Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Tiêm kích Su-27 không quân vn

Tiêm kích Su-27 (NATO định danh Flanker) là tiêm kích đánh chặn hạng nặng nổi cực mạnh do Liên Xô sản xuất. Đến nay, Su-27 vẫn còn được sử dụng rộng rãi trong Không quân Nga và hơn 11 quốc gia khác trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27S của Việt Nam.

Tiêm kích Su-27 (NATO định danh Flanker) là tiêm kích tiến công chặn hạng nặng nổi cực mạnh do Liên Xô đóng hộp. Tới nay, Su-27 vẫn còn được dùng rộng rãi trong Không quân Nga và hơn 11 giang sơn khác trên khắp nhân loại trong đó có vietnam. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27S của vietnam.

Su-27 (NATO định danh là Flanker A), là lô sản xuất số lượng nhỏ đầu tiên từ nguyên mẫu T-10S, được trang bị động cơ AL-31. Biến thể đầu tiên này được trang bị radar N001, là loại radar xung Doppler có khả năng theo dõi trong khi đang quét. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27S của Việt Nam.

Su-27 (NATO định danh là Flanker A), là lô đóng chai số lượng nhỏ nhắn trước tiên từ nguyên mẫu T-10S, được trang bị động cơ AL-31. Biến thể đầu tiên này được trang bị radar N001, là loại radar xung Doppler có kỹ năng theo dõi khi mà đang quét. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27S của vietnam.

Tuy nhiên, khả năng bộ vi xử lý của radar này tương đối yếu, dễ báo động nhầm và có điểm mù khá lớn, khó sử dụng. Radar N001 chỉ có tầm phát hiện mục tiêu cỡ máy bay Tu-16 ở cự ly 140km và cũng chỉ có khả năng phát hiện và theo dõi một mục tiêu. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27UBK.

Tuy nhiên, kĩ năng bộ vi xử lý của radar này tương đối yếu, dễ báo động nhầm và có điểm mù khá lớn, không dễ dàng sử dụng. Radar N001 chỉ có tầm nhận thấy mục tiêu cỡ phi cơ Tu-16 ở cự ly 140km và cũng chỉ có kĩ năng phát hiện và theo dõi một tiêu chí. Trong ảnh: Tiêm kích Su-27UBK.

Su-27S (NATO định danh là Flanker B), là biến thể 1 chỗ ngồi với động cơ cải tiến AL-31F. Thiết kế của Su-27S có một số cải tiến về mặt khí động học, nâng cấp hệ thống fly-by-wire. Máy bay bắt đầu đi vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1984.

Su-27S (NATO định danh là Flanker B), là biến thể 1 chỗ ngồi với động cơ cải tiến AL-31F. Kiến tạo của Su-27S có một số cải tiến về mặt khí động học, nâng cấp hệ thống fly-by-wire. Máy bay khởi đầu đi tham gia phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1984.

Tiêm kích Su-27S được trang bị radar N001 nâng cấp, radar cho Su-27 trải qua khá nhiều lần nâng cấp với các biến thể khác nhau N001V, N001VE và cuối cùng là N001VEP. Các loại radar này cũng được trang bị cho một số biến thể xuất khẩu của Su-30MK.

Tiêm kích Su-27S được vũ trang radar N001 upgrade, radar cho Su-27 trải qua khá nhiều lần nâng cấp với các biến thể không giống nhau N001V, N001VE và sau cuối là N001VEP. Các loại radar này cũng được vũ trang cho một vài biến thể xuất khẩu của Su-30MK.

Chiến đấu cơ Su-27UB là biến thể 2 chỗ ngồi của Su-27S, chủ yếu được phục vụ với vai trò huấn luyện. Ngoại hình của Su-27UB rất giống với Su-30MK, cùng có 2 chỗ ngồi với buồng lái tương tự.

Tranh đấu cơ Su-27UB là biến thể 2 chỗ ngồi của Su-27S, cơ bản được dịch vụ với vai trò đào tạo. Kiểu dáng của Su-27UB rất giống với Su-30MK, cùng có 2 chỗ ngồi với buồng lái tương tự.

Thoạt nhìn rất khó phân biệt 2 Su-27S và Su-27UB, đặc biệt trong những hình ảnh máy bay ở trên trời. Sự khác biệt chủ yếu dựa vào bánh đáp phía trước và hệ thống IRST. Cụ thể, bánh đáp phía trước của Su-27UB có một bánh, trong khi bánh đáp phía trước của Su-30MK có 2 bánh với đường kính nhỏ hơn.

Thoạt nhìn rất khó khăn phân biệt 2 Su-27S và Su-27UB, đặc biệt trong những hình ảnh tàu bay ở trên trời. Sự khác biệt căn bản phụ thuộc bánh đáp phía trước và chuỗi hệ thống IRST. Chi tiết, bánh đáp phía trước của Su-27UB có một bánh, trong khi bánh đáp phía trước của Su-30MK có 2 bánh với con đường kính bé xíu hơn.

Thêm nữa, hệ thống IRST của Su-27UB nằm phía trước buồng lái và ở chính giữa, trong khi hệ thống IRST của Su-30MK được thiết kế nằm phía phía bên phải buồng lái. Su-30MK có vòi tiếp dầu trên không (có thể thu lại được) nằm phía bên trái buồng lái, trong khi hầu hết Su-27 không có vòi tiếp dầu.

Thêm nữa, chuỗi hệ thống IRST của Su-27UB nằm phía trước buồng lái và ở chính giữa, trong khi chuỗi hệ thống IRST của Su-30MK được thiết kế nằm phía phía bên phải buồng lái. Su-30MK có vòi tiếp dầu trên không (có thể thu lại được) nằm phía bên trái buồng lái, trong khi toàn bộ Su-27 không có vòi tiếp dầu.

Su-27SK là biến thể Su-27S xuất khẩu, về cơ bản ngoại hình của 2 biến thể này không có sự khác biệt, chủ yếu chỉ ở hệ thống điện tử rất khó nhận ra nếu nhìn từ bên ngoài. Su-27UBK là biến thể xuất khẩu của Su-27UB, (hiện tại Không quân nhân dân Việt Nam có khoảng 4 chiếc loại này). Việc chuyển loại cho Su-27UBK thành Su-30MK cũng khá dễ dàng.

Su-27SK là biến thể Su-27S xuất khẩu, về cơ bản bề ngoài của 2 biến thể này không có sự khác lạ, chủ chốt chỉ ở hệ thống điện tử rất khó khăn trông thấy giả dụ nhìn từ bên ngoài. Su-27UBK là biến thể xuất khẩu của Su-27UB, (hiện nay Không bộ đội dân Việt Nam có khoảng 4 chiếc loại này). Việc chuyển loại cho Su-27UBK thành Su-30MK cũng khá dễ dàng.

Su-27SM là biến thể nâng cấp hiện đại của Su-27S, hiện tại chỉ phục vụ trong Không quân Nga. Su-27SM có buồng lái hiện đại, màn hình hiển thị LCD đa chức năng thay thế cho đồng hồ số, trang bị radar mạng pha quét điện tử thụ động, động cơ nâng cấp AL-31FM1.

Su-27SM là biến thể upgrade tiến bộ của Su-27S, hiện nay chỉ phục vụ trong Không quân Nga. Su-27SM có buồng lái tân tiến, màn hình hiển thị LCD đa tác dụng thay thế cho đồng đại dương số, vũ trang radar mạng pha quét điện tử bị động, động cơ tăng cấp AL-31FM1.

Qua các thử nghiệm và đánh giá, Không quân Nga tuyên bố Su-27SM đạt khả năng không chiến gần bằng tiêm kích thế hệ 5.

Qua các thí điểm và đánh giá, Không quân Nga tuyên bố Su-27SM đạt kỹ năng không chiến gần bằng tiêm kích thế hệ 5.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét