lề: Tạm thời dừng hoạt động kinh doanh karaoke để kiểm tra là cần thiết Cách đây không lâu có thông tin Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Bình thường cho nhân thức đang cân nhắc ra chỉ thị dừng toàn cục hoạt động karaoke từ nay đến 31/12, để rà soát các tiêu chí về hoạt động kinh doanh. Bên lề kỳ họp, Báo Công lý đã có cuộc chuyện trò với đại biểu Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn trạng sư vietnam về điều này. PV: Thưa ông, Chủ tịch UBND TP Thủ đô đang dự kiến nhất thời dừng hoạt động kinh doanh karaoke trên khu vực, quan điểm của ông về chủ trương này như thế nào? ĐB Nguyễn Văn Chiến: Tôi nghĩ rằng ý kiến của Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến về việc nhất thời dừng kinh doanh của các cơ sở vật chất karaoke trên khu vực Thủ đô nhằm mục đích tổng rà soát các yếu tố kiện, chỉ tiêu để bảo đảm an toàn tính mệnh, của cải của người địa phương là cần thiết. Chúng ta phải nhìn thẳng tham gia sự thực đúng là do yếu kém trong quản lý của các tập đoàn tính năng, dẫn tới các cơ sở vật chất karaoke tự kiến tạo bảng hồ, sắp xếp phòng ốc… phục vụ được chỉ tiêu, yêu cầu của họ nhưng lại không đảm bảo quy định. Qua một thời điểm sinh tồn, đã phát sinh các bất cập, lộ ra những vi phạm, gây hậu quả nguy nan đến an ninh tính mệnh, sức khỏe, của nả của người địa phương và của chính cơ sở kinh doanh, nên việc lâm thời dừng để rà soát lại trước thực trạng này là cần thiết. Vấn đề này còn tạo tâm lý im tâm cho người dân khi dùng phục vụ karaoke. PV: Có quan niệm nghĩ rằng tương tự sẽ gây ảnh hưởng tới quyền hòa bình buôn bán của các công ty, quyền về công ăn việc làm cho của người công phu? ĐB Nguyễn Văn Chiến: Ví như buộc tạm bợ dừng vì nguyên do không thích hợp, không thỏa đáng thì đúng là gây ảnh hưởng đến các qui định về quyền hòa bình buôn bán, công ăn việc làm cho. Nhưng với thực trạng, tình hình hiện giờ, qua rà soát, ví như các cơ sở vật chất kinh doanh bảo đảm, phục vụ các tiêu chí thì lại giúp cho họ hoạt động chung. Phổ quát người cũng thắc mắc về điều này nên tôi nghĩ rằng cần lắng tai ý kiến của cư dân và chủ các cơ sở vật chất buôn bán, chỉ huy các cơ quan công dụng vào cuộc tích cực, mau lẹ để ý, giám định có kết luận để trình chỉ đạo quyết định. Như thế sẽ phục vụ cả yêu cầu quản lý nhà nước cũng như sự thích hợp tác, đồng thuận của cư dân và chủ buôn bán. PV: Vậy việc dừng hoạt động buôn bán của những cơ sở này có vi phạm pháp luật không thưa ông? ĐB Nguyễn Văn Chiến: Việc chấn chỉnh lại để hạ tầng buôn bán tuân thủ quy định của luật pháp, hoạt động này không trái luật, dù đúng là có ảnh hưởng tạm thời thời đến hoạt động kinh doanh, công ăn việc làm của người công lao. Nhưng thực tế cho thấy, giả dụ vẫn để hoạt động kinh doanh không đủ điều kiện thì sẽ tiếp diễn xảy ra những hậu quả, thiệt hại tính mệnh, của cải như vậy thì sẽ tác động phổ thông tới các điều lớn hơn. Đây là một giải pháp quản lý nhà nước, nhằm kiểm soát an ninh hoạt động kinh doanh, của cải, tính mệnh của chính hạ tầng kinh doanh. Phải nhìn ở góc độ tích cực tương tự. Tôi nghĩ là các doanh nghiệp nên ủng hộ chủ trương này. |
Tham khảo thêm: váy ngủ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét