Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Lạm dụng quyền lực để bổ nhiệm người thân, làm cho giảm niềm tin của dân với Đảng

Theo Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, bên cạnh những kết quả thực hiện được, thực tiễn cho thấy, công việc phòng chống tham nhũng vẫn chưa giải quyết được chỉ tiêu “từng bước chặn lại, đẩy lùi tham nhũng”.

Phổ quát sinh tồn, hạn chế giễu đã được Ủy ban Tư pháp nêu ra từ những năm trước nhưng vẫn chưa có đa dạng chuyển biến.

chậm tiến độ là thể dè bỉu, chính sách trên phổ quát ngành nghề vẫn còn sơ hở; việc chấp hành một số giải pháp phòng dự phòng tham nhũng còn cách thức và chưa hiệu quả.

Người đứng đầu các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp ở vài nơi còn chưa thực hiện toàn vẹn trách nhiệm trong công việc phòng chống tham nhũng.

Việc nâng cao trách nhiệm và kỷ luật công vụ của nhóm cán bộ, công chức, nhân viên để hạn dè bỉu tình trạng nhũng nhiễu chậm chạp chuyển biến; tự nhận thấy tham nhũng vẫn là khâu rất yếu.

Việc “hành chính hóa” quan hệ hình sự trong xử lý hành vi tham nhũng vẫn còn diễn ra; số vụ tham nhũng được nhận thấy qua thanh tra, kiểm toán, khảo sát, tầm nã tố, xét xử còn ít và tiếp tục giảm, chưa tương thích với tình hình tham nhũng, tiến độ giải quyết vài vụ còn để kéo dài; việc giải quyết trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng chưa nghiêm; thu hồi của nả đạt tỷ lệ rất thấp.

Vẫn còn phổ quát văn bản quy định thiếu sáng tỏ, sơ hở, chồng chéo nhưng lờ lững được sửa đổi làm cho ngăn cản sự tạo ra kinh tế - phố hội; chưa sa thải được hình thức “xin – cho” là khởi thủy cần thiết làm cho nảy sinh tham nhũng, nhất là các ngành điều hành của nả nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, điều hành tài nguyên tài nguyên, đất đai, cũ kĩ phần hoá công ty nhà nước, công việc doanh nghiệp cán bộ…

Ngay cả văn bản quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng cũng có những nội dung chưa thích hợp với thực tiễn, kém hiệu quả nhưng lờ đờ được sửa đổi, kéo dài phổ quát năm nay.

chậm tiến độ là các nghị định của Chính phủ về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; về giải quyết trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, tổ chức để xảy ra tham nhũng trong tập đoàn, công ty, công ty do bản thân điều hành; về sáng tỏ tài sản, thu nhập.

Đáng để ý là cư dân, đơn vị ngày một có lối suy nghĩ chấp nhận, nhẫn nhịn tham nhũng trong khắc phục công tác có can hệ đến chính quyền, có quan niệm bình chọn tình trạng đưa, kiếm được hối lộ, “lót tay” dường như đã trở thành khá thông thường.

Trong khi đó còn phổ biến tâm lý ghẻ lạnh, ngại chống chọi với biểu lộ bị động, tham nhũng ngay ở nhóm cán bộ, công chức, nhân viên...

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, có trạng thái lạm dụng quyền lực để bổ nhậm người thân. ảnh: TTXVN

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, có 4 ngành nghề bộc lộ phòng đề phòng tham nhũng còn cơ chế, chưa đích thực phát huy hiệu quả:

Về canh tân thủ tục hành chính: Cách tân giấy tờ hành chính trên vài ngành như nhà đất, cấp phép xây dựng… hiệu quả còn thấp.

Ở một vài nơi, một số ngành dù rằng đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhưng vẫn còn trạng thái nảy sinh “giấy tờ con”, vi phạm thời hạn giải quyết, đùn đẩy bổn phận trong giải quyết công tác của cư dân, công ty

Qua kết quả khảo sát chỉ số ưng ý của người dân, công ty đối với sự phục vụ của tổ chức hành chính nhà nước (SIPAS 2015) cho thấy, chỉ 49,2% số người được hỏi cho rằng giấy má cấp giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất đơn giản, dễ kê khai và 56,1% số người được hỏi đối với giấy tờ cấp giấy phép xây đắp nhà đất.

Người địa phương phải chuyển di trong khoảng 3 lần trở lên để khắc phục giấy má hành chính trong cấp giấy phép xây đắp và giấy chứng nhận quyền dùng đất lần lượt là 16% và 37% tổng số người được điều tra; 16,1% số người được hỏi xác định họ bị lỡ hứa trong trả giấy chứng nhận quyền dùng đất.

Về công khai, sáng tỏ hoạt động: Việc công khai, sáng tỏ hoạt động của một vài công ty, đơn vị, đơn vị còn nhiều hạn dè bỉu, khai triển lờ đờ.

Trạng thái không công khai, lạm dụng đòi hỏi bảo mật tin tức để không công khai hoặc có công khai nhưng nội dung không cụ thể, thiếu minh bạch, công khai trong phạm vi hẹp vẫn diễn ra, nhất là trong công tác doanh nghiệp cán bộ, vốn đầu tư, ngân sách nhà nước và giải quyết các công tác của cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Tỉ dụ, hàng năm thành phố Thủ đô chi khoảng 700 tỷ đồng cho việc cắt tỉa cây cối trên địa bàn, chỉ tới khi Chủ toạ Ủy ban quần chúng thành phố nhận ra sự bất hợp lý và thẳng thắn lên tiếng thì cư dân mới được nhân thức về thông tin này.

Về kê khai của cải, thu nhập: Theo lên tiếng của Chính phủ thì năm 2015, số lượng người phải kê khai tài sản, thu nhập đông đảo (hơn 1 triệu người), tỷ lệ bạn dạng kê khai được công khai cũng rất cao (993.127 bản), số trường thích hợp xác minh của nả là 414 người nhưng không phát hiện ra vi phạm.

Tuy nhiên, qua phản chiếu của dư luận và báo chí cho thấy, việc kê khai của nả, doanh thu, công khai bạn dạng kê khai tài sản, thu nhập còn cơ chế, không ít trường thích hợp kê khai không vừa đủ, thiếu chân thực.

Một trong những duyên do của hiện trạng này là do qui định của quy định về căn cứ xác minh tài sản chưa toàn diện, khuôn khổ công khai phiên bản kê khai của nả, doanh thu còn khá hẹp, có quá nhiều tập đoàn mối lái được giao thẩm quyền xác minh bạn dạng kê khai.

Việc kê khai thu nhập, khác biệt là doanh thu ngoài lương choán một tỷ lệ lớn trong tổng thu nhập nhưng chưa có chế độ kiểm soát chặt chẽ và chưa có chế tài đủ mạnh giải quyết người kê khai thiếu chân thực, mới chỉ dựa vào sự tự giác của người kê khai.

Dường như đó một số cán bộ, công chức, viên chức và người địa phương ngại va chạm và sợ bị trù dập nên không dám đứng lên tố cáo khi biết rõ người có chức vụ, quyền hạn kê khai của cải, thu nhập không trung thực.

Năm 2016 việc giải quyết trách nhiệm của chủ tịch giảm 155,5% so với cùng kỳ năm 2015. Chi tiết, Năm 2016 có 18 chủ tịch thiếu bổn phận để xảy ra hành vi tham nhũng bị giải quyết, trong đó có 5 người bị xử lý hình sự. Năm 2015 có 46 trường phù hợp chủ tịch thiếu nghĩa vụ để xảy ra tham nhũng bị giải quyết, trong đó có 04 người bị xử lý hình sự.

Về biến đổi vị trí công tác: Luật pháp của luật pháp về biến đổi địa điểm công tác đối với một vài vị trí chưa thích hợp, nhất là ở các vị trí chỉ có một cán bộ, công chức, viên chức đảm trách hoặc đòi hỏi tính chuyên ngành, nghiệp vụ cao.

Việc không chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức giữ chức phận quản lý (các chức danh này sẽ chấp hành theo pháp luật về luân chuyển) đã làm cho hạn chế hiệu quả của biện pháp này.

“Đại biểu Quốc hội, dư luận cử tri và tin báo đề đạt trong công tác vấn đề động, bổ nhậm cán bộ thời gian qua có vài trường hợp lạm dụng pháp luật để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự điển hình, thiếu trải nghiệm thực tại là người trong mái ấm, người thân.

Có trường thích hợp bổ dụng ào ạt tham gia thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ; có trường hợp bổ dụng cả cán bộ có nghĩa vụ trong việc làm cho thua lỗ, thất thoát lớn vốn, tài sản nhà nước.

Thực tế này đang gây phản ứng, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của cán bộ Đảng viên và nhân dân tham gia chủ trương chính xác của Đảng, Nhà nước”, bà Nga chỉ rõ.

Bổ dụng người nhà khiến cho chỉ huy làm giảm sút niềm tin của nhân dân. ảnh: lao động.

Về xử lý nghĩa vụ của người đứng đầu: Việc xử lý bổn phận người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, công ty vẫn còn bị bỏ quên và chưa tương hợp với số vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử thời điểm qua.

Chi tiết, chỉ có 18 chủ tịch thiếu nghĩa vụ để xảy ra hành vi tham nhũng bị giải quyết trong khi đó có đến 159 vụ/402 bị cáo TAND các ngành đã xét xử sơ thẩm.

Bà Nga chỉ rõ: "Chủ tịch một số công ty, công ty coi vi phạm, tham nhũng của cấp dưới, của doanh nghiệp do bản thân mình điều hành không phải là bổn phận của mình".


Xem thêm: tin tức nhanh về biển đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét