Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

"Đào tạo tiến sĩ đang chạy theo số lượng, thả lỏng chất lượng"

Đầu năm 2016, dư luận xôn xang, đưa ra nghi ngại về chất lượng đào tạo tiến sĩ, khi riêng một cơ sở vật chất huấn luyện như Viện Công nghệ phường hội vietnam đã có mục tiêu lên đến 350 tiến sĩ/năm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào tháng năm/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GD&ĐT cần có giải pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục, khác biệt là giáo dục đại học và sau đại học, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

Ngày 10/11, tại Thủ đô, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo tấn sĩ”.

Buổi tọa đàm này nằm trong phổ quát nội dung được Bộ GD&ĐT triển khai để điều tra, trưng cầu quan niệm góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục nhằm tiến tới vấn đề chỉnh các quy định liên quan tới huấn luyện tấn sĩ.

Tới dự tọa đàm có GS.TSKH Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ GD&ĐT, GS.TSKH È Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - trưởng ban đào tạo Đại học Giang sơn Hà Nội, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Chất lượng luận án tấn sĩ tiến thưởng thau lẫn lộn

Bắt đầu buổi tọa đàm, một thắc mắc hot gửi tới Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: “Có một thực tiễn rõ ràng là chất lượng luận án tiến sĩ ở các hạ tầng tập huấn không đồng đều và có thể vàng thau lẫn lộn.

Rộng rãi luận án ít trị giá thực tế, không có tính kỹ thuật, như một lên tiếng tổng kết... nhưng phân tích sinh vẫn được cấp bằng tấn sĩ. Liệu có phải do đào tạo tấn sĩ hiện đang chạy theo số lượng và xem nhẹ chất lượng. Quan niệm của Bộ về đánh giá này?”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Xuân Trung)

Giải đáp thắc mắc này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nghĩ rằng đầu tiên phải ghi kiếm được các cơ sở vật chất đào tạo đã cố gắng để tập huấn phổ thông tiến sĩ chất lượng trong điều kiện lao động, vấn đề kiện nghiên cứu và huấn luyện trong nước còn phổ thông hạn chế nhạo.

Dĩ nhiên vẫn có cơ sở đào tạo chạy theo số lượng mà buông lỏng chất lượng.

Thực tại, tìm hiểu sinh là các nhà phân tích, sản hình thành tri thức, trí óc mới. Tất nhiên, rộng rãi tìm hiểu sinh không xác định rõ động cơ, chỉ tiêu, không xác định rõ tầm mức hoạt động tìm hiểu của bậc huấn luyện tấn sĩ.

Cùng với việc thầy hướng dẫn cùng một lúc chỉ dẫn rộng rãi nghiên cứu sinh. Ngoài ra, mức đầu tư cho đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam hiện cũng rất thấp, thấp hơn đa dạng lần so với mức nhàng nhàng của quả đât”- Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

(GDVN) - GS.Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ, tập huấn tiến sĩ, thạc sĩ là tập huấn người làm công tác tìm hiểu khoa học, giảng dạy đại học, chứ chẳng hề đào tạo quan chức.

Đề cập tới nguyên cớ dẫn tới những bất cập trong đào tạo tấn sĩ khiến cho dư luận giận dữ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, trưởng ban Tập huấn (Đại học Giang sơn Hà Nội) nhắc lại:

Năm 1976, vn lần trước tiên huấn luyện phó tiến sĩ nội địa.

6 năm sau đào tạo tiến sĩ trong nước trong nhân tố kiện gian nan. Gian nan là thế nhưng chất lượng tiến sĩ rất tích cực, không có người nào phàn nàn”.

Tuy nhiên, theo GS.Đức nhận xét: “Trải qua một thời gian dài, việc đào tạo tiến sĩ hiện giờ đang dần tiếp cận với các chuẩn của quốc tế.

Có nhiều phân tích sinh trong nước hiện thời có phổ biến bài báo lên tiếng trên báo chí quốc tế có uy tín.

Nhiều hạ tầng tập huấn cũng đã cố gắng hướng tới việc tập huấn chất lượng. Nhưng phải công nhận vẫn có những luận án chưa có chất lượng, chưa chứng nhận”.

Mặc dù cho rằng cơ sở vật chất vật chất chưa đầu cơ thỏa đáng, vấn đề kiện tìm hiểu, huấn luyện còn thiếu thốn là một căn nguyên nhưng theo GS.Nguyễn Đình Đức, lúc trước, cũng gian truân nhưng ta đã có rộng rãi tấn sĩ có chất lượng. Cho nên, bất cập bây giờ cần nhìn rộng ra ở những khởi thủy khác.

Khái niệm về tiến sĩ chưa rõ ràng  

Theo PGS.TS Vũ Thị Lan Anh- phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, có điểm đặc biệt trong tập huấn tấn sĩ bây giờ so với trước đó.

Trước đó, đa số tiến sĩ của Việt Nam đều được đào tạo ở nước ngoài, chủ chốt là các nước Đông Âu và Liên Xô. Còn hiện tại, tiến sĩ chủ quản được tập huấn trong nước.

Vì vậy, cần phải đặt ra tiêu chí nâng cao chất lượng đào tạo, đạt chất lượng tương đương với các nước trên nhân loại.

(GDVN) - “Bình chọn chất lượng không thể căn cứ tham gia số luận án được tổ chức bảo vệ trong một thời điểm mà phải trên cơ sở vật chất các vấn đề kiện đảm bảo chất lượng…”

Là người được đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài, GS.TSKH Nai lưng Văn Nhung cho rằng dự thảo Quy giễu cợt tập huấn tiến sĩ mà Bộ GD&ĐT đang xây đắp có đa dạng điểm mới đáng ghi nhận.

Tất nhiên, trước tiên cần phải đưa ra được khái niệm toàn vẹn về định nghĩa tiến sĩ. Trên quả đât, các nước đều có định nghĩa rất rõ ràng về tấn sĩ. 

Dường như, cần có quy định chặt chẽ “bạn nào là phản biện, bạn nào nằm trong hội đồng” với những tiêu chuẩn đi kèm chẳng thể thấp được.

GS.Nhung đề nghị tiêu chuẩn tiến sĩ cần đòi hỏi những tiêu chuẩn chi tiết.

Chả hạn với kỹ thuật thiên nhiên, khoa học công nghiệp, phải có phát minh, đòi hỏi không dưới 2 bài báo quốc tế trên các tin báo  ISI.

Riêng khoa học phường hội và nhân văn không yêu cầu có các thông báo quốc tế ngay, nhưng cũng cần có những tiêu chuẩn định lượng phân minh.

Đống ý với quan niệm của GS. Nhung, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức nghĩ là, Bộ nên cụ thể hóa thế nào là tấn sĩ, với các chỉ tiêu rành mạch hơn nữa sẽ dễ dàng cho các cơ sở huấn luyện thi hành.

Còn theo PGS.TS Vũ Lan Anh, để nâng chất lượng đào tạo tấn sĩ, yếu tố thứ nhất là điều kiện tuyển sinh, trong đó có tố chất tìm hiểu công nghệ và trình độ ngoại ngữ.

Việc xem có tố chất hay không căn cứ tham gia các tòa tháp công nghệ của nghiên cứu sinh. Ngoại ngữ là rất quan trọng, vì vững ngoại ngữ thì tìm hiểu sinh mới có điều kiện đọc thêm, đọc tài liệu nước ngoài, tham gia môi bến xe thuật nhân loại.

Thứ nhì là bạn dạng thân giai đoạn huấn luyện. Chương trình tập huấn, giáo trình, học liệu, nguyên lý phân tích, chính sách đánh giá theo cách thức nào.

Thứ ba là nhân tố người hướng dẫn.

Khi nào ta đáp ứng trọn vẹn các nhân tố đó thì chất lượng đào tạo tiến sĩ mới có thể tốt được.

Bây chừ cả nước đang triển khai đào tạo 971 ngành nghề tiến sĩ tại 158 cơ sở đào tạo, trong đó có 114 trường đại học, 42 viện phân tích. Quy mô đào tạo tấn sĩ niên học 2015-2016 là 13.598 phân tích sinh. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét