Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Băn khoăn nên xếp Địa lý tham gia tổ phù hợp Kỹ thuật tự nhiên hay Công nghệ phố hội?

Dân trí Với sự hiện ra lần đầu tiên của hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và tổ phù hợp Kỹ thuật phường hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), vài học giả trong và ngoài nước đặt nghi vấn, liệu đặt môn Địa lý vào tổ thích hợp Kỹ thuật xã hội có thích hợp khi đây là môn học tổng hợp tri thức cả tự nhiên và phường hội?

Khi dự thảo phương án kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được Bộ GD&ĐT thông báo, bên cạnh các câu hỏi về tính khả thi của cách thức trắc nghiệm 100%, cấu trúc đề thi tổ phù hợp thế nào… thì việc đặt môn Địa lý vào tổ thích hợp Kỹ thuật tự nhiên hay Kỹ thuật xã hội cũng được những người quan tâm giáo dục phản biện.

Với sự hiện ra lần trước tiên của nhì bài thi tổ phù hợp Kỹ thuật thiên nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Kỹ thuật xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), một số quan điểm nghĩ rằng liệu đặt môn Địa lý tham gia tổ phù hợp Kỹ thuật xã hội liệu có phù hợp khi mà Địa lý là môn học tổng phù hợp tri thức cả tự nhiên và phố hội? Bởi địa lý cư dân, thành phố, kinh tế, công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, ngao du,... thuộc xã hội; còn những tri thức về khí hậu, thủy văn, thổ nhưỡng, khoáng sản, địa hình,... lại thuộc về thiên nhiên.

Ngay trong hệ thống các trường đại học Việt Nam, trường ĐH Thiên nhiên thuộc ĐHQG Thủ đô có Khoa Địa lý. Trong khi đó, ở ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, Khoa Địa lý thuộc Trường ĐH Kỹ thuật Xã hội và nhân bản. Vậy đặt môn Địa lý vào tổ phù hợp có đúng mực hay nên đặt Địa lý là một môn độc lập?

Nên đưa vào tổ phù hợp Công nghệ phố hội

Bày tỏ ý kiến về nhân tố này, GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ toạ Hội đồng công nghệ và tập huấn (ĐH Nước nhà Thủ đô) đống ý với việc xếp Địa lý tham gia bài thi tổ thích hợp Công nghệ phường hội.

“Địa lý có 2 phần địa lý nhân văn và địa lý thiên nhiên, nhưng ở rộng rãi là địa lý nhân bản. Chẳng hạn đất, nước,... như thế thì dân số như thế nào, rồi cơ cấu kinh tế như thế nào... Nghĩa là phần địa lý tự nhiên gần như không có mà cơ bản là kiến thức tích hợp giữa nhân tố loài người với điều kiện thiên nhiên. Do vậy theo tôi việc xếp địa lý vào công nghệ phường hội là có lí”, GS Giang lí giải.

Đồng quan điểm, ông Châu Thanh Vũ (Tìm hiểu sinh tấn sĩ ĐH Harvard, Hoa Kỳ) quan niệm việc xếp môn Địa lý tham gia tổ thích hợp Công nghệ thị trấn hội là có lí hơn cả. Ông Thanh Vũ phân tích: "Bản thân nghĩ nên nhìn tham gia nguyên lý học để xếp môn học thuộc tổ phù hợp nào. Ví dụ như một phần của Địa lý chúng bản thân mình học giống như môn Earth Science (Khoa học quả đât) ở bên Mỹ, thiên về công nghệ thiên nhiên hơn. Nhưng phần nhiều, học Địa lý vẫn là học tri thức mang tính định tính hơn là định lượng, cũng nặng hơn về các số liệu xã hội. Do vậy, mình nghĩ bỏ vào phần thi xã hội là đúng”.

“Nó cũng giống như môn kinh tế, có thể thuận lợi xếp tham gia cả Công nghệ tự nhiên lẫn Kỹ thuật thị trấn hội, tùy vào việc học sinh được dạy và sẽ thi hiệ tượng nào. Như môn Kinh tế, nếu như học theo kiểu viết mô phỏng toán học mà giải thì chẳng khác gì môn Toán (Khoa học tự nhiên). Nếu như học theo kiểu nhớ số liệu kinh tế theo từng năm thì bản thân vẫn có thể xếp vào môn Công nghệ phường hội” - ông Vũ chia sớt.

"Vấn đề quan trọng là chúng ta phải trông thấy rằng chúng ta đang không tranh cãi về môn Địa lý mà là về tri thức và cơ chế Đại lý được dạy học và thi trong cấp trung học phổ quát ở vietnam”, Châu Thanh Vũ nhấn mạnh.

Địa lý - nên xem là môn độc lập

Anh Lê Nguyên Đình, phân tích sinh tiến sĩ Viện Công nghệ Công nghiệp cao Nhật Bản lại ý kiến, so sánh kỹ thuật thiên nhiên và kỹ thuật xã hội – điểm cái đặc biệt là qui định tích lũy bằng cớ.

“Những lĩnh vực (lâm thời gọi) là Khoa học Tự nhiên, về căn bản tích lũy bằng cớ bằng trang bị độc lập lên đối tượng độc lập (với tinh thần nhân loại). Còn những lĩnh vực thuộc khối Phố hội, thì tích lũy bằng chứng bằng loài người lên con người. Nó dựa vào vào phương pháp diễn giải, ghi chép của người tích lũy và song song là trạng thái của đối tượng lúc bị phỏng vấn. Vậy nên độ tin cẩn (reliability) trong phép tắc đo (construct) của ngành nghề khoa học thiên nhiên cao hơn. Nhưng tính đúng đắn (validity) thì đều phụ thuộc vào định nghĩa riêng của mỗi điều, và có thời điểm khảo sát (validation) mới nhân thức rõ được.

Quan điểm tư nhân mình trong trường hợp môn Địa lý này là “kỹ thuật Xã hội” hay “kỹ thuật Tự nhiên” đều không đúng đắn, đó là một môn khoa học liên ngành nghề”. Thành ra, Lê Đình Nguyên cho rằng không nên xếp Địa lý tham gia tổ hợp nào cả mà nên xem đó là môn chủ quyền.

Còn GS.TS Trương Nguyện Thành (Đại học Utah, Hoa Kỳ) nghĩ rằng, môn Địa lý ở Mỹ đang ngày một thiên về hướng khoa học tự nhiên: “Địa lý có cả 2 phần là khoa học thiên nhiên và kỹ thuật phố hội. Đương nhiên với tầm cần thiết của GIS, Địa lý nghiêng về công nghệ tư nhiên. Hồ hết trường đại học đã tách phần kỹ thuật tự nhiên của Địa lý và đổi tên thành Kỹ thuật thế giới (Earth Science).

Đặc điểm phân biệt giữa 2 loại kỹ thuật đó là phương pháp phân tích (scientific method) của Khọc học thiên nhiên và Công nghệ phường hội. Thật ra ngày nay Địa lý học dùng phép tắc công nghệ chính thức (toán học, logic, đo lường) phổ thông hơn nên nó dần trở thành một môn khoa học thiên nhiên kể cả phần thị trấn hội (những hoạt động của nhân loại tác động tới trái đất).

Lệ Thu

Mọi ý kiến đóng góp về giáo dục, độc giả gửi tới hòm thư: giaoduc@dantri.com.Việt Nam
Xin trân trọng cám ơn!

Tag :Giáo dục công dân, kỳ thi THPT quốc gia, cấu trúc đề thi, ĐH Nước nhà Hà Nội, Địa lý tự nhiên, Hội đồng Công nghệ, ĐHQG Hà Nội

Xem nhiều hơn: Đọc Báo Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét